Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng là một trong những dạng đề bài thuộc chương trình Ngữ văn lớp 10 sau khi các em đã được học bài viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu dàn ý viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng sẽ giúp các em nắm rõ cách làm bài.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
I. MB: Nói chuyện riêng trong giờ học là một trong những thói quen xấu của rất nhiều học sinh. Đây là một thói quen xấu cần loại bỏ.
II. TB:
1. Giải thích: Nói chuyện riêng trong giờ học là một hiện tượng phổ biến trong các lớp học, khi mà một số học sinh không tập trung vào bài giảng mà trao đổi, bàn tán những chuyện ngoài lề. Nói chuyện riêng trong giờ học có thể biểu hiện bằng ngôn ngữ nói, viết (viết vào giấy để trao đổi); ngôn ngữ cơ thể…
2. Tác hại: Việc nói chuyện riêng trong giờ học là một thói quen xấu, có nhiều tác hại đối với học sinh và giáo viên:
- Đối với những bạn nói chuyện: Bạn sẽ không tiếp thu được bài giảng; dẫn tới kết quả học tập yếu kém.
- Đối với lớp học và những người xung quanh: làm ảnh hưởng đến tập thể lớp, ảnh hưởng đến những bạn khác trong tiết học. Nói chuyện riêng khiến lớp bị phê bình, bị trừ điểm thi đua. Nói chuyện riêng khiến những bạn xung quanh không tiếp thu được bài học dẫn tới kết quả học tập giảm sút.
- Đối với thầy cô: Nói chuyện riêng sẽ khiến thầy cô khó chịu vì cảm thấy không được tôn trọng. Từ đó, thầy cô mất cảm hứng dạy học, chất lượng giờ dạy giảm sút và người chịu thiệt cuối cùng vẫn là chính học sinh chúng ta.
3. Nguyên nhân: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nói chuyện riêng trong giờ học:
- Ý thức học tập chưa tốt, chưa xác định được mục đích, mục tiêu học tập đúng đắn.
- Học sinh không có việc để làm, không hứng thú với bài giảng, muốn thể hiện bản thân hoặc thú vui riêng.
- Năng lực nhận thức của học sinh hạn chế, không theo kịp bài giảng, không hiểu nội dung học tập.
- Giáo viên chưa bao quát lớp, không chú ý đến mọi học sinh, không tạo được sự giao tiếp và tương tác với học sinh.
- Nội dung học tập nhàm chán, thiếu hấp dẫn, không phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh.
- Thói quen xấu có từ lớp dưới, không được rèn dũa và sửa chữa kịp thời.
- Học sinh có bạn bè thân thiết và cơ hội thuận lợi để nói chuyện riêng, không kiềm chế được sự tò mò và ham chơi.
- Vị trí, tư thế ngồi học bị gò bó quá mức, khiến học sinh cảm thấy bức bối và muốn thoát khỏi áp lực bằng cách nói chuyện.
4. Giải pháp:
Thói quen nói chuyện riêng trong giờ học là một hành vi xấu, cần được từ bỏ. Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau đây:
- Nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm của bản thân, biết tôn trọng thầy cô và bạn bè, không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của mình và người khác.
- Tạo thói quen học tập tốt, chăm chú nghe giảng, tham gia tích cực vào các hoạt động học tập, tránh để bị nhàm chán và tìm kiếm những chuyện ngoài lề.
- Giải quyết những vấn đề cá nhân, tâm lý, năng lực học tập một cách hiệu quả, không để chúng trở thành nguyên nhân gây mất tập trung và nói chuyện riêng.
- Tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía thầy cô, bạn bè, gia đình nếu gặp khó khăn trong việc từ bỏ thói quen xấu, nhận lời nhắc nhở và khuyên bảo một cách thiện chí.
- Thay đổi vị trí ngồi học nếu cần thiết, tránh ngồi cạnh những người có thói quen nói chuyện riêng, tìm kiếm những người có thái độ học tập nghiêm túc và tích cực.
III. KB:
Nói chuyện riêng trong giờ học là một thói quen rất xấu, gây ảnh hưởng đến nhiều người. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực loại bỏ thói quen này.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi
Phân tích bài thơ Nắng đã hanh rồi
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 (5 mẫu)
Phân tích bài Thuật hứng 24 (6 mẫu) siêu hay
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người
Viết một bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện và xe máy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
Bài viết hay Ngữ văn 10 KNTT
Cảm nhận về nhân vật Đăm Săn trong cảnh ăn mừng chiến thắng
Hãy phân tích một bài thơ được bạn đánh giá là hay
Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại?
Văn học Việt Nam chia làm mấy giai đoạn?
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
Bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi