Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa

Cảm nhận về hành trình của con ốc trong bài thơ của Ít-sa

Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa. Đây là nội dung câu hỏi số 7 trang 46 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức tập 1. Sau đây là gợi ý chi tiết của Hoatieu giúp các bạn trả lời câu hỏi trên và hoàn thành phần soạn bài Chùm thơ Hai cư.

Thơ Hai-cư (Haiku) là loại thơ cực ngắn của Nhật Bản, cô đọng và hàm súc. Thể thơ Hai cư đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Câu 7 trang 46 SGK Văn 10 Kết nối tập 1

Đề bài: Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa?

Gợi ý 1:

Hành trình con ốc trèo lên núi Phú Sĩ gợi lên cuộc hành trình chinh phục ước mơ, hoài bão, khát vọng của con người. Chú ốc sên khát khao chinh phục núi Phú Sĩ cũng như mỗi người chúng ta đều có một đỉnh cao mà mình muốn chinh phục trong cuộc sống. Điều mà chúng ta cần làm đó chính là luôn luôn cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình, nỗ lực hết sức trên hành trình chinh phục lý tưởng sống của mình. Ta có thể đi chậm hơn so với người khác nhưng điều quan trọng đó chính là ta không ngừng lại mà luôn nỗ lực, kiên trì đến cùng với ước mơ của mình. Đó chính là điều làm nên ý nghĩa của cuộc sống.

Gợi ý 2:

Hành trình “chậm rì” của con ốc cũng chính là hành trình con người nỗ lực chinh phục những đỉnh cao của cuộc đời. Để đạt được thành công, không có con đường nào nhanh chóng, mỗi bước đi đều phải cẩn thận, nỗ lực và cố gắng hết sức. Những bước đi chậm sẽ giúp chúng ta tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trên đường đời.

Gợi ý 3

Chậm rì, chậm rì/ Kìa con ốc nhỏ/ Trèo núi Phu-gi

Đây là những vần thơ Hai cư của nhà thơ Ít sa khi miêu tả về hành trình chinh phục đỉnh núi Fu ji của chú ốc nhỏ. Núi Fu-ji hay còn gọi là núi Phú Sĩ, đây là ngọn núi lửa cao nhất Nhật Bản với hình chóp nón trông rất hùng vĩ. Trong bài thơ, hình ảnh chú ốc nhỏ lại được so sánh với núi Fu-ji linh thiêng hùng vĩ của Nhật Bản tạo ra một hình ảnh đối lập vô cùng độc đáo. Có thể nói, thông qua hành trình chậm rì của chú ốc nhỏ, tác giả muốn khơi dậy những khả năng vô hạn của con người cũng như đức tính kiên trì thì dù cho có khó khăn đến mấy ta cũng sẽ vượt qua chỉ cần có lòng tin và sự cố gắng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 7.667
0 Bình luận
Sắp xếp theo