Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản bạn đã đọc mà bạn thấy hứng thú

Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản bạn đã đọc mà bạn thấy hứng thú, trong đó có sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ. Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 120 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 Kết nối tri thức. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên để chuẩn bị tốt phần soạn bài Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức.

Câu 4 trang 120 SGK văn 10 tập 2 KNTT

Câu 4 trang 120 SGK văn 10 tập 2 KNTT

1. Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ - mẫu 1

Nhà thơ Ra-xun Gam-da-tốp với bài thơ “Trái đất” đã gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về con người và sự sống trên hành tinh thân yêu:

“Trải đất! Có bọn xem người là quả dưa

Họ bổ, cắn người thành muôn mảnh nhỏ

Lũ khác nhìn người như quả bóng trên sân

Để giành giật, họ lao vào, đá, đá.

Trải Đất với tôi – chẳng là dưa là bóng

Với tôi, người - khuôn mặt thân thương

Nước mắt người tôi lau - xin đừng khóc nữa

Rửa sạch máu cho người đây, tôi hát, dịu dàng”

Bài thơ đã gợi lên trong bạn đọc những suy nghĩ về cách hành xử của con người với trái đất và những ảnh hưởng tiêu cực mà trái đất đang phải chịu đựng.

Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn nạn đáng lo ngại trong cuộc sống. Cuộc sống càng hiện đại phát triển, con người với thiên nhiên dần trở nên xa cách. Không còn lối sống hòa hợp với tự nhiên mà con người sẽ lợi dụng tự nhiên để phục vụ lợi ích của mình. Nhu cầu của con người càng lớn thì mức độ ô nhiễm môi trường càng tăng. Vì vậy, thiếu ý thức bảo vệ môi trường sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Một trong những ảnh hưởng đầu tiên đó là chất lượng không khí. Không khí là nguồn cung cấp hơi thở, duy trì sự sống cho con người. Tuy nhiên, việc hít thở không khí đang trở nên khó khăn với loài người vì lượng khí thải xả ra bầu trời hằng ngày. Đó là khói bụi từ các ô tô, xe máy, khí hóa chất từ các nhà máy, khí đốt từ người dân,… Ô nhiễm không khí có thể gây ra các bệnh về phổi, thậm chí gây ra ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. WHO cũng ước tính, năm 2016, Việt Nam có hơn 60.000 người chết vì bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính do ô nhiễm không khí gây ra. Chỉ số ô nhiễm của Hà Nội trong năm 2019 có những thời điểm ngang bằng với chỉ số Bắc Kinh-vùng có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới.

Môi trường đất cũng bị ô nhiễm gây hại đến cả đời sống của con người, các loài động vật, thực vật. Ô nhiễm xuất phát từ hóa chất từ các nhà máy thải xuống lòng đất, rác thải con người chôn, ... khiến cây cối không thể phát triển, động vật phải di chuyển nơi sinh sống. Nghiêm trọng nhất đó là hiện tượng xói mòn đất, sạt nở rừng, gây nguy hiểm cho người dân. Năm2020, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang ở mức độ gay gắt và khốc liệt. Tình trạng thiếu nước ngọt xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống dân sinh.

Ngoài ra, môi trường nước trở nên ô nhiễm, bốc mùi, đổi màu. Xuất phát từ chất thải sinh hoạt từ các gia đình, chất thải hóa học, rác thải,…gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Năm 2016 đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây. Nguồn nước ô nhiễm, đổi màu, bốc mùi ở sông Tô Lịch cũng là một trong những hậu quả của việc thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Do thiếu ý thức về bảo vệ môi trường, hàng nghìn ha rừng của Việt Nam đã bị thiêu rụi. Lũ lụt thường xuyên xảy ra tại miền Trung cũng là một trong những hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây ra với loài người.

Tàn phá môi trường gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, vậy nếu chúng ta có ý thức bảo vệ, cuộc sống sẽ ra sao? Trước hết, nó sẽ đem lại một nguồn không khí trong lành, tăng cường sức khỏe cho con người và nâng cao thẩm mĩ đô thị. Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức tự giác thì môi trường sống xung quanh trở nên xanh, sạch đẹp khi không có rác thải. Con người sẽ có được nguồn nước sạch, trong lành để sinh hoạt, nuôi trồng, phát triển kinh tế. Đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế xã hội phát triển. Từ đó, chúng ta sẽ tạo nên hình ảnh một đất nước xanh sạch đẹp, được bạn bè quốc tế biết đến tham quan và du lịch.

Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng: Trái Đất đang “chảy máu” bởi chính những hành động thiếu ý thức của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường, cũng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta? Trước hết, hãy biết trân trọng môi trường sống xung quanh mình, tự cung cấp cho bản thân những hiểu biết nhằm bảo vệ môi trường. Thay vì sử dụng túi ni lông dùng một lần, chúng ta hãy sử dụng túi vải có thể tái chế. Hãy vưt rác đúng quy định và học cách phân loại rác phù hợp. Hãy tham gia những hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường, vừa nâng cao kĩ năng sống cho bản thân vừa cống hiến có ích cho xã hội. Với tôi, là một người trẻ, tôi mong muốn có thể đóng góp trí tuệ và năng lực của bản thân đem đến những việc làm có ý nghĩa với cộng đồng.

2. Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ - mẫu 2

Xin chào cô và các bạn. Em tên là Hoa, hôm nay em xin phép được thuyết trình về một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm đó là: Ô nhiễm môi trường.

 Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ - mẫu

Trên màn hình chiếu, các bạn có thể thấy rất nhiều rác thải vứt bừa bãi. Đây chính là thực trạng của môi trường hiện nay. Khắp mọi nơi, đâu đâu cũng thấy rác thải, từ sống hồ tới đồng ruộng, từ nông thôn tới thành thị. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, con người vẫn chưa có biện pháp xử lí phù hợp, tối ưu.

Vậy theo các bạn, ô nhiễm môi trường sẽ gây ra hậu quả gì? Ô nhiễm môi trường để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh hiểm nghèo ở con người. Hơn nữa, thiên nhiên bị tàn phá, không còn đủ sức chống chọi với thiên tai: bão, hạn hán. Tóm lại, ô nhiễm môi trường đang hủy hoại chính cuộc sống của chúng ta.

Để hiểu về nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, các bạn có thể theo dõi lên sơ đồ mình đã sưu tầm được:

Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ - mẫu

Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chính chúng ta. Vậy nên, mỗi người hãy chung tay bảo vệ tự nhiên bằng những việc làm nhỏ nhất. Đầu tiên, không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Tiếp đến, cần tiết kiệm các nguồn tài nguyên như điện, nước. Hãy tích cực tuyên truyền cho tất cả mọi người để cùng nhau bảo vệ môi trường.

Mong rằng, bài thuyết trình về vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho tất cả các bạn. Cảm ơn cô và mọi người đã lắng nghe.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo