Viết văn bản nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường

Viết văn bản nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường là một trong những đề gợi ý thuộc phần Thực hành viết trang 29 SGK văn 10 tập 2 Kết nối tri thức bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. Sau đây là dàn ý bài nghị luận xã hội về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường sẽ giúp các em học sinh có thêm ý tưởng để làm bài viết nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường sao cho hay và đúng yêu cầu của đề bài.

1. Lập dàn ý thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường

Dàn ý nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường

1. Mở bài

- Giới thiếu vấn đề

- Nên vấn đề

2. Thân bài

- Thực trạng về thái độ thờ ơ của con người đối vs môi trường.

- Nguyên nhân

- Biểu hiệu

- Cách khắc phục

3. Kết bài

- Đánh giá chung.

2. Nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường - mẫu 1

Môi trường đang ngày càng ô nhiễm. Thế nhưng, một bộ phần người trong xã hội lại có thái độ thờ ơ, không quan tâm.

Môi trường bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc hại gây tác hại xấu đến cuộc sống con người.

Hằng ngày, các nhà máy, khói bụi xe hơi và các loại động cơ khác,… đã và đang thải ra môi trường không khí một nguồn cacbon khổng lồ, các loại axit, các loại khí gây hiệu ứng nhà kính,

… Dưới tác động của con người, nguồn nước bị nhiễm độc do nước thải, sự cố tràn dầu,…khiến cho số lượng nước sạch ngày càng khan hiếm.Đất đai ngày càng bị thoái hoá, bị rửa trôi, nhiễm chì, nhiễm độc do rác thải, thuốc trừ sâu, … Vì lợi nhuận, một số doanh nghiệp bất chấp pháp luật cố ý xả chất thải chưa qua xử lý vào môi trường,… Rất nhiều người dân vô trách nhiệm, chặt phá rừng, xả rác thải dẫn đến tình trạng ô nhiễm diện rộng không kiểm soát được. Sự quản lý của nhà nước còn lỏng lẻo.

Hậu quả của việc thờ ơ với môi trường sống đã xuất hiện rõ rệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người (bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, viêm họng, đau ngực, tức thở; khoảng 14.000 cái chết mỗi ngày do ô nhiễm nguồn nước…). Cạn kiệt tài nguyên sinh vật, thiếu nước sinh hoạt, mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống. Không chỉ dừng lại ở đó, các nguồn lợi về kinh tế, du lịch, nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiệp trọng.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, bản thân em cần phải có trách nhiệm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của những người xung quanh về bảo vệ môi trường. Cần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, cần có trách nhiệm với vấn nạn chung với xã hội, không có những hành vi trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng tới môi trường sống.

Vì vậy chúng ta cần phải loại bỏ ngay thái độ sống thơ ờ với môi trường.

3. Nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường - mẫu 2

Vấn đề môi trường đang là vấn đề nhức nhối, và vấn đề mà chúng ta vô cùng quan tâm. Nhưng không phải ai cũng quan tâm đển vấn đề này. Họ sống thờ ơ của con người đối với môi trường.

Môi trường của chúng tac bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo quanh chúng ta. Môi trường đang bị ô nhiễm, có những chất độc hại tác động xấu đến con người. Môi trường ô nhiễm từ việc các nhà máy thải khí thải lên bầu trời, hay các loại xe máy, xe ô tô càng nhiều khí cacbon khổng lồ được thải lên bầu trời, không khí. Việc mà bạn sử dụng đồ nhựa cũng là gây ô nhiễm môi trường trầm trọng và nó sẽ làm ảnh hưởng đến tận mai sau. Đất đai bị thoái hóa, nhiễm độc, nhiễm phèn khiến cho nguồn đất, nguồn nước bị khan hiếm và ô nhiễm trầm trọng.

Nguyên nhân dẫn đễn việc các bạn trên thờ ơ đó là về lối sống của các bạn. Các bạn đang quá sống ảo, chưa quan tấm đến những điều xung quanh. Môi trường tưởng là một việc lớn lao. Nhưng nó bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt. Bạn khi đi chợ vẫn đang dùng những chiếc túi ni lông để mua hàng đó là cũng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường. Hay nhiều vấn đề nữa nhưng chúng ta thờ ơ thấy người khác gây ô nhiễm môi trường bạn vẫn không quan tâm vì nghĩ đó không phải là việc của mình.

Nhưng giới trẻ lại nhiều bạn thờ ơ, không quan tâm, bạn không nên thờ ơ mà cần phải quan tâm và có những hành động cấp thiết. Bản thân em cần phải có trách nhiệm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của những người xung quanh về bảo vệ môi trường. Và không chỉ nói, tuyên truyền mà bạn cần có những hành động thiết thực như tự bảo vệ môi trường xung quanh mình. Hay là lên án những hạnh vi gây ảnh hưởng đến môi trường.

Hãy bảo vệ cuộc sống xanh-sạch-đẹp cho mình, cho người xung quanh và cho toàn xã hội. Không chỉ cho chúng ta mà còn cho thế hệ sau của chúng ta.

4. Viết bài văn nghị luận về vấn đề xã hội thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại thì môi trường của chúng ta cũng dang bị tàn phá một cách nặng nề. Đã bao giờ bạn thực sự ngồi xuống và lắng nghe thiên nhiên đang kêu cứu hay chưa? Trái đất của chúng ta là một mái nhà chung che chở cho hàng tỷ sinh mệnh, nhưng thực sự mấy ai đã quan tâm và đền đáp lại đến mẹ thiên nhiên, đến môi trường sống một cách đúng đắn hay chúng ta vẫn vô tâm và thờ ơ trước những tín hiệu khẩn cấp mà thiên nhiên đã gửi đến.

Môi trường bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc hại gây tác hại xấu đến cuộc sống con người.

Hằng ngày, các nhà máy, khói bụi xe hơi và các loại động cơ khác,… đã và đang thải ra môi trường không khí một nguồn cacbon khổng lồ, các loại axit, các loại khí gây hiệu ứng nhà kính,… Dưới tác động của con người, nguồn nước bị nhiễm độc do nước thải, sự cố tràn dầu,…khiến cho số lượng nước sạch ngày càng khan hiếm. Đất đai ngày càng bị thoái hoá, bị rửa trôi, nhiễm chì, nhiễm độc do rác thải, thuốc trừ sâu, … Vì lợi nhuận, một số doanh nghiệp bất chấp pháp luật cố ý xả chất thải chưa qua xử lý vào môi trường,… Rất nhiều người dân vô trách nhiệm, chặt phá rừng, xả rác thải dẫn đến tình trạng ô nhiễm diện rộng không kiểm soát được. Sự quản lý của nhà nước còn lỏng lẻo.

Hậu quả của việc thờ ơ với môi trường sống đã xuất hiện rõ rệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người (bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, viêm họng, đau ngực, tức thở; khoảng 14.000 cái chết mỗi ngày do ô nhiễm nguồn nước…). Cạn kiệt tài nguyên sinh vật, thiếu nước sinh hoạt, mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống. Không chỉ dừng lại ở đó, các nguồn lợi về kinh tế, du lịch, nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiệp trọng.

Có thể khẳng định, nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém. Để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chúng ta thì cần phải có những thái độ đúng đắn về môi trường. Trước tiên chúng ta cần phải có phải bảo vệ môi trường từ những hành động, lời nói để đẩy lùi những thái độ thờ ơ của mỗi người. Và đặc biệt là chúng ta cần phải lên án gay gắt những hành vi vi phạm, xâm phạm đến môi trường. Môi trường tốt, đời sống chúng ta cũng đẹp. Chỉ khi môi trường tồn tại ta mới tồn tại.

Bởi thế bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta. Vậy nên, hãy có những thái độ cần bảo vệ môi trường, lên án những hành vi vi phạm để môi trường của xanh của chúng ta luôn luôn tươi đẹp.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 19.502
0 Bình luận
Sắp xếp theo