Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện

Trả lời câu 7 bài Tản Viên phán sự lục

Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao? Đây là nội dung câu hỏi số 7 phần trả lời câu hỏi cuối bài Tản Viên phán sự lục trang 20 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên và hoàn thành tốt phần soạn bài Tản Viên phán sự lục lớp 10 KNTT.

Câu 7 trang 20 Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức

Gợi ý 1

Quan niệm về kẻ sĩ trong lời bình: Cứng quá thì gãy! Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời. Sao lại đoán trước là sẽ gãy mà chịu đổi cứng ra mềm?” và “kẻ sĩ không nên kiêng sợ sự cứng cỏi”.

Bản thân em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này bởi kẻ sĩ ở đời là những người học cao, hiểu rộng, có lương tâm và tri thức. Chính vì vậy đã là kẻ sĩ thì phải lấy đạo lí làm trọng, thấy việc bất bình thì lên tiếng chứ không phải khuất phục trước bất kì một thế lực nào.

Gợi ý 2

Đã là kẻ sĩ thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải luôn nuôi dưỡng chí khí lớn lao, phải gánh vác trọng trách với non sông đất nước và luôn luôn kiên trì ý chí anh hùng. Kẻ sĩ dám chấp nhận mọi khó khăn để thực hiện bổn phận, trách nhiệm với non sông; có vị trí cao và vai trò quan trọng trong xã hội, có tài trị nước an dân, có bổn phận nặng nề. Chính vì vậy em hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 851
0 Bình luận
Sắp xếp theo