Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô

Bình luận về ý nghĩa triết lí trong cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên qua bài thơ của Chi-y-ô

Từ bài thơ của Chi-y-ô, hãy bình luận về ý nghĩa triết lí trong cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên mà bài thơ gợi ra. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 46 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là một số gợi ý bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô đã được Hoatieu tổng hợp xin chia sẻ đến bạn đọc cùng tham khảo.

Mời các bạn tham gia cộng đồng Bạn đã học bài chưa của Hoatieu để cùng trao đổi và cập nhật các thông tin mới nhất về học tập.

Câu 6 trang 46 SGK Văn 10 tập 1 KNTT

Gợi ý 1:

Tác giả định ra giếng lấy nước thì thấy hoa triêu nhan (loài có thân dây leo) đang quấn quanh dây gầu. Thương hoa, trân trọng vẻ đẹp mong manh, thuần khiết của hoa, tác giả không nỡ dùng gầu múc nước mà sang nhà hàng xóm xin nước để dùng. Qua đó, có thể thấy được triết lí về cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên trong bài thơ: trân trọng, nâng niu, bảo vệ sự sống tự nhiên dù là nhỏ bé.

Gợi ý 2:

Thiền Ni Chiyo ra giếng lấy nước. Bà thấy hoa triêu nhan (loài có thân dây leo) đang quấn quanh dây gầu. Thương hoa, trân trọng vẻ đẹp mong manh, thuần khiết của hoa, bà không nỡ dùng gầu múc nước mà sang nhà hàng xóm xin nước để dùng.

=> Triết lí về cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên: trân trọng sự sống tự nhiên dù là nhỏ bé.

Gợi ý 3:

Ý nghĩa triết lí: phải biết trân trọng những sự vật xung quanh mình. Mỗi một sự vật đều có một sự sống riêng. Nếu chúng ta không để ý, quan tâm, nâng niu nó, thì sự sống của những sinh vật nhỏ bé ấy sẽ mất đi.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 911
0 Bình luận
Sắp xếp theo