Viết đoạn văn phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa

Hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa. Đây là nội dung câu hỏi số 9 trang 42 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 bộ Cánh Diều tập 1 bài tự đánh giá Nữ Oa (thần thoại Trung Quốc). Sau đây là gợi ý của Hoatieu giúp các em học sinh trả lời được câu hỏi này cũng như nắm được cách viết đoạn văn về chi tiết ấn tượng trong truyện Nữ Oa.

Câu 9 trang 42 SGK Văn 10 Cánh Diều tập 1

Đoạn văn phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - mẫu 1

Sau khi đọc xong đoạn trích Nữ Oa trang 40, 41 sách giáo khoa Ngữ văn 10 Cánh Diều. Chi tiết em cảm thấy ấn tượng nhất chính là việc Nữ Oa luyện đá ngũ sắc để vá trời. Đây là một việc làm rất công phu tỉ mỉ, và vô cùng vất vả nhưng Nữ Oa vẫn quyết tâm làm cho kì được. Điều này chứng tỏ được sự nhân hậu và tấm lòng của Nữ Oa dành cho loài người là vô cùng lớn lao. Bà còn dạy dân cách để tránh được nạn lũ lụt. Những công lao của bà cho đến ngày nay vẫn còn được lưu truyền cho các thế hệ sau.

Đoạn văn phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - mẫu 2

Nhìn những sinh linh do mình tạo ra đang hoảng loạn vì tai họa, vị nữ thần đầu người mình rắn vô cùng thương xót”. Có thể thấy Nữ Oa là một người có trái tim nhân hậu, trước tai họa do thần Lửa và thần Nước gây ra, bà không chọn cách trừng phạt những kẻ đã gây ra tai họa ấy, mà vội vã tìm đủ mọi cách để tu sửa lại bầu trời giúp dân vượt qua tai họa ấy. Trong khi việc luyện đá trời tốn rất nhiều công sức, công phu nhưng vì những sinh linh ấy bà đã dồn hết tất cả sức mạnh, trí tuệ, tình yêu để khắc phục những hậu quả của cuộc đấu tranh giữa hai vị thần, đem lại cuộc sống bình yên cho con người. Không những thế bà còn giúp con người diệt từ con rồng đen hung ác để tránh để lại hậu họa về sau, bà còn dạy dân cách để tránh được nạn lũ lụt. Những công lao của bà cho đến ngày nay vẫn còn được lưu truyền cho các thế hệ sau.

Đoạn văn phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - mẫu 3

Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Trong truyện truyền thuyết, nhân dân sáng tạo ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo nhằm dựng lên những câu chuyện thần kì, giải thích những sự kiện, sự việc chưa thể giải thích theo cách thông thường hoặc là để thần thánh hoá các nhân vật mà nhân dân ngưỡng mộ, tôn sùng. Chi tiết Nữ Oa dùng đá ngũ sắc vá bầu trời để cứu nhân gian khỏi lầm than trong thần thoại Nữ Oa vá trời là một chi tiết như thế. Truyện kể rằng Nữ Oa là vị thần sinh ra muôn loài. Khi nhân gian đang sống trong cõi bình yên vô sự thì bỗng một hôm trên trời xày ra sự cố, các vị thần đánh nhau dẫn đến vòm trời bị rách toạc, muôn cõi lầm than. Để cứu nhân gian, Nữ Oa đã dùng sức mình ngày đêm hì hục vá lại vòm trời. Bà chọn những viên đá ngũ sắc, dùng chúng chất thành núi, sau đó lần lượt vá hết các lỗ hổng trên vòm trời. Vì kiệt sức, người chết đi, thân xác hòa với thiên nhiên. Chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của nhân vật Nữ Oa, thể hiện sự biết ơn, tôn sùng của nhân dân. Đồng thời, chi tiết này góp phần lí giải vì sao trên trời lại có mây ngũ sắc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo