(3 đề) Một đời như kẻ tìm đường đọc hiểu
Một đời như kẻ tìm đường đọc hiểu
Một đời như kẻ tìm đường là một trong 3 cuốn sách rất hay của giáo sư Phan Văn Trường. Cuốn sách là sự đúc kết những trải nghiệm phong phú của một người đã đi khắp thế giới, trải qua rất nhiều vị trí nghề nghiệp, am hiểu cả văn hóa phương Đông và phương Tây. Văn bản Một đời như kẻ tìm đường đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 2 sách Kết nối tri thức. Sau đây là đề đọc hiểu Một đời như kẻ tìm đường có đáp án chi tiết giúp các em hiểu rõ hơn về tác phẩm.
Đọc hiểu Một đời như kẻ tìm đường
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Một đời như kẻ đi tìm đường
Cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm. Làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng nếu mỗi chúng ta không quên mình là một thành phần của xã hội, đóng góp nhiều thì xã hội sẽ cho lại chúng ta nhiều. Và “nhiều” không có nghĩa là số lượng, mà là tình cảm đậm đà, giá trị bền vững. Hạnh phúc ở đâu nay tôi đã biết. Những hạnh phúc nhỏ thì nằm trên mỗi bước đi, nhưng hạnh phúc bền vững là thứ hạnh phúc được lấy gốc từ sự trải nghiệm, từ sự từ bi, chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có.
Suốt cuộc đời tìm đường, tôi đã tìm thấy sức mạnh của mình trong những thử thách, vô cùng gian nan. Tôi đã tìm thấy tình yêu khi trao trọn trái tim. Tôi đã tìm thấy quyền thế bằng cách sống mẫu mực, khiêm tốn. Tôi đã tìm thấy hạnh phúc khi tạo ra hạnh phúc cho mỗi người xung quanh. Tôi đã tìm thấy được sự no ấm khi miệt mài tạo ra giá trị cho xã hội. Và may mắn thay, tôi đã tìm được chính mình bằng cách tặng trọn bản thân cho xã hội. Cứ cho đi thì mới thấy được thứ mình đi tìm.
(Theo Phan Văn Trường, Một đời như kẻ đi tìm đường, NXB Trẻ TP Hồ Chí Minh, 2020, Tr 406).
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
Câu 2: Theo văn bản, hạnh phúc bền vững lấy gốc từ đâu?
Theo văn bản, hạnh phúc bền vững là thứ hạnh phúc được lấy gốc từ sự trải nghiệm, từ sự từ bi, chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có.
Câu 3: Phân tích hiệu quả của biện pháp điệp được sử dụng trong đoạn sau:
“Tôi đã tìm thấy tình yêu khi trao trọn trái tim. Tôi đã tìm thấy quyền thế bằng cách sống mẫu mực, khiêm tốn. Tôi đã tìm thấy hạnh phúc khi tạo ra hạnh phúc cho mỗi người xung quanh. Tôi đã tìm thấy được sự no ấm khi miệt mài tạo ra giá trị cho xã hội”.
Gợi ý
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích: điệp cấu trúc "Tôi đã tìm thấy… "
=>> Tác dụng
- Tạo sự phong phú và mạch lạc trong văn bản, giúp thể hiện sự tương quan giữa các ý trong câu.
- Nhấn mạnh những giá trị sâu sắc mà tác giả đã tìm thấy được trên hành trình cuộc sống. Đồng thời là những mong muốn của tác giả về sự mạnh mẽ, vững vàng cần có trong mỗi con người.
Câu 4: Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau văn bản là gì?
Thông điệp ý nghĩa đối với em trong văn bản: "Trải nghiệm để biết bản thân mình".
Theo bản thân em, trải nghiệm là những tài sản vô cùng quý giá của con người. Trải nghiệm giúp ta khám phá thế giới xung quanh cũng như khám phá những năng lực của bản thân. Thông qua những trải nghiệm trong hành trình của cuộc sống ta sẽ tìm ra ý nghĩa của cuộc đời mình. Có trải nghiệm ta mới thấy được giới hạn của bản thân, giúp ta hiểu rõ được chính bản thân mình để từ đó có cái nhìn khách quan, lạc quan về cuộc đời.
Đọc hiểu văn bản Một đời như kẻ tìm đường
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Tự học trước nhất là tập quan sát việc làm của người khác, để chính mình rút tỉa bài học và cách làm để thành công. Tự học là biết tạo điều kiện để mời các vị có nhiều kinh nghiệm chịu chia sẻ cho mình nghe những bí quyết, hoặc cách nhìn một vấn đề. Những người này có thể là gia đình, có thể là những người ngoài xã hội. Tự học là biết tìm ra giải pháp cho những vấn đề mình gặp bằng cách tham khảo sách hoặc các tài liệu trên mạng. Trong các loại sách có sách chuyên môn, có sách về văn hóa tổng hợp. Chỉ sách mới là người bạn có đủ nhẫn nại đi theo mình, mỗi khi mình cần. Chỉ sách mới cho phép mình so sánh các giải pháp theo từng thời đại. Chỉ sách mới cho mình cơ hội làm bạn với các tác giả sống trên thế gian này cách đây hàng nghìn năm, chia sẻ tư duy và góc nhìn của họ. Chỉ sách mới cho phép mình tìm lại gốc rễ của mỗi vấn đề, mỗi hiện tượng.
Tự học cũng là cách để trau dồi văn hóa, cải thiện bản thân, và đây là điểm mà các đối tác sẽ đánh giá mình. Văn hoá cao sẽ mở mọi cánh cửa. Tự học còn là tự cho mình nhiều kỹ năng mới, như nắm bắt ngoại ngữ, kỹ năng thương thuyết, kỹ năng của những nghề tay chân.
Có bao nhiêu thầy cũng không thay thế được việc tự học. Thầy và sách bổ sung cho nhau. Thầy có thể hướng dẫn, nhưng chỉ sách mới là bạn đồng hành vừa súc tích, vừa trung thành. Một trăm phần trăm vĩ nhân là những người có khả năng tự học cao và có một điểm chung là đọc rất nhiều sách trên nhiều chuyên môn, địa hạt khác nhau.
(Trích Một đời như kẻ tìm đường, Phan Văn Trường, NXB Trẻ, 2022, tr.366-367)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Phương thức biểu đạt của đoạn trích?
Câu 2: Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp được sử dụng trong lời văn sau: “Chỉ sách mới là người bạn có đủ nhẫn nại đi theo mình, mỗi khi mình cần. Chỉ sách mới cho phép mình so sánh các giải pháp theo từng thời đại. Chỉ sách mới cho mình cơ hội làm bạn với các tác giả sống trên thế gian này cách đây hàng nghìn năm, chia sẻ tư duy và góc nhìn của họ. Chỉ sách mới cho phép mình tìm lại gốc rễ của mỗi vấn đề, mỗi hiện tượng”
Câu 3: Qua đoạn trích trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Trả lời
Câu 1. Một đời như kẻ tìm đường phương thức biểu đạt: Nghị luận
Câu 2:
Nghệ thuật của phép điệp được sử dụng trong lời văn làm giúp làm nổi bật, khẳng định được vai trò của sách. Sách giúp ta rất nhiều thứ, biến ta thành người có hiểu biết và học được cách sống có ý trong cuộc sống này.
Câu 3:
Qua đoạn trích trên đã giáo dục cho em thấy được vai trò của việc tự học, tự trau dồi thêm nhiều kiến thức cho bản thân mình. Học sẽ giúp mình thành công hơn, tích lũy nhiều kinh nghiệm để mỗi ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó luôn có một người bạn đồng hành cùng quá trình tự học của bản thân đó là sách. Sách luôn mang trong mình những kiến thức mới lạ, vô biên mà ta chưa được biết tới. Nó là tiền đề giúp quá trình tự học của bản thân có hiệu quả hơn.
Trắc nghiệm Một đời như kẻ tìm đường
Câu hỏi 1 : Nhan đề và nội dung đoạn đầu hé lộ điều gì về nội dung của văn bản?
A. Nội dung của văn bản là kể về câu chuyện cuộc đời mình.
B. Nội dung nói về khó khăn của nhân vật khi phải lựa chọn những con đường cho tương lai.
C. Kể về kí ức tươi đẹp của tác giả.
D. Kể về một lần viết thư cho phụ huynh của tác giả.
Đáp án : B
Câu hỏi 2 : Người viết đã nêu lên những tình huống lựa chọn nào?
A. Tình huống lựa chọn ngoại ngữ thịnh hành và chương trình học cổ điển hoặc hiện đại.
B. Tình huống lựa chọn ngành nghề, công việc trong tương lai.
C. Tình huống chọn rời xa hay ở lại quê hương.
D. A và B đúng.
Đáp án : D
Câu hỏi 3: Trong đoạn văn trang 109, tác giả đã rút ra được điều gì về cuộc đời?
A. Mỗi lựa chọn, mỗi lộ trình sẽ đẩy chúng ta đến với sự thay đổi có thể tốt hoặc có thể xấu.
B. Nhiều khi chúng ta không được quyền đưa ra lựa chọn.
C. Cuộc đời có nhiều ngã rẽ mà bắt buộc chúng ta phải lựa chọn.
D. Tất cả các đáp án trên.
Đáp án: D
Câu hỏi 4: Ý nào sau đây KHÔNG ĐÚNG khi nói về mối quan hệ giữa sự lựa chọn và số phận được nêu trong văn bản?
A. Số phận chưa hẳn đã là sự lựa chọn trước đấy của chúng ta.
B. Cái chúng ta lựa chọn có thể sẽ là số phận tương lai của chúng ta.
C. Số phận là thứ đã được định sẵn còn lựa chọn sẽ đưa con người đến tương lai sau này.
D. Mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận rất gần gũi và gắn với nhau.
Đáp án: C
Câu hỏi 6: Tác dụng của việc sử dụng các yếu tố tự sự, biểu cảm trong bài viết là gì?
A. Giúp cho bài viết thêm hấp dẫn hơn, giàu tính hình ảnh.
B. Giúp bài viết thêm phần khách quan.
C. Người đọc có thể dễ dàng hòa vào suy nghĩ của người viết, cảm nhận được rõ hơn cảm xúc của người viết.
D. A và C đúng.
Đáp án: D
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Thực hành đọc Tính cách của cây
Nêu một luận điểm mà bạn thấy tâm đắc hoặc băn khoăn trong bài Một đời như kẻ tìm đường
Nhận thức nào từ văn bản Về chính chúng ta mà bạn muốn mang theo trong hành trang cuộc sống của mình?
Theo bạn, thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời
Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
(4 mẫu) Bạn suy nghĩ như thế nào về quan niệm cho rằng con người là chúa tể của tự nhiên
Soạn thảo một văn bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp, trường
Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 10 KNTT
Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
Top 5 bài phân tích Hiền tài là nguyên khí quốc gia siêu hay
Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi