Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
Thuyết phục người khác từ bỏ lối sống thụ động
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ lối sống thụ động là một trong những dạng đề bài thuộc chương trình Ngữ văn lớp 10 sau khi các em đã được học bài viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu dàn ý viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ lối sống thụ động sẽ giúp các em nắm rõ cách làm bài.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ lối sống thụ động
1. Mở bài
- Giới thiệu: Trong xã hội chúng ta đang sống, con người phải chịu rất nhiều áp lực. Bên cạnh nhiều người đang rất cố gắng vươn lên để tồn tại, thành đạt và khẳng định mình, vẫn có những người sống thụ động, chỉ biết trông chờ vào người khác, vào may rủi.
- Nêu vấn đề: “Thói quen sống thụ động, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác” rất cần được được chúng ta cùng xem xét, bàn luận.
2. Thân bài
Luận điểm 1: Giải thích
- Thụ động: chính là việc một cá nhân hay tập thể chờ đợi một tác động từ bên ngoài đến sau đó mới bắt đầu thực hiện công việc theo mệnh lệnh hay chỉ đạo. Làm mọi thứ theo quy trình có sẵn, theo khuôn khổ mà ít quan tâm đến hiệu quả.
- Thụ động chính là việc ngồi chờ đợi sự sắp xếp và giao phó, chờ đợi kết quả để giải quyết, chờ đợi cơ hội đến với mình mà không có một kế hoạch cụ thể cho tương lai. Không có một nỗ lực phấn đầu hay tìm tòi mọi thứ nào cho những ngày tới.
Luận điểm 2: Thực trạng
Thực tế cuộc sống cho thấy rất nhiều người trẻ có thái độ sống thụ động , thờ ơ ngay cả khi để bảo vệ quyền lợi của mình.
Luận điểm 3: Nguyên nhân
- Do được bao bọc từ nhỏ: Hầu hết giới trẻ thời nay đều có cuộc sống khá dư dả, thỏa mái và đáng mơ ước. Cơm dâng, nước rót tận miệng. Đi học có người đưa rước, thiếu tiền có người chi, cần gì có nấy, Internet phát triển nên mọi thứ có sẵn trên một chiếc Smartphone… Chính vì thế các bạn dường như chẳng cần phải tư duy, vận động vì mọi thứ đều được tiếp ứng kịp thời và đầy đủ. Điều này vô hình chung hình thành nên suy nghĩ ở giới trẻ là “chẳng cần làm gì nhiều mọi thứ vẫn có sẵn”. Tất cả khó khăn đều có ba mẹ giải quyết không cần đắn đo hậu quả. Cần tìm hiểu sẽ có thông tin có sẵn không cần tìm tòi… tất cả hình thành tính thụ động.
- Chịu tác động quá nhiều: Hầu hết giới trẻ hiện nay đều lười suy nghĩ, lười vận động, lười tư duy do bị tác động quá nhiều bởi người lớn, xã hội. Khiến các bạn trở thành một khối máy di động không thể tự thân tư duy, không tự chịu được áp lực cuộc sống hay khó khăn. Và hầu hết giới trẻ bây giờ đều được sắp xếp mọi thứ từ xử lý cho đến ăn uống, làm việc, học tập từ người lớn.
- Lười biếng: Lười biếng này không chỉ ở hành động mà còn ở suy nghĩ. Lười vận động, lười làm việc kể cả phục vụ cho cá nhân, lười phân tích vấn đề do có người phục vụ sẵn nhất là ba mẹ chiều chuộng con cái. Lười tìm hiểu vấn đề mà đơn giản chỉ cần thấy vài cái title trên mạng đã vội tin…
Luận điểm 4: Tác hại
- Mất cơ hội tiếp cận cái mới: Việc thụ động khiến bạn thờ ơ với mọi thông tin và kiến thức mới. Dần trở thành thói quen thụ động và tin tưởng mọi thứ xung quanh thay vì phân tích, tìm tòi và phát triển cái mới. Bỏ lỡ nhiều cơ hội Thụ động làm bạn phủi tay với những cơ hội đôi khi chỉ đến một lần để chờ đợi một điều gì đó tiện lợi hơn, tốt hơn, dễ dàng hơn. Điều đó làm bạn đánh mất rất nhiều cơ hội trong cuộc sống, công việc, thậm chí là tình cảm.
- Đóng kín các mối quan hệ: Thụ động chính là việc bạn khép mình và chỉ quan tâm đến thế giới quan trong bạn và xung quanh bạn. Nó khiến bạn tù túng, không tiếp nhận được cái mới, đánh mất nhiều lợi ích và phát triển bản thân. Khiến bạn thụt lùi Luôn chỉ quan tâm tới cái mình muốn thay vì thay đổi và phát triển bản thân khiến bạn luôn thụt lùi khi chỉ sống cho hiện tại và quá khứ. Thụ động tước bỏ khả năng tìm kiếm, khám phá cái mới. Ngăn cản việc tiếp thu tri thức mới và thay đổi. Dần dà bạn sẽ sớm bị đào thải vì lối kiến thức cũ không đủ tiếp cận và áp dụng vào môi trường đang đổi mới hàng ngày.
- Hình thành sự tự ti: Khi sự thụ động hình thành thói quen, khi lớn lên chúng ta bắt đầu sợ sệt mọi thứ khi đối mặt với những khó khăn đầu đời. Cảm thấy mình kém cỏi hoặc hống hách hơn người, to tiếng với người không hiểu bạn và run rẩy trước người thấu hiểu con người bạn. Chính vì thế bạn sẽ trở nên nhu nhược và đánh mất giá trị bản thân.
Luận điểm 5: Biện pháp
- Để thay đổi tính thụ động chúng ta cần rèn luyện từ sớm kể cả việc dạy dỗ trẻ em ngay từ còn nhỏ. Việc thay đổi cần có quá trình từ những việc nhỏ nhất ở hành động cho đến suy nghĩ cụ thể như:
+ Hãy hành động; Khi bạn phải đối mặt với một vấn đề dù nhỏ hay lớn trong cuộc sống, đặc biệt là những cuộc sống sinh hoạt quanh bạn. Hãy chia nhỏ nó thành những phần bé nhất có thể và xử lý từng phần một. Nó sẽ làm vấn đề bớt gây nản chí và cụ thể hơn.
· Hãy chủ động dọn dẹp nhà cửa ngay hôm nay thay vì đợi nhà cửa bẩn mới lau chùi
· Hãy cất gọn sách vở, tô chén lại chỗ cũ sau khi đã sử dụng thay vì để nơi tiện nhất và lúc tìm kiếm lại rất mất công
· Hãy chủ động dậy sớm và tập thể dục thường xuyên thay vì đợi đau ốm, việc ngập đầu mới thay đổi
· Hãy nấu ăn và ăn uống đúng giờ thay vì đợi đói mới ăn uống qua loa
· Hãy giặt đồ khi vừa thay ra xong hơn việc đợi đồ chất đống hết đồ mang mới đi giặt…
Tất cả, hãy bỏ thói quen việc tới chân mới làm từ những việc nhỏ nhất xung quanh cuộc sống của bạn. Đừng coi thường những việc nhỏ bé, từng thứ nhỏ nhặt sẽ cấu thành tính cách thụ động có trong bạn kể cả ở suy nghĩ.
- Tập thói quen lên kế hoạch
- Nắm bắt thời điểm
- Thay đổi cách nhìn nhận
- Luôn nhìn về phía trước
- Chia sẻ gánh nặng
- Vượt ra khỏi cái tôi của mình
+ Tự thân làm chủ cuộc đời: Mỗi con người chúng ta chỉ có một cuộc đời, vì vậy hãy tự sống cho mình đừng sống làm một cái đuôi bám vào người khác, đó là một điều hèn kém đáng xấu hổ. Bạn được sinh ra trên đời để trở thành một cánh bướm tự do chứ không phải để làm một con sâu ngày ngày chỉ biết đi đục khoét.
+ Gia đình, nhà trường, xã hội cần thay đổi quan niệm về tình yêu thương và giáo dục, không nuông chiều hay quá bao bọc, cần hình thành và rèn luyện tính tự lập cho con mình.
3. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề
- Rút ra bài học cho bản thân
Viết bài văn nghị luận thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
Lối sống thụ động không chỉ là một thói quen đáng trách mà còn là một cách sống không đáng để trải nghiệm. Đối với một người bạn của tôi, tôi muốn thuyết phục anh ta từ bỏ lối sống thụ động và thay thế nó bằng một cách sống tích cực và đầy năng lượng.
Đầu tiên, hãy xem xét những hậu quả tiêu cực của lối sống thụ động. Khi chúng ta không hoạt động và chỉ ngồi yên, cơ thể chúng ta trở nên yếu đuối và không khỏe mạnh. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng về sức khỏe và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như béo phì, tim mạch và tiểu đường. Bên cạnh đó, lối sống thụ động cũng ảnh hưởng đến tinh thần của chúng ta. Khi chúng ta không hoạt động và không tham gia vào các hoạt động tích cực, chúng ta dễ rơi vào tình trạng buồn bã, căng thẳng và cảm thấy mệt mỏi về tinh thần.
Thứ hai, hãy nhìn vào những lợi ích của một lối sống tích cực và năng động. Khi chúng ta tham gia vào các hoạt động thể chất như tập thể dục, chạy bộ hoặc tham gia các môn thể thao, cơ thể chúng ta được kích thích và trở nên khỏe mạnh hơn. Điều này giúp chúng ta có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất cũng giúp chúng ta giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Khi chúng ta vận động, cơ thể tổng hợp endorphin - chất gây hưng phấn tự nhiên, giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.
Thứ ba, hãy nhìn vào những thành công mà những người tích cực và năng động đã đạt được. Những người này thường có tinh thần lạc quan và quyết tâm để đạt được mục tiêu của mình. Họ không ngại khó khăn và luôn sẵn lòng đối mặt với thử thách. Bằng cách tham gia vào các hoạt động tích cực, chúng ta có thể phát triển kỹ năng quản lý thời gian, tăng cường sự tự tin và rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Tất cả những điều này sẽ giúp chúng ta trở thành những người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.
Cuối cùng, hãy nhìn vào tương lai và những gì mà lối sống tích cực và năng động có thể mang lại. Khi chúng ta sống một cuộc sống tích cực, chúng ta có thể tận hưởng mọi khoảnh khắc và trải nghiệm cuộc sống một cách đầy đủ. Chúng ta có thể thấy rõ rằng cuộc sống không chỉ là việc tồn tại mà còn là việc thực sự sống. Bằng cách tham gia vào các hoạt động tích cực, chúng ta có thể khám phá và phát triển tiềm năng của bản thân, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và xây dựng một tương lai tươi sáng.
Vì vậy, tôi thật lòng khuyên bạn hãy từ bỏ lối sống thụ động và tham gia vào một cuộc sống tích cực và năng động. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc và trải nghiệm cuộc sống một cách đầy đủ. Hãy đặt mục tiêu và quyết tâm để đạt được chúng. Hãy trở thành người tích cực và thành công trong cuộc sống.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
Viết một bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện và xe máy
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
Phân tích bài thơ Nắng đã hanh rồi
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục chửi bậy (4 mẫu)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
Bài viết hay Ngữ văn 10 KNTT
Hãy phân tích một bài thơ được bạn đánh giá là hay
Soạn Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời lớp 10 Kết nối tri thức
Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn
Bài thơ Cây chuối đọc hiểu