Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
Phân tích yêu và đồng cảm
Văn bản “Yêu và đồng cảm” được trích từ cuốn sách Sống vốn đơn thuần của tác giả Phong Tử Khải đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu lập dàn ý phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10 kèm theo các bài văn mẫu phân tích văn bản Yêu và đồng cảm hay và chi tiết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn ý nghĩa của văn bản.
Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.
1. Dàn ý Phân tích yêu và đồng cảm
a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
b. Thân bài:
- Phân tích nhan đề của tác phẩm qua hai định nghĩa Yêu và Đồng cảm
- Nhận định của tác giả Phong Tử Khải về định nghĩa này: Người ta thường nhầm lẫn giữa hai định nghĩa. Yêu và đồng cảm không giống nhau.
- Phân tích nhận định của tác giả là đúng hay sai và lấy ví dụ. Tác giả đã đúng khi nói yêu và đồng cảm là hai khái niệm riêng biệt.
- Bên cạnh đó, phân tích cốt lõi nghệ thuật mà tác giả thể hiện là tình yêu và lòng đồng cảm.
- Nghệ thuật của bài khiến cho luận điểm được thể hiện rõ ràng: Lập luận rõ ràng, lý lẽ hùng hồn, sắc bén.
c. Kết bài: Khẳng định được cái nhìn của Phong Tử Khải và cảm nhận của bản thân.
2. Sơ đồ tư duy yêu và đồng cảm
3. Phân tích Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải
Văn chương là một thứ được tạo nên từ cảm xúc, nhưng cũng điều khiển và có thể chi phối cảm xúc của con người. Đó chính là một điểm đặc biệt mà bao người muốn đi tìm khi nói về những con chữ. Trong suốt quá trình làm nghệ thuật của mình, nhà văn Phong Từ Khải đã nhận ra được cốt lõi của nghệ thuật chính là yêu thương và sự đồng cảm. Hai phạm trù này được ông phân tích và làm rõ ở trong bài Yêu và đồng cảm.
Phong Tử Khải (1898 - 1975) là một nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Trung Quốc và có hệ thống tác phẩm đồ sộ cống hiến cho nền văn học Trung Hoa. Ông am hiểu cả nền văn học phương Đông và phương Tây, có đầy đủ những trải nghiệm mà bao người làm văn mong muốn. Yêu và đồng cảm là một tác phẩm được trích trong tác phẩm “Sống vốn đơn thuần”, thể hiện quan điểm và cái nhìn của mình đối với văn chương, cái cốt lõi của nghệ thuật.
Ngay trong đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã xây dựng một tình huống qua câu chuyện nhỏ. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé trai với những đồ vật nhỏ, đó là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Theo ông, mỗi nhà văn, nhà thơ phải hiểu được và đồng cảm với tất cả sự vật xung quanh, phải có tình cảm và yêu thương chúng. Ông cũng nhận định rằng, không chỉ những người làm nghệ thuật, mà bất cứ ai cũng cần có trong mình sự đồng cảm. Đó chính là thứ căn bản để xây dựng một thế giới, một xã hội công bằng, có sự yêu thương. Khái niệm về đồng cảm được nhắc tới là sự cảm thông trước những cảm xúc của người khác, đặt mình vào trường hợp đó và hiểu được cảm xúc của họ. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài chỉ ra việc cậu xếp lại những đồ vật về đúng vị trí của nó, đó cũng được coi là sự đồng cảm.
Người làm nghệ thuật khi hiểu được sự đồng cảm, ta cũng hiểu được hoạt động của nó. Và điều quan trọng thứ hai một nhà văn, nhà thơ cần phải có chính là tình cảm. Phong Tử Khải đề cao việc thể hiện những tình cảm của tác giả vào trong tác phẩm của mình. Nó giúp cho bài văn không còn khô khốc, tạo nên một sợi dây tinh thần để liên kết con người với con người. Một người nghệ sĩ chân chính phải luôn ở trong một quá trình sáng tạo mới mẻ. Họ có thể đóng vai vào nhiều nhân vật, nhưng bắt buộc phải có cảm xúc của mình trong đó, để tạo nên một cuộc sống thực thụ tách rời cuộc sống hiện tại. Qua đó, họ thể hiện được ước mơ, tình cảm và những trải nghiệm của một con người hoàn toàn khác. Đây chính là yêu cầu của một người nghệ sĩ. Phong Tử Khải cũng cho rằng, việc đặt tình cảm là một điều cần thiết khi xây dựng văn học, thiếu đi cả tình cảm và sự đồng cảm đều làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.
Sử dụng những từ ngữ vô cùng giản dị, Phong Tử Khải đã giúp tác phẩm dễ dàng đi vào lòng người đọc và lấy được sự đồng tình một cách đầy tinh tế. Hệ thống lập luận chặt chẽ và sắc bén giúp cho tác phẩm thêm phần sâu sắc như một bài luận. Sự trải nghiệm của ông được thể hiện trong Yêu và đồng cảm, cũng trở thành một ví dụ tốt nhất để chứng minh cho luận điểm trong bài.
Trong cuộc sống bình thường, một con người cần phải có tình yêu và sự đồng cảm. Nó không chỉ giúp xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng mà còn gắn kết những tâm hồn xa lạ. Văn học bắt đầu từ đời sống, vậy nên việc một người nghệ sĩ cần có sự đồng cảm và tình yêu là không thể nghi ngờ. Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải thể hiện rõ ràng quan điểm đó. Qua đó, ta cũng thấy được khát vọng quay lại những ngày thơ ấu để sống hồn nhiên và hạnh phúc như đã từng.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Bài viết của Lê Đạt đã giúp bạn hiểu thêm gì về hoạt động sáng tạo thơ ca?
Nêu lý do nhà thơ Xuân Diệu viết Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non lớp 10
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ
Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa