Phân tích 1 nhận xét mà bạn tâm đắc trong văn bản Nghệ thuật truyền thống của người Việt

Hãy nêu và phân tích một nhận xét mà bạn tâm đắc nhất trong văn bản

Hãy nêu và phân tích một nhận xét mà bạn tâm đắc nhất trong văn bản. Vì sao bạn tâm đắc với nhận xét đó? Đây là câu hỏi số 5 trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 2 Kết nối tri thức bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt của tác giả Nguyễn Văn Huyên. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên để chuẩn bị soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt sao cho tốt.

Câu 5 trang 83 SGK văn 10 tập 2 Kết nối

Gợi ý 1

Nhận xét mà tôi tâm đắc nhất trong văn bản là “Người Việt Nam biết tạo một biểu hiện thẩm mĩ cho những đồ vật thông thường nhất bằng kim loại, gỗ hay tre, tô điểm cho chúng bằng những thứ trang trí, biến chúng thành một cái gì đó còn hơn là một thứ chỉ để mà dùng.”

+ Người Việt Nam có khiếu thẩm mĩ rất tốt, họ biết cách trang trí đồ vật, nhà cửa theo một cách khá đặc biệt và mang nét riêng biệt.

+ Những món đồ trang sức nhỏ như vòng cổ, vòng tay, nhận,… dù chỉ làm bằng kim loại hay gỗ nhưng dưới bàn tay của nghệ nhân Việt thì chúng thành món đồ trang sức tinh tế và đẹp mắt.

+ Người Việt có mắt nhìn tinh tế, có khiếu thẩm mĩ đặc biệt và đặc biệt bàn tay của những người nghệ nhân đã tạo ra những món đồ không đơn giản chỉ dùng để trang trí mà nó còn hơn thế nữa.

Tôi cảm thấy tâm đắc với nhận xét này vì đây là một nhận xét đúng và chính xác, chính những người nghệ nhân Việt đã tạo nên những món đồ mang đậm nét Việt.

Gợi ý 2

Tôi tâm đắc với nhận xét “Trong tranh dân gian, nghệ thuật được quan niệm là sự cổ vũ lao động, đạo hiếu, đức hạnh”. Vì tranh dân gian nghệ thuật không chỉ được tạo nên bởi những nét vẽ tinh tế mà ẩn chứa trong đó còn là những bài học nhân sinh quý báu. Đó vừa là cách lưu giữ, bảo tồn và duy trì nghệ thuật, cũng là một cách để ông cha ta bảo ban con cháu sau này.

Gợi ý 3

- Một nhận xét mà tôi tâm đắc nhất trong văn bản: khí hậu nhiệt đới tàn hại và do mối mọt đã làm cho các tác phẩm nghệ thuật bị hư hại, không bền. Nhận xét này hoàn toàn chính xác vì với tính chất nhiệt đới, dễ ẩm, những tạo tác của con người sẽ bị ẩm mốc, từ đó bị hư hại nếu không có những biện pháp để bảo vệ.

- Tôi tâm đắc với nhận xét đó vì tôi biết không phải ở bất cứ đâu cũng là khí hậu nhiệt đới và tôi đã từng sống trong khí hậu nhiệt đới, hiểu được nó tàn phá các vật dụng như thế nào.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo