Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Soạn văn 10 KNTT tập 1 - Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- 1. Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- 2. Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác lớp 10 KNTT
- Trước khi đọc Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- Lưu ý những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác
- Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận?
- Lưu ý những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận
- Hình dung về cảnh tượng được miêu tả
- Chú ý đến ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận
- 3. Trả lời câu hỏi trang 104 SGK văn 10 tập 1 KNTT
- Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Vì sao có thể xem đó là biến cố đặc trưng cho thể loại sử thi?
- Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?
- Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích?
- Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
- Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?
- Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề nhân sinh nào? Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay không? Vì sao?
- Qua những lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định những phẩm chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại
- 4. Kết nối đọc viết Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một đoạn trích thuộc tác phẩm sử thi nổi tiếng I li át của nhà thơ huyền thoại người Hy Lạp Hô me rơ. Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1 của bội sách Kết nối tri thức với cuộc sống bài 4 Sức sống của sử thi. Sau đây là một số gợi ý soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác lớp 10 sẽ giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi trang 104 SGK Ngữ văn 10 KNTT tập 1.
1. Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Văn bản kể về việc Héc-to từ giã vợ và con trai của mình để tiếp tục tham gia chinh chiến bảo vệ thành Tơ-roa. Trong cuộc từ biệt cảm động và thiêng liêng, Héc-to đã khẳng định bổn phận và trách nhiệm của người trước sự khuyên nhủ của vợ.
2. Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác lớp 10 KNTT
Trước khi đọc Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình nhiều khi mâu thuẫn. Theo bạn, ứng xử thế nào mới là hợp tình, hợp lí?
Gợi ý
Theo em, khi đứng trong hoàn cảnh mâu thuẫn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình, để có cách ứng xử hợp tình hợp lý chúng ta nên suy nghĩ, cân nhắc, nghĩ tới lợi ích và vận mệnh chung của xã hội để đưa ra quyết định phù hợp.
Lưu ý những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác
Gợi ý
Những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác là:
- Nàng cùng con thơ với cô hầu gái xống áo thướt tha, đứng trên tháp canh nức nở, lòng đắng cay chan chứa nỗi buồn
- Người như mất trí, bà vừa đi vừa chạy lên thành, đầu không ngoảnh lại
Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận?
Gợi ý
Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận vì không muốn chàng phải mạo hiểm, bị sát hại, không muốn con thơ thành đứa trẻ mồ côi cha, mà bản thân mình cũng trở thành góa phụ. Trong lòng nàng, Héc-to là người thân kính yêu duy nhất của mình, không chỉ là chồng mà còn là cha, là mẹ, là chỗ dựa lớn nhất của nàng nên rất sợ mất đi Héc-to.
Lưu ý những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận
Những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận là bởi vì:
- Chàng không muốn trở thành kẻ hèn nhát
- Chàng là người có nhiệt huyết, lý tưởng sống cao đẹp
- Chàng không muốn mang nỗi thống khổ đến cho thành Tơ-roa, những người đàn em của mình và đặc biệt là Ăng-đrô-mác.
Hình dung về cảnh tượng được miêu tả
Học sinh tự liên hệ, miêu tả lại theo trí tưởng tượng của bản thân
Gợi ý: Héc-to lưu luyến nhìn vợ con, không nỡ đi, muốn ôm con trai nhưng thằng bé lại khóc ré lên vì sợ, chàng tháo mũ và bế ẵm đứa con, cầu cho cậu bé những điều tốt đẹp nhất. Ăng-đrô-mác vừa đau lòng vừa không nỡ xa chồng, giúp chàng bế con và lưu luyến từ biệt chồng.
Chú ý đến ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận
Ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận được thể hiện qua câu nói:
- Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể chạy trốn được số phận
- Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta
3. Trả lời câu hỏi trang 104 SGK văn 10 tập 1 KNTT
Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Vì sao có thể xem đó là biến cố đặc trưng cho thể loại sử thi?
- Biến cố dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác là khi Ăng-đrô-mác muốn chàng từ bỏ chiến trận về đoàn tụ với vợ con.
- Có thể xem đây là biến cố đặc trưng của thể loại sử thi vì sử thi thường xây dựng những nghệ thuật hoàng tráng, hào hùng về những biến cố diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại vậy nên hình tượng người anh hùng đã trở thành nhân vật cổ điển trong thể loại này. Đối với người anh hùng, việc phải cân bằng giữa lý tưởng chiến đấu và tình cảm gia đình là một trong những biến cố lớn nhất.
Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?
- Đọc kĩ văn bản, chú ý những chi tiết miêu tả Héc-to và Ăng-đrô-mác
- Liên hệ giữa những chi tiết khắc họa về ngoại hình với tính cách của nhân vật
Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích?
Những không gian tòa tháp, thành lũy, phố xá thành Tơ-roa, cổng Xkê,… đều là những không gian rộng lớn, kì vĩ trong đời sống của cộng đồng cư dân thời cổ đại. Chúng được nhắc tới trong văn bản đã thể hiện sự xây dựng nghệ thuật hình tượng hoành tráng của thể loại sử thi.
Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
Trong văn bản, Ăng-đrô-mác hiện lên với những hình ảnh:
- Hành động: "nước mắt đầm đìa", "xiết chặt tay Héc-to", "nức nở", "ôm chặt con vào bầu ngực thơm tho, cười qua hàng lệ"; khi Héc-to ra đi, nàng "bước về nhà, hàng lệ tuôn rơi, chốc chốc lại ngoái nhìn qua bóng hình phu quân yêu quý".
- Lời nói:
+ “Lòng can đảm của chàng sẽ hủy hoại chàng… thiếp nguyện xuống hồ sâu còn hơn để mất chàng. Chàng bỏ thiếp lại một mình, còn gì thiết tha trên cõi đời này nữa”
+ “Héc-to chàng hỡi, giờ đây với thiếp, chàng là cha và cả mẹ kính yêu; chàng là cả anh trai duy nhất, cả đức lang quân cao quý của thiếp”
+ Xin chàng hãy rủ lòng thương thiếp và con mà đừng ra trận,… đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành góa phụ
Những lời nói và hành động đó cho thấy Ăng-đrô-mác là một người phụ nữ yêu chồng, thương con, rất tha thiết với gia đình và luôn khao khát hạnh phúc. Nhưng đồng thời, nàng cùng là một người phụ nữ cảm tính, thiên về cảm xúc, đôi khi lo lắng đến mất đi lý trí, nhưng đó cũng là tính cách chung của những người phụ nữ có chồng đi chinh chiến trong sử thi.
Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?
Héc-to mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp dù bị Ăng-đrô-mác ngăn cản vì nhiều lý do:
- Lòng tự tôn và ý chí của người anh hùng.
- Héc-to đã quen là người đứng đầu, luôn giành chiến thắng về cho thân phụ và bản thân nên không thể làm kẻ hèn mọn đứng ngoài cuộc chiến
- Chàng muốn chiến đấu vì thành Tơ-roa, chàng không muốn họ phải sống khổ sở nên muốn đi chinh chiến để giữ vững yên bình cho thành và cuộc sống của mọi người ở đây
Hành động mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp của Héc-to là một hành động dũng cảm và thể hiện lý tưởng của người anh hùng trong hoàn cảnh phải lựa chọn giữa gia đình và dân tộc. Hành động này còn cho thấy tính cách quả cảm, cương trực và quyết đoán của chàng, là đại diện cho hình tượng người anh hùng cổ đại.
Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề nhân sinh nào? Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay không? Vì sao?
Đoạn trích đã nêu lên vấn đề về việc hi sinh hạnh phúc gia đình để nghĩ tới hạnh phúc, an nguy cả dân tộc, đặt tình cảm cá nhân lồng trong tình cảm lớn của người anh hùng. Ngoài ra còn có các vấn đề khác như tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử, lý tưởng sống,…
Những vấn đề này vẫn có ý nghĩa trong xã hội ngày nay vì đây là những vấn đề mà hầu như cá nhân nào cũng sẽ gặp phải. Và trong xã hội hiện nay, việc chỉ sống cho mình mà quên đi những lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội, sống ích kỉ đang ngày càng phổ biến, bên cạnh đó vẫn có những bạn trẻ không có lý tưởng sống nên việc đưa những vấn đề nhân sinh này vào chương trình giáo dục là một điều rất cần thiết.
Qua những lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định những phẩm chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại
Qua nhân vật Héc-to – kiểu nhân vật điển hình cho người anh hùng Hy Lạp thời cổ đại, có thể nhận thấy người anh hùng thời kì này thường mang những phẩm chất:
- Dũng cảm, có lý tưởng chiến đấu và luôn sẵn sàng xông pha chiến trận
- Kiên cường, không chịu thua, có lòng tự tôn, kiêu hãnh dân tộc
- Phân biệt rạch ròi giữa tình cảm gia đình, vợ chồng cá nhân và lợi ích của dân tộc, biết cân bằng những mối quan hệ xung quanh
4. Kết nối đọc viết Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết mà bạn cho là đặc sắc nhất trong đoạn trích
Chi tiết "Héc-to lừng danh cúi xuống ôm con trai vào lòng" sau khi nói rõ với Ăng-đrô-mác về lý tưởng ra trận của mình đã để lại trong lòng em nhiều ấn tượng. Đó là cái ôm từ biệt, từ biệt đứa con trai yêu quý và cũng là từ biệt Ăng-đrô-mác để lên đường nhưng đứa con lại sợ hãi chàng mà không muốn gần cha. Héc-to lúc đó đã tháo mũ trụ của mình để bồng đứa bé. Điều đó đã cho thấy hình ảnh một người cha hồn hậu, ấm áp ở Héc-to bên cạnh người anh hùng cầm khiên oai phong, sáng loáng ngoài chiến trận. Hình ảnh ấy là một tấm gương phản chiếu khác của chàng, giúp nhân vật thể hiện rõ hơn những mặt khác nhau trong tính cách chứ không chỉ bó hẹp trong hình ảnh người anh hùng. Người anh hùng trong hoàn cảnh này đã trút khiên, trút mũ xuống để bồng trên tay đứa con, cho thấy vẻ đẹp của tình cha con, của người anh hùng khi tách rời chiến trận. Đồng thời khẳng định người anh hùng không chỉ đẹp ngoài chiến trận, không chỉ mạnh mẽ khi chinh chiến mà còn đẹp trong cả khoảnh khắc đứng bên gia đình nhỏ, cũng cho thấy sự trở lại của Héc-to đã đem đến cho mẹ con Ăng-đrô-mác rất nhiều sự an ủi và ấm áp, đã thổi bùng lên ngọn lửa thiết tha mong nhớ của hai mẹ con. Chi tiết ấy khiến người đọc xúc động mà cũng cảm động, đọng lại nhiều dư vị và dấu ấn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
Dưới bóng hoàng lan đọc hiểu (3 đề)
Top 5 bài Phân tích Thu hứng lớp 10 siêu hay
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 (5 mẫu)
Gợi ý cho bạn
-
Ôn tập học kì 1 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
-
Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn
-
Nêu cảm nhận của bạn về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên
-
Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
-
Cảm nhận về nhân vật Đăm Săn trong cảnh ăn mừng chiến thắng
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 10 KNTT
Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập (4 mẫu)
Bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi
Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì?
(3 đề) Một đời như kẻ tìm đường đọc hiểu