Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ về một nhận định mà bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ của Lê Đạt. Đây là nội dung câu hỏi Kết nối đọc viết trang 85 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận). Sau đây là tổng hợp một số mẫu viết đoạn văn về một nhận định hay trong bài Chữ bầu lên nhà thơ Hoatieu xin chia sẻ để bạn đọc cùng tham khảo.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

1. Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ - số 1

Sau khi đọc văn bản Chữ bầu lên nhà thơ của tác giả Lê Đạt, nhận định mà tôi cảm thấy tâm đắc nhất chính là chữ bầu lên nhà thơ. Đây là một phát biểu của một nhà thơ Pháp gốc Do Thái. Quả thực, sự thành công của nhà thơ không phải là một sớm một chiều. Sự tận tụy đem hết tâm trí dùi mài và lao động chữ mới biến ngôn ngữ thành một thứ đặc sản độc nhất. Theo Lê Đạt, cái trẻ cái già của nhà thơ không quyết định bằng tuổi đời mà nó nằm ở sự nội lực của những con chữ, sự thâm thúy sâu sắc ẩn chứa bên trong mỗi con chữ. Có thể nói, qua văn bản Chữ bầu lên nhà thơ ta đã thấy được những quan điểm rất sâu sắc của tác giả về sự đắt giá của từng con chữ trong thơ ca.

2. Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ - số 2

Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ

Tác giả Lê Quang Đạt đã đưa ra nhận định hay và thú vị là Chữ bầu lên nhà thơ, để làm nổi bật tầm quan trọng của chữ đối với các nhà thơ trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Chữ không chỉ hiểu đơn giản là vỏ âm thanh mà quan trọng đó chính là ngôn ngữ được sử dụng, tổ chức một cách nghệ thuật. Chữ bầu lên nhà thơ là khẳng định vai trò của ngôn ngữ đối với nhà thơ; ngôn ngữ là yếu tố không thể thiếu trong văn học; nó khẳng định tài năng, phong cách của người nghệ sĩ. Ngôn ngữ thơ là tinh hoa tối cao của ngôn ngữ, là kiến trúc ngôn từ đặc biệt; tạo lập và tôn vinh vị thế nhà thơ. Khi nhà thơ cần mẫn với chữ thì sẽ có sự lựa chọn phù hợp nhất để diễn đạt ý cần nói, để tiếng lòng của mình được vang lên, được hữu hình hóa thành câu chữ, âm thanh, nhịp điệu. Nhà thơ Đỗ Phủ hay còn được người đời gọi là “thi thánh” với bài thơ Thu hứng đã sử dụng những câu chữ mang tính ước lệ, lời thơ buồn với những âm vang và nhịp điệu đã đưa người đọc đến với thế giới cảm xúc tâm hồn của nhà thơ. Quá trình sáng tạo nghệ thuật đầy sự khó khăn, vất vả, nhà thơ phải thổi hồn vào tác phẩm thông qua ngôn ngữ thơ ca, phải dựa vào chữ để tạo ra những tác phẩm đặc sắc. Điều đó cũng cho ta thấy Chữ bầu lên nhà thơ là một nhận định đúng.

3. Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ - số 3

Trong văn bản “Chữ bầu lên nhà thơ”, Lê Đạt đã đưa ra quan niệm: “Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ”. Thật vậy! Một người nghệ sĩ chân chính được đánh giá không phải bởi những danh xưng mà người đời đặt cho họ mà bởi chính những con chữ họ tạo ra trên hành trình “cày cuốc trên cánh đồng giấy”. Con đường thơ gồm rất nhiều con đường riêng khác nhau và số phận của một nhà thơ chỉ có thể tồn tại khi họ đi trên con đường của riêng mình. Để tạo được cái riêng ấy, nhà thơ phải lao động, phải suy nghĩ, phải băn khoăn trăn trở cùng những con chữ, dồn nén tâm huyết, tình cảm của mình trong từng con chữ. Như vậy, những bài thơ được tạo ra mới có sức gợi cảm, mới khơi được ở bạn đọc sự đồng cảm và để lại những dấu ấn phong cách riêng. Một nhà thơ có tồn tại lâu bền trong độc giả hay không phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm, ý chí người nghệ sĩ trên con đường thơ của mình.

4. Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ - số 4

Trong văn bản "Chữ bầu lên nhà thơ" của Lê Đạt, em đặc biệt ấn tượng với nhận định: "Tôi không mê những nhà thơ thần đồng. Tôi ưa những nhà thơ một nắng hai sương, lầm lũi, lực điền trên cánh đồng giấy, đổi bát mồ hôi lấy từng hạt chữ". Câu văn này cho thấy được quan niệm của tác giả trong quá trình lao động và sáng tạo thơ ca. Ông không mê những nhà thơ thần đồng bởi ông cho rằng đã là "trời cho" thì "thường khi cũng bủn xỉn lắm". Ông ví công việc văn chương giống như những người nông dân đi cấy lúa, muốn có đồng cỏ tốt tươi thì phải dày công chăm bón. Với ông, những nhà thơ cũng như vậy, họ phải trải qua quá trình rèn luyện, thực hành liên tục mới có thể tạo ra những bài thơ hay. Qua đây, ta thấy được quan niệm của nhà thơ Lê Đạt trong quá trình sáng tác văn chương.

5. Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ - số 5

Trong văn bản "Chữ bầu lên nhà thơ" của Lê Đạt, em tâm đắc nhất với nhận định "Mỗi lần làm một bài thơ, nhà thơ lại phải ứng cử trong một cuộc bầu cử khắc nghiệt của cử tri chữ". Mượn câu nói của Gia-bét, tác giả đã thể hiện quan niệm của mình về quá trình sáng tác thơ ca. Trước hết, mỗi lần làm thơ, nhà thơ cần biết lựa chọn và sử dụng ngôn từ sao cho sáng tạo. Tiếp đến, nhà thơ cần có sự thay đổi trong các sáng tác, không nên dập mẫu một khuôn. Để làm được điều ấy, mỗi nhà thơ cần đem hết tâm trí vào dùi mài và lao động chữ nghĩa như những người nông dân cày bừa trên đồng ruộng. Ngoài ra, các nhà thơ hãy biết biến ngôn ngữ chung của cộng đồng thành ngôn ngữ đặc sản, từ đó làm phong phú cho tiếng mẹ đẻ như "lão bộc trung thành của ngôn ngữ". Qua đây, ta thấy được quan niệm của Lê Đạt về quá trình mỗi nhà thơ sáng tạo thơ ca.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 23.818
0 Bình luận
Sắp xếp theo