Top 13 Bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi

Nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi

Viết văn bản nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi là một trong những đề bài hay thuộc dạng văn nghị luận về một vấn đề xã hội trang 27 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ Kết nối tri thức. Vậy thời gian nhàn rỗi là gì? Cách sử dụng thời gian nhàn rỗi ra sao để hiệu quả nhất. Mời các bạn hãy cùng Hoatieu tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi để bàn luận về vấn đề này nhé.

1. Dàn ý bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi

1. Mở bài:

- Hấp dẫn và đặt vấn đề: sử dụng thời gian rảnh rỗi.

2. Thân bài:

a, Giải thích:

- Thời gian:

+ Là kho tàng quý giá không giá trị được đo lường.

+ Không ai có thể kiểm soát nó.

- Thời gian rảnh rỗi:

+ Là khoảng thời gian mà con người không bị ràng buộc bởi bất kỳ yếu tố nào.

+ Thường là vào cuối tuần, những dịp nghỉ lễ,...

+ Có thể dành để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc theo đuổi sở thích cá nhân.

b, Phân tích vấn đề:

- Các cách sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách hiệu quả:

+ Đọc sách.

+ Học thêm ngoại ngữ.

+ Thể dục, tập thể dục.

+ Tham gia các hoạt động ngoại ô, du lịch để tăng cường mối quan hệ gia đình, bạn bè, người thân.

+ Khám phá sở thích mới và hữu ích: trồng cây, nuôi thú cưng, sắp xếp nhà cửa, nấu ăn,...

+ Tham gia sự kiện nghệ thuật: thăm triển lãm, bảo tàng, tham gia workshop,...

+ Tham gia hoạt động tình nguyện, từ thiện.

- Sử dụng thời gian rảnh rỗi mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và cộng đồng:

+ Phát triển kiến thức, kỹ năng và sức khỏe cá nhân.

+ Mở rộng hiểu biết về đa dạng lĩnh vực.

+ Các hoạt động ngoại ô, du lịch, workshop,... đóng góp vào sự phát triển kinh tế.

+ Góp phần làm cho xã hội trở nên sôi động hơn.

c, Liên kết thực tế:

- Vẫn tồn tại nhiều người chưa biết cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả:

+ Dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội.

+ Mê mải với trò chơi điện tử.

- Đưa ra chứng cứ:

+ Theo Báo Thanh niên, tính đến năm 2018, người Việt trung bình sử dụng internet hơn 7 tiếng mỗi ngày.

+ Đến năm 2023, người Việt dành trung bình 6,2 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại.

+ TikTok trở thành ứng dụng phổ biến với tỷ lệ người dùng lên đến 69% vào năm 2023, tăng 16% so với năm 2022.

d, Nguyên nhân:

- Chưa nhận thức đúng giá trị của thời gian.

- Thiếu hướng dẫn cụ thể về những hoạt động nên và không nên thực hiện.

- Sức hấp dẫn lớn từ các ứng dụng mạng xã hội.

- Thiếu đa dạng trong các hoạt động giải trí ở địa phương.

e, Bài học và hành động:

- Mỗi người cần tự nhận thức giá trị của thời gian và sử dụng nó một cách hợp lý.

- Gia đình và trường học có thể hướng dẫn cụ thể con trẻ.

3. Kết luận:

- Tổng kết vấn đề cần nghị luận.

- Mở rộng liên kết với thực tế.

2. Thời gian nhàn rỗi là gì?

Nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi 

Thời gian nhàn rỗi là thời gian mà mỗi người được tự do sử dụng nó để tham gia các hoạt động hoặc nghỉ ngơi, giải trí...theo đúng ý thích của người đó. Theo nghĩa đó, thời gian nhàn rỗi còn được gọi là thời gian tự do chi phối.

3. Viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian nhàn rỗi

Thời gian tưởng như vô hạn nhưng thời gian của một đời người lại là hữu hạn. Thời gian trôi đi cũng sẽ không lấy lại được. Chính vì thế chúng ta cần biết quý trọng thời gian. Quý trọng thời gian chính là đề cao tầm quan trọng, quý giá của thời gian đối với cuộc sống con người nhằm thúc đẩy con người để tránh làm mất hoặc lãng phí thời gian. Bên cạnh đó, quý trọng thời gian còn là việc biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, làm những việc có ích. Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau. Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định, nếu muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng. Thời gian giúp con người ta khôn lớn, trưởng thành, lao động, làm mọi việc cần thiết trong cuộc sống. Nó tạo ra giá trị tiền bạc dưới bàn tay lao động của con người. Thời gian là vô giá bởi nó giúp con người biết trân trọng nó, sử dụng nó một cách hợp lý để đạt đến vinh quang, niềm vui và hạnh phúc. Không chỉ vậy, thời gian còn có ý nghĩa khẳng định giá trị của mỗi cá nhân trong cuộc sống này. Đối với những người có ý chí, nghị lực, dành những thành tựu to lớn cho nhân loại, thì thời gian chính là chứng nhân minh chứng cho sự trường tồn vĩnh cửu của bạn. Chúng ta còn trẻ, quỹ thời gian còn nhiều hơn những người trưởng thành. Hãy tận dụng tối đa thời gian để hoàn thiện bản thân mình, sống có ích hơn, nỗ lực thực hiện những ước mơ, hoài bão mà bản thân đã đề ra và không để bất cứ giây phút nào trôi đi trong lãng phí. “Thời gian là vàng” quả là câu nói không sai trong bất cứ thời đại nào. Hãy trân trọng thời gian, trân trọng cuộc sống và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc đời mình.

4. Nghị luận về cách sử dụng thời gian nhàn rỗi lớp 10

Trong cuộc sống bộn bề của công việc, ai ai cũng cần phải có nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn. Thời gian rảnh rỗi là khoảng thời gian không dành cho học tập và công việc. Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, nghĩa là nhàn rỗi rất vô bổ, có thể dẫn đến những việc làm có hại. Nhưng xét về mặt tích cực, nhàn rỗi với những hình thức thư giãn lại thể hiện chính nền văn hóa và sự phát triển của đất nước đó. Câu nói khuyên chúng ta nên đưa ra những lựa chọn văn hóa để thời gian nhàn rỗi không trở nên vô nghĩa.Thời gian cuối tuần và những khi rảnh rỗi họ có thật nhiều sự lựa chọn khác nhau: có thể ngồi nhâm nhi chút cà phê và đọc sách, đánh cờ, đi bộ thư giãn ở công viên, thăm vườn bách thú đến bảo tàng nhà hát hay các câu lạc bộ. Xã hội nào càng phát triển thì những hình thức thư giãn kể trên ngày càng nhiều. Những thú vui của chúng ta khi rảnh rỗi thể hiện chính văn hóa của bản thân. Có những người tiêu tốn thời gian của mình vào những việc vô bổ như nghiện game online, nghiện Facebook. Trong một khảo sát của trang web Global WebIndex vào tháng 10/2014, Việt Nam đứng thứ 10 trong top 10 nước nghiện Facebook nhất thế giới. Những thứ đó không những không giúp ta phát triển mà nó còn đưa ta vào con đường của những sai lầm của mù quáng không thể bứt ra được, và nó còn làm nền văn hóa của đất nước tụt hậu với sự kìm hãm của các tệ nạn xã hội. Ngược lại nếu con người ta có thói quen đọc sách, vui chơi khám phá, hòa mình vào chăm sóc thiên nhiên, thì tâm hồn con người ta trở nên nhẹ nhàng thanh thoát; có thời gian bên gia đình, chăm sóc gia đình sẽ gắn kết tình cảm các thành viên hình thành nên một tổ ấm, một tế bào tốt của xã hội. Tất cả những thói quen nhàn rỗi đó sẽ góp phần xây dựng, khẳng định một xã hội văn minh, văn hóa.

5. Viết đoạn văn nghị luận về cách tận dụng thời gian rảnh rỗi

Bài viết do Hoatieu.vn biên soạn, không sao chép sang website khác. Mời các bạn tham khảo để hoàn thiện bài làm của mình.

Chúng ta thường tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm gì? Chúng ta đã biết phân bổ thời gian hợp lý dể cân bằng cuộc sống hay chưa? Đây có lẽ là câu hỏi khó tìm lời giải với đa phần mọi người. Hằng ngày, chúng ta bận rộn với công việc, học tập. Với học sinh, các bạn luôn quay cuồng với thời gian học tập trên lớp, học thêm, học ở nhà. Với những người đi làm, đó là 8 tiếng mỗi ngày ở công ty, cơ quan hoặc có thể hơn nếu khối lượng công việc lớn, cần phải tăng ca, tiếp đó là những công việc không tên ở nhà nếu đã có gia đình. Tuy nhiên, chắc chắn, trong một ngày chúng ta vẫn sẽ có những khoảng thời gian nghỉ ngơi. Vậy phải làm thế nào để sử dụng quãng nghỉ ấy hợp lý?

Thời gian là khái niệm khá trừu tượng, với người bận rộn thì nó luôn vô giá, với người rảnh hơn thì lại quá dài. Nhưng nhìn chung, đó là tài sản quý giá mà không ai có thể điều khiển được và giới hạn với con người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần biết sử dụng thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả nhất để đạt được mục đích mong muốn. Một bạn học sinh từng chia sẻ lịch một ngày của bạn ấy với tôi thế này: một ngày phải ngủ đủ 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe cho học tập và các hoạt động khác; 6-8 tiếng học ở trường tùy ngày, 2 tiếng học thêm mỗi ngày, 3 tiếng tự học ở nhà, thời gian còn lại là nghỉ ngơi, thư giãn và làm những việc mình thích. Nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng tôi tự hỏi, thời gian rảnh rỗi kia chúng ta hay dành để làm gì? Chúng ta sẽ dành thời gian rảnh rỗi để làm những việc mình thích, bồi đắp bản thân, dành thời gian cho gia đình hay chỉ đơn giản là tiêu khiển.

Thời gian rảnh rỗi không chỉ là thời gian nghỉ trong ngày, mà đó còn là khoảng thời gian cuối tuần, các dịp nghỉ lễ. Vào những lúc này, đa số mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay thường tiêu tốn thời gian trên mạng xã hội, chìm đắm trên thế giới ảo nhiều hơn. Phải công nhận rằng, mạng xã hội đem đến rất nhiều lợi ích và những điều thú vị, hấp dẫn người dùng. Tôi đã từng thử bấm thời gian và đánh giá xem bản thân đã làm gì khi đăng nhập vào các mạng xã hội lớn như facebook, instagram, tiktok... Kết quả bất ngờ cho thấy, tôi tốn đến 2 tiếng đồng hồ mà chẳng làm được gì ngoài lướt xem vài chục video ngắn, đọc một vài tin tức trên các trang cộng đồng và xem hoạt động của bạn bè, thậm chí khó rời mắt khỏi chiếc điện thoại để chìm vào giấc ngủ vì mê mải với những sự kiện, những dòng tin trên mạng xã hội. Rồi sau đó tôi ngẫm lại, bỏ ra 2 tiếng đúng là có cập nhật được một số tin tức diễn ra trong ngày, trong tuần, biết được người khác đang làm gì (hoặc họ chỉ đưa lên mạng cái mà họ muốn thế giới biết), xem vài video ngắn có cài cắm kiến thức hoặc không, nhưng sau đó cũng không còn nhiều điều quan trọng đọng lại trong tâm trí. Theo một thống kê năm 2023 của Vietnam Digital Advertising, trung bình hàng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với 1/4 ngày, để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị. Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút. Con số này cho thấy, có rất nhiều người sử dụng thời gian rảnh rỗi để chìm trong thế giới ảo trên mạng; thay vì dành thời gian gắn kết với gia đình, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động bổ ích ngoài xã hội, họ lại chọn đắm chìm vào trò chơi điện tử, gắn chặt bản thân với các trang mạng xã hội.

Nguyên nhân cho tình trạng này rất đa dạng. Có thể đó là do con người chưa thực sự ý thức được giá trị của thời gian. Một bộ phận giới trẻ còn chủ quan, cho rằng thời gian của mình còn nhiều, từ đó dành phần lớn thanh xuân vào những việc vô bổ. Đó cũng có thể do sự giáo dục, định hướng chưa đúng cách từ gia đình, nhà trường. Một lí do khác phải kể đến sức cuốn hút vô cùng lớn mà mạng xã hội mang tới. Ngoài ra, sự thiếu đa dạng của các hình thức giải trí ở địa phương cũng góp phần không nhỏ khiến cho cư dân ít ra ngoài hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều bạn trẻ biết tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi rất hiệu quả. Chúng ta không hướng đến những điều quá to lớn như làm từ thiện, tham gia các dự án vì cộng đồng, nhưng chúng ta có thể dành thời gian để nghiên cứu về những điều này, giúp mở mang kiến thức xã hội, để biết thế giới ngoài kia họ đang làm gì. Ngoài ra, đọc sách, báo, chơi thể thao, trồng cây, phụ giúp gia đình cũng luôn là việc làm hữu ích vào thời gian rảnh hữu hạn trong ngày. Những điều tưởng như đơn giản này đem lại rất nhiều lợi ích cho từng cá nhân, phát triển bản thân năng động, khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất.

Nhìn chung,  việc sử dụng thời gian rảnh như nào là tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, hãy biết dùng nó sao cho thật hiệu quả, mang lại được nhiều giá trị cho bản thân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Đặc biệt với học sinh chúng ta, phải có ý thức tự sắp xếp lịch làm việc, học tập trong cuộc sống của mình, để có thể chủ động chi phối thời gian, biến thời gian trở thành công cụ đắc lực phục vụ cho mục đích học tập, giải trí, việc làm của bản thân.

6. Nghị Luận Xã Hội 200 Chữ: Thời Gian Nhàn Rỗi Chính Là Thời Gian Dành Cho Văn Hóa Và Phát Triển

Xã hội ngày càng phát triển, bên cạnh làm việc và cống hiến con người ngày càng quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho khoảng thời gian nhàn rỗi, nghỉ ngơi. Như tác giả Hữu Thọ đã nói: "Thời gian nhàn rỗi chính là thời gian dành cho văn hóa và phát triển." Vậy thế nào là "thời gian nhàn rỗi"? Thời gian nhàn rỗi không phải thời gian dành cho học tập và công việc, cũng không phải thời gian dành cho những thú vui và các hoạt động vô bổ mà đó là thời gian để con người tham gia các hoạt động thể thao, giúp con người vừa thư giãn, vừa phát triển một cách toàn diện. Trong cuộc sống hiện nay, có những người sử dụng thời gian nhàn rỗi để thăm viếng bạn bè, người thân hoặc tham gia vào các CLB văn hóa, nghệ thuật hoặc dành thời gian cho những đam mê riêng. Việc sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách thích hợp giúp họ tìm thêm được những thú vui trong đời sống tinh thần, duy trì những mối quan hệ tốt đẹp, có thể thỏa mãn đam mê, tạo nguồn năng lượng mới cho công việc, học tập, giúp xã hội có nhiều màu sắc hơn, tốt đẹp và thú vị hơn. Bên cạnh đó cũng có những người dành thời gian nhàn rỗi để tụ tập bạn bè với những hoạt động chưa lành mạnh, bài bạc, rượu chè, hình thành các bè cánh trong xã hội.. Thậm chí, nhiều thanh niên ngày nay còn tìm đến những thú vui giải trí xa xỉ, nguy hiểm gây hậu quả khôn lường, khiến đời sống tinh thần sa sút, mất đi những hưng phấn tích cực trong đời sống, thậm chí khiến bản thân mệt mỏi, thể lực suy kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và học tập, làm tăng nguy cơ mắc tệ nạn xã hội. Như vậy, việc sử dụng thời gian nhàn rỗi tưởng chừng là chuyện đơn giản, thời gian nhàn rỗi thuộc quyền sở hữu của mỗi cá nhân nhưng cách thức sử dụng thời gian nhàn rỗi không chỉ ảnh hưởng đến mỗi cá nhân mà còn ảnh hưởng đến thực trạng chung của xã hội. Nếu mỗi người biết sử dụng thời gian nhàn rỗi một cách hữu ích thì bản thân người đó sẽ phát triển toàn diện, chất lượng cuộc sống nhờ đó mà tăng lên. Ngược lại, nếu sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách tiêu cực, người đó sẽ sa đà vào những trò tiêu khiển vô bổ, mất đi ý nghĩa cuộc sống và đánh mất bản thân từ lúc nào không hay. Để khắc phục tình trạng đó, mỗi người cần tự hiểu rõ tầm quan trọng của thời gian nhàn rỗi, ca ngợi những con người luôn tràn trề năng lượng, biết tìm kiếm đam mê cho bản thân, biết cân đối giữa công việc, học tập, giải trí và phê phán những cá nhân chưa ý thức được ý nghĩa của thời gian nhàn rỗi, chưa sử dụng nó một cách hợp lý để hoàn thiện và phát triển bản thân. Mỗi cá nhân cần tận dụng thời gian rảnh rỗi để phát triển chính mình cả về thể lực và trí tuệ. Thêm vào đó, xã hội cũng cần tạo ra môi trường lành mạnh, tích cực với các hoạt động phong phú để con người có điều kiện phát triển chính mình.

7. Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ - Mẫu 1

Thời gian là vô cùng đáng quý, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng điều đó thật phù hợp. Hiện tượng lãng phí thời gian xuất hiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Ngày nay, rất dễ để bắt gặp những hiện tượng như trốn học, ngủ gật trong lớp, lướt Facebook trong giờ làm việc, lúc rảnh rỗi thì chơi game,... Đây đều là những hành động mang lại khá nhiều tiêu cực cho sự phát triển của con người cũng như xã hội. Nhiều khi, hành động đó chỉ diễn ra trong vô thức. Nhưng cũng có lúc đó là do cá nhân cố tình thực hiện như một cách chống đối thực tại. Việc lãng phí thời gian như vậy không chỉ khiến con người mất đi nhiều cơ hội quý giá mà còn kéo xa hơn khoảng cách đến với thành công, làm bản thân người đó bị thụt lùi so với cộng đồng. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người tận dụng tốt quỹ thời gian của mình. Họ chăm chỉ học tập, làm việc, trau dồi bản thân về mọi mặt. Họ còn biết tranh thủ chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động từ thiện. Và nhờ sử dụng thời gian hiệu quả, họ đã trở nên thành công, đóng góp nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó là những con người vô cùng đáng khen, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học hỏi, noi theo. Vậy nên ngay từ sớm, mỗi người nên tự rèn luyện tính kỉ luật cho bản thân, loại bỏ sự trì trệ, tránh việc lãng phí thời gian. Có như vậy cuộc sống mới trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ - Mẫu 2

Hiện nay, giới trẻ được may mắn khi sống trong một môi trường hòa bình, có điều kiện để phát triển bản thân cũng như để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn hiện nay là giới trẻ đang có xu hướng lãng phí chính thời gian nhàn rỗi của mình. Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người sử dụng thời gian rảnh của mình để chạy theo thú vui tiêu khiển của bản thân mà không chịu khó tu dưỡng bản thân. Ngày nay, các bạn trẻ dành khá nhiều thời gian của bản thân cho các hoạt động vui chơi giải trí mà không chú tâm vào việc rèn luyện bản thân. Thời gian rảnh của giới trẻ không được sử dụng vào những việc làm bổ ích mà nó thường được lãng phí cho các thú vui tiêu khiển. Cũng có nhiều bạn trẻ lười biếng, có thời gian nhưng không làm gì. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do nhận thức về tầm quan trọng của thời gian của các bạn trẻ còn kém, sống không có mục tiêu, ý chí, bản lĩnh để kháng cự lại cám dỗ. Nguyên nhân khách quan là do những cám dỗ của thú vui tiêu khiển bên ngoài ngày càng nhiều, do bị bạn bè lôi kéo, gia đình chưa quan tâm chu đáo đến con em mình. Việc lãng phí thời gian nhàn rỗi sẽ khiến cho chúng ta không phát triển được bản thân, trì trệ sự phát triển con người lâu dần sẽ bị tụt lùi về phía sau và bị xã hội đào thải. Ngoài ra, chạy theo những thú vui tiêu khiển gây tốn kém về tiền bạc, của cải, công sức của bản thân và những người khác. Việc có quá nhiều thời gian nhàn rỗi của bản thân và không biết cách sử dụng chúng thật hợp lí khiến con người dễ bị kéo theo những thói xấu khác. Giải pháp hữu hiệu nhất để việc sử dụng thời gian được hiệu quả hơn, đầu tiên là mỗi người tự giác quản lí quỹ thời gian của mình, sử dụng thời gian thật hợp lí để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân cũng như xã hội tránh để lãng phí thời gian. Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, nhà trường nên mở ra nhiều hoạt động ngoại khóa để thúc đẩy học sinh vận động, nâng cao kĩ năng mềm,… Tuổi trẻ là độ tuổi căng tràn sức sống, chính vì thế, ta hãy nỗ lực hoàn thiện bản thân, sử dụng thời gian thật hợp lí để phát triển bản thân tốt hơn, sớm trở thành công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ - Mẫu 3

Từ xa xưa, ông cha ta đã có ý thức rất rõ ràng về thời gian, thể hiện trong câu thành ngữ: "Thời gian là vàng, là bạc". Có thể thấy thời gian tuy là một thứ vô hình nhưng lại vô cùng có giá trị, trong xã hội hiện đại, nhịp sống thay đổi tính theo từng phút từng giây, thì thời gian lại càng trở nên quý giá hơn cả, một giây trôi qua thôi cũng đều là nuối tiếc. Bởi thời gian qua rồi, có ngoảnh đầu quay trở lại đâu, đặc biệt cuộc đời con người chỉ có vẻn vẹn vài chục năm. Tuy thời gian quý giá đến vậy, nhưng có một thực trạng đáng buồn rằng đa số giới trẻ hiện nay vẫn chưa thể ý thức được giá trị của thời gian, họ thường lãng phí thời gian vào những thứ vô bổ, thay vì dành để trau dồi và phát triển bản thân.

Người ta thường nói tuổi trẻ chính là mùa xuân của cuộc đời, là lúc chúng ta sung sức, đẹp đẽ nhất, cũng chính là thời gian thích hợp để người ta học tập và gây dựng mọi thứ sẵn sàng cho bản thân bước vào đời. Thế nhưng, có rất nhiều bạn trẻ hiện nay, chẳng nghĩ đến điều ấy bao giờ, họ cứ tưởng rằng cố gắng hết 3 năm cấp 3 để bước chân vào cánh cổng trường đại học là đủ rồi, việc còn lại là ăn chơi và hưởng thụ hết tuổi trẻ. Chẳng biết có ai đã nói ra một câu rất hài hước rằng: "Vào đại học sướng lắm, học hành gì đâu, cứ chơi thoải mái thôi", để phù phiếm mê hoặc lớp trẻ, khiến họ răm rắp tin là thật như thế. Nhìn một lớp học buổi sáng, giảng đường có thể đông đủ đấy nhưng đến phân nửa sinh viên nằm gục mặt xuống bàn ngủ, 1⁄4 còn lại thì chơi game, lướt face, nói chuyện riêng, phần còn lại là mấy bạn ngồi bàn đầu, có lẽ là chăm chú nghe giảng nhất, nhưng thực ra trong đó có mấy người thực sự nghe hiểu, mấy người thực sự tâm huyết thì không biết nữa. Cứ đằng đẵng như thế trong suốt 4, 5 năm trên ghế giảng đường chỉ quanh đi quẩn lại, việc lên lớp, làm việc riêng, điểm danh rồi về, cuối kỳ thi thì thức thâu đêm suốt sáng cày cuốc cho kịp. Tự hỏi đi học như vậy có nghĩa lý gì, các bạn có ý thức được rằng mình đang lãng phí thanh xuân, lãng phí thời gian một cách vô tội vạ hay không? Đó là việc học hành trên lớp, còn khi có thời gian rảnh rỗi, hầu như các bạn trẻ thích ngủ, thích nằm lì ở nhà cày phim, cày game, đọc truyện hơn là bước ra đường đi làm thêm, đi học thêm. Đôi khi chỉ vì có bức ảnh sống "ảo" trên facebook mà dành cả buổi đi chỉnh sửa từng bức hình, rồi ngồi nhìn chăm chăm vào cái màn hình điện thoại, trả lời từng comment, thậm chí ngồi xem đứa nào chê hình xấu, sẵn sàng đáp trả lại ngay. Nhiều khi tôi nghĩ rằng, các bạn không thích ra ngoài cũng được thôi, vậy hãy tự trau dồi kiến thức ở nhà cũng được, nhưng không, các bạn có thể dành cả đêm xem cho hết một bộ phim hoặc tán gẫu với ai đó nhưng tuyệt nhiên chẳng bao giờ đụng vào những cuốn sách có ý nghĩa cả. Đó là một sự lãng phí thời gian đầy đáng tiếc!

Nguyên nhân dẫn tới việc lãng phí ấy có nhiều, nhưng có lẽ xếp đầu tiên là thói quen trì hoãn của giới trẻ. Trong tâm trí của các bạn luôn có một suy nghĩ rất hồn nhiên rằng: "Tôi còn trẻ mà, tôi còn rất nhiều thời gian, thế nên cứ chơi đi đã, tôi sợ sau này sẽ hối tiếc". Nhưng chính suy nghĩ ấy của các bạn khiến các bạn hối tiếc sau này đấy. Các bạn trẻ thường có xu hướng thỏa mãn sự lười biếng của mình hơn là nỗ lực khắc phục cái sự lười biếng ấy, bạn dự định sẽ đi học ngoại ngữ trong năm nay, nhưng vì chưa muốn học, thế là bạn tặc lưỡi bảo thôi năm sau học cũng chưa muộn, và cứ thế đến năm cuối, bạn buộc phải vắt chân lên cổ để học cho kịp, thậm chí khi bạn bè đã ra trường hết, thì bạn phải vật vã cày tiếng Anh, vì thi không đủ điểm. Tôi cũng từng nghe rất nhiều bạn nói rằng muốn đi làm thêm, tích lũy kinh nghiệm, thế nhưng vì tiếc nuối những cuộc đi chơi thâu đêm suốt sáng, những giờ phút an nhàn, mà vẫn trì hoãn mãi, thế là cả đời sinh viên bạn chẳng có chút kinh nghiệm gì ngoài kinh nghiệm "tán phét", cũng chẳng tự tay làm ra đồng tiền nào, chẳng hiểu được giá trị của sức lao động, của đồng tiền. Đã thế còn vô tình lãng phí 4 năm thanh xuân, kiến thức, lẫn kinh nghiệm đều là con số không. Thế rồi, bạn bước ra ngoài xã hội với sự ngơ ngác, thất bại liên tiếp, lúc đó bạn mới hiểu ra thì đã quá muộn màng rồi.

Một trong những nguyên nhân khác, dẫn tới việc lãng phí thời gian của giới trẻ còn là ở cái "tôi" dại khờ, họ chưa đủ tầm nhận thức để nhận ra giá trị của tuổi trẻ, của thời gian, thế nhưng khi nghe được những lời khuyên chân thành của các bậc tiền bối đi trước họ lại thường bỏ ngoài tai, không cho đó là đúng. Họ ham thích những cái gì mới lạ, tạo cảm giác phiêu lãng tự do, không thích bị bó buộc, không thích nỗ lực, vì cảm thấy đó là việc của sau này, giờ cứ phải chơi đã. Thêm một nguyên nhân nữa là sự hèn nhát, sợ sệt, khiến con người ta chùn bước, mãi núp trong cái vỏ ốc an toàn của mình, mà đâu biết rằng sẽ có một "con voi" xã hội đi qua và giẫm nát bạn. Rất nhiều bạn trẻ núp trong căn phòng trọ chật chội, tự huyễn hoặc mình bằng những thú vui nhất thời, trốn tránh thực tại, không dám mơ ước hoặc là có mơ ước đấy, nhưng lại mặc định mình chẳng làm được đâu, cố gắng làm gì. Thời gian thấm thoát thoi đưa, tuổi lớn dần lên nhưng tâm hồn của các bạn cứ mãi 18, đó chẳng phải là điều gì hay ho cả. Rồi mai đây bạn có sống ngoài xã hội với một tâm hồn non nớt, dại khờ và bốc đồng được hay không?

Thế nên các bạn trẻ của tôi ơi, đừng lãng phí thời gian nữa. Tôi biết rằng những khao khát được tận hưởng, được sống được hạnh phúc là xứng đáng và ai cũng có cả. Nhưng đừng chỉ tận hưởng không thôi, tuổi trẻ mà tận hưởng thì tuổi trung niên bạn sẽ phải cố gắng gấp 10 người khác, liệu các bạn có làm được không khi mà lúc đó những cái gọi là nhiệt huyết, thanh xuân đã cạn kiệt? Làm gì cũng được, hãy tìm cho mình một mục tiêu, hãy lập cho mình một kế hoạch, hãy đưa mình vào kế hoạch ấy và thực hiện nó, học thêm, làm thêm, chỉ có xã hội mới là người thầy toàn năng nhất, còn mạng xã hội ư? Chúng ta sẽ chẳng học được gì nhiều ngoài việc tự mê hoặc bản thân cả.

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ - Mẫu 4

Một trong những điều mà Bác Hồ căn dặn chúng ta sống ở đời chính là sự “Kiệm”. Kiệm có nghĩa là tiết kiệm và hoang phí chính là sự ngược lại với sự tiết kiệm. Con người sống trong xã hội ngày càng có những chuyển biến mới và dường như cũng không hề lo lắng cho thế hệ sau. Họ như ăn chơi và hoang phí mọi mặt, người ta cho rằng đất nước ta là “đất nước rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu”. Có lẽ chính vì thế mà lối sống hoang phí, lãng phí là một thực trạng khá báo động của một bộ phận người trong xã hội hiện nay.

Lãng phí đó chính là một hiện tượng đang ngày càng diễn ra khá phổ biến hiện nay đối với giới trẻ. Lãng phí chính là một hiện tượng gây nên sự tiêu hao, tốn kém không cần thiết trong cuộc sống của con người chúng ta.

Có thể thấy được rất rõ những biểu hiện của lãng phí trong cuộc sống hiện nay rất đa dạng. Ta như cũng nhận thấy được chính từ cấp độ vi mô (cá nhân, gia đình) đến cấp độ vĩ mô (các cấp, các ngành, toàn xã hội…) cũng có những hiện tượng lãng phí này xảy ra. Từ trong gia đình đơn giản ta cũng thấy được trong căn bếp chẳng hạn việc bạn cứ xả nước rửa rau nhưng khi xong không tắt nước ngay mà do thói quen bạn quên để nước cứ thế chảy. Hay những bóng điện không dùng đến nữa nhưng vẫn cứ bật gây tốn về tiền của cũng như điện năng cho cả gia đình. Mỗi khi bạn hoạt động mệt nhọc bật một lúc quá nhiều quạt xong khi không cần dùng nữa cũng quên không tắt hết đi,… Tất cả những thói quen này gây ra một sự lãng phí không cần thiết.

Có thể nhận thấy được chính thực trạng của việc lãng phí là hiện tượng khá phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ bây giờ. Ta như nhận thấy được rằng chính hiện tượng lãng phí không chỉ là những thứ hữu hình như; tiền bạc, của cải, sức lực,…mà dường như nó cũng chính còn là lãng phí những thứ vô hình như: thời gian, tuổi trẻ, cơ hội…Các bạn như mải miết vào các trò chơi như thật vô bổ. Các trò chơi tiêu khiển như game,… không chịu học hành thì các bạn sẽ không tích lũy được một lượng kiến thức cần thiết để có thể trang bị cho mình phát triển hơn nữa. Thế rồi thời gian các bạn tiêu tốn cho nó cũng rất lớn khiến cho sức khỏe của mình cũng bị hao tổn. Không chỉ vậy thời gian đó nếu như các bạn dùng để có thể giúp cho gia đình mình hoặc đọc những cuốn sách hữu ích thì nó lại thiết thực hơn rất nhiều. Giới trẻ hiện nay thực sự như đang tiêu tốn quá nhiều thời gian cũng như sức lực của mình vào những trò thật vô bổ.

Nguyên nhân của sự lãng phí này đó cũng chính là những sự thiếu ý thức, thói quen phô trương, chạy theo hình thức, đua đòi… Khi giới trẻ lại luôn được coi là bộ phận luôn nhạy bén tiếp thu những điều mới lạ, còn một số thì lại chạy theo thị hiếu. Tất cả những điều này cũng chính là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại về tiền bạc, công sức, thời gian,… có lẽ chính vì thế ta sẽ không có điều kiện đầu tư cho những cái cần thiết, cấp bách khác.

Nhận thấy được chính trách nhiệm của thế hệ trẻ trước hiện tượng lãng phí trong cuộc sống hiện nay đó cũng chính là phải cùng chung sức cùng xã hội chống lại hiện tượng lãng phí, ý thức và thực hành tiết kiệm. Thực tế cần phải biết được mỗi người, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, cần biết đầu tư thời gian, công sức, cũng như tiền bạc vào những việc có ích như học tập, đồng thời cũng phải biết giúp đỡ gia đình, vì cộng đồng…Mọi người chúng ta cũng không nên sống hoài, sống phí những năm tháng tuổi trẻ có ý nghĩa.

Việc con người, đặc biệt là giới trẻ mà có thể chống lãng phí không là chuyện của một cá nhân, một gia đình, một tập thể nào… Ta như biết được đã là vấn đề chống lãng phí chính là vấn đề của toàn xã hội, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Thực tế cho thấy được rằng, chính việc sống giản dị, tiết kiệm cũng là sống đẹp bởi mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Chúng ta hãy sống thật tiết kiệm và nhớ đến thế hệ sau. Nếu như chúng ta trong xã hội hiện nay mà lại khai thác quá mức thì thế hệ sau không những không có gì để khai thác mà cũng đã làm ảnh hưởng đến chính chất lượng đời sống của thế hệ mai sau. Rừng chúng ta khai thác trắng, khai thác quá mức, khai thác đến mức không cần thiết khiến cho tài nguyên bị cạn kiện, mức độ ô nhiễm môi trường như gia tăng,… Có rất nhiều hệ lụy diễn ra nhưng con người chưa ý thức được. Hãy biết tiết kiệm để tránh lãng phí không cần thiết cho chính bạn và thế hệ sau này.

Lãng phí thực sự là một việc làm không nên đối với giới trẻ hiện nay và đồng thời nó cũng chính là một việc sai lầm. Khiến cho xã hội của chúng ta khó có thể phát triển một cách bền vững được.

Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ - Mẫu 5

Thời gian luôn đi cùng sự sống trên trái đất. Thời gian của vũ trụ là vô hạn. Thời gian là hữu hạn đối với con người. Do vậy, mọi người (trong dó có bạn và tôi) cần phải biết quý thời gian.

Muốn quý thời gian, trước hết, cần hiểu thời gian là gì? Thời gian là thứ trừu tượng ta chỉ có thể cảm nhận thời gian qua sự vận động tự nhiên của mọi sự vật: trái đất sinh ra ngày đêm, tháng, năm; động thực vật sinh ra, lớn lên, mất đi; con người trong công việc và tuổi tác,… Vạn vật trên trái đất sinh ra, trưởng thành và tàn lụi theo thời gian. Trong vũ trụ, thời gian tính bằng triệu triệu năm, nhưng thời gian của người chỉ tính bằng năm, nhiều nhất là trên trăm năm. Thời gian của người là hữu hạn.

Chúng ta cần thời gian vì thời gian thật đáng quý đối với cuộc sống con người, trong khi thời gian của người là hữu hạn.

Có bạn chia sẻ với chúng ta cảm nghĩ về thời gian như sau: mỗi buổi sáng thức dậy, nhận ra bầu trời trong xanh có ánh nắng ban mai ửng hồng, hoặc một chồi non vừa nhú còn ướt đẫm sương đêm,… nhắc nhở cho ta biết đời sống của ta đang tồn tại, và ta tự nhủ với mình sẽ không bỏ phí một phút giây nào được tồn tại trong cuộc sống nhiệm màu này. Ta sẽ sống như thế nào để bản thân có được niềm vui hạnh phúc, và mang niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người. Cảm nhận đó cho thấy bạn ý thức được hạnh phúc trong thời gian. Khi chúng ta ý thức được rằng giá trị của cuộc sống nằm ở ngay những gì ta đang sống, thì chúng ta sẽ biết quý thời gian.

Có bạn muốn nói với chúng ta rằng thời gian không chờ đợi, ai biết tận dụng thời gian vào công việc và nghỉ ngơi thì có lợi cho bản thân và xã hội, ai bỏ phí thời gian thì thiệt thòi cho tất cả. Đó là suy nghĩ đúng đắn về thời gian của người. Ngày trước, ông cha ta quý thời gian như vàng ngọc.

Thời Bắc Tống có người tên là Lưu Thứ chăm chỉ học hành, tu dưỡng bản thân, mỗi ngày đều sắp xếp thời gian làm việc hợp lí, không bao giờ lãng phí. Từ nhỏ ông đã học tập kinh thư của nhà nho, mỗi ngày đều đọc sách, ghi nhớ trong lòng, thường hay quên ăn bỏ ngủ. Năm 18 tuổi, Lưu Thứ đậu tiến sĩ. Một lần, Lưu Thứ biết có học giả tên là Tống Thứ Đạo làm quan tại Bạc Châu, trong nhà có rất nhiều sách quý cho nên tìm đến xin đọc, cho dù bất đường sá xa hàng trăm dặm. Cả ngày lẫn đêm, Lưu Thứ ở tại nơi này, miệng đọc tay chép, ròng rã mười ngày. Chủ nhà sách nhận xét: “Ngài có tinh thần chịu khổ nhọc như vậy thật khiến cho người ta khâm phục!”. Lưu Thứ cười nói: “Với tôi, đọc sách là niềm vui. Mỗi lần đọc sách là mỗi lần được sáng tỏ”. Suốt mười năm liền, ngày nào Lưu Thứ cũng đọc sách, ông làm theo lời dạy của cổ nhân: “kịp thời ráng gắng sức, tuế nguyệt chẳng chờ ai”, và trở thành nhà sử học nổi tiếng của Trung Quốc.

“Đời sống chỉ là khoảnh khắc, nhưng với khoảnh khắc ấy người ta có thể làm nên những việc trường cửu.” (Bơ-sớt) Bác Hồ của chúng ta là người luôn biết trân trọng thời gian. Bác quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của người khác bấy nhiêu. Trong công việc không bao giờ Người để bất cứ ai phải đợi mình. Năm 1953, Bác đến thăm lớp Chỉnh huấn của anh chị em trí thức. Tin vui đến làm náo nức cả lớp học, mọi người hồi hộp chờ đợi. Bỗng trời đổ mưa xối xả kéo dài không dứt. Ai cũng nghĩ mưa thế này, Bác đến sao được! Giữa lúc trời đang trút nước thì Bác bước vào trong, chiếc áo mưa ướt sũng nước, quần xắn quá đầu gối, đầu đội nón. Về sau, anh em được biết: giữa lúc Bác chuẩn bị đến thăm lớp thì trời đổ mưa to. Các đồng chí làm việc bên cạnh Bác đề nghị cho hoãn đến một buổi khác nhưng Bác không đồng ý: “Đã hẹn thì phải đến, đến cho đúng giờ, đợi trời tạnh thì biết đến khi nào? Thà một mình Bác và một vài chú nữa chịu ướt còn hơn để cho cả lớp học phải chờ uổng công!”. Ba năm sau, giữa Hà Nội đang vào dịp Tết cổ truyền, hàng trăm đại biểu nhân dân ở Thủ đô tập trung tại Uỷ ban Hành chính Thành phố để lên chúc Tết Bác Hồ. sắp đến giờ lên đường, trời bỗng đổ mưa như trút. Giữa lúc mọi người còn đang lúng túng thu xếp phương tiện thì một chiếc xe đậu trước cửa, Bác Hồ bước xuống, cầm ô đi vào, lần lượt bắt tay chúc Tết mỗi người, trong nỗi bất ngờ rưng rưng cảm động của các đại biểu. Thì ra, thấy trời mưa to, thông cảm với khó khăn của Ban tổ chức và không muốn các đại biểu vì mình mà vất vả, Bác chủ động đến chúc Tết các đại biểu. Cho đến tận phút lâm chung, Bác vẫn không muốn lãng phí thời gian của nhân dân: “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thời giờ và tiền bạc của nhân dân”.

Ngày nay, biết bao người tận dụng thời gian cho việc học tập nghiên cứu, lao động sáng tạo để làm ra của cải vật chất tinh thần cho xã hội, nhưng cũng có không ít thanh niên, học sinh lãng phí thời gian.

Nếu đặt câu hỏi: “Một ngày bạn học mấy tiếng?”, thì nhiều bạn sẽ giật mình. Không đến thư viện, không ôn lại bài hàng ngày, chỉ đến khi gần thi mới quáng quàng xem lại sách vở là hiện tượng thường thấy trong trường học. Có bạn tự hào rằng mình nhấp chuột lên mạng rất nhanh, nhưng thực tế có bao nhiêu bạn sử dụng in-tơ-nét phục vụ cho học tập hay chỉ biến nó thành công cụ giải trí, hoặc “chát chít”. Tình bạn thời di động cũng là hình thức đốt thời gian của nhiều bạn. Trong lớp học, giờ ra chơi, cả khi đi ngủ… họ đều chơi trò tin nhắn. Còn nhiều kiểu chơi khác cũng rất hợp với bạn thừa thãi thời gian như rong ruổi phố xá cả ngày, ngồi lì hàng giờ trong quán game,…

Thời gian của người thật đáng quý. Vậy cần sử dụng thời gian như thế nào để khỏi lãng phí?

So với trước đây, nhờ những phát minh khoa học và công nghệ tiên tiến, con người đã đẩy cuộc sống ngày nay phát triển với tốc độ như vũ bão “một ngày bằng hai mươi năm”. Chính là nhờ tinh thần làm việc vượt thời gian mà nhân loại có được những bước tiến dài như vậy. Thời gian không thể dự trữ, không thể tái sử dụng, không thể bắt nó dừng lại nên chúng ta chỉ có thể tận dụng nó, vượt lên nó nếu muốn kiến tạo cuộc sống tốt đẹp trên trái đất này. Sống, học tập và lao động hăng say, mãnh liệt là cách sống bảo tồn thời gian của người. Sống buông xuôi, đủng đỉnh lười nhác là sự huỷ hoại thời gian.

Cách sử dụng thời gian tốt nhất là làm sao để khiến cho bạn cảm thấy cuộc sống thật tuyệt vời. Mỗi ngày có 24 tiếng cho mọi người. Sự khác nhau là ở chỗ bạn sử dụng 24 tiếng đó như thế nào? Nếu một người làm việc hoặc học tập gấp ba lần người khác trong một ngày thì anh ta sẽ có ba ngày vượt trước hơn người khác.

Người lớn khuyên ta dùng thời gian một cách khôn ngoan. Mỗi giây phút chỉ đến một lần và những gì chỉ đến một lần đều quý. Điều quan trọng hơn là thời gian khi bạn còn trẻ thì quý giá hơn tới ba bốn lần lúc bạn đã già. Khi còn trẻ, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ quyết định chất lượng và tiêu chuẩn cho phần đời còn lại. Nếu sử dụng thời gian một cách hữu hiệu thì cuộc đời sẽ đủ dài để làm được điều gì đó vĩ đại. Cuộc sống con người không thể nói là dài. Nếu lãng phí thời gian chính chúng ta làm cho nó thêm ngắn lại.

“Thời gian là tài sản quý báu nhất nhưng cũng dễ mất nhất”. (J.R. Rca-nô-kê)

Thời gian vẫn liên tục trôi phải không bạn? Vậy thì chúng ta hãy sống như thế nào để thời gian của chúng ta trở thành một dòng sông đỏ nặng phù sa, một dòng suối mát mẻ tràn trề niềm vui. Và nếu không thể tìm lại được thời gian đã mất thì khi còn trẻ, có lẽ nào bạn và tôi lại thất hứa với chính mình về những điều tốt đáng làm, về những hi vọng mà cha mẹ, gia đình và xã hội đang mong đợi chúng ta.

8. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc sử dụng thời gian của giới trẻ hiện nay

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc sử dụng thời gian của giới trẻ hiện nay - Mẫu 1

Lãng phí thời gian là một hiện trạng khá tiêu cực đang diễn ra trong cuộc sống ngày nay. Điều này được thể hiện qua nhiều khía cạnh. Trong học tập, đó là những lần trốn học hay ngủ gục trên lớp. Với công việc, đó là sự xao nhãng, bỏ bê nhiệm vụ. Dù ở tình huống nào, sự lãng phí không đáng có ấy đều khiến con người mang nhiều phần thiệt về bản thân. Trong khi hầu hết mọi người đều nỗ lực để phát triển, có những cá nhân lại chỉ chú tâm vào việc vui chơi, giải trí. Vậy thì khi mọi người thành công, những cá nhân kia sẽ bị “bỏ lại” phía sau, dần trở nên cô độc. Từ đó, họ mất dần ý chí, tách mình ra khỏi cộng đồng. Cũng có người lại sống quá vội vàng, hấp tấp, thành ra hời hợt, chưa để lại được giá trị gì cho cuộc đời. Để có thể sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả, mỗi cá nhân cần rèn luyện tính kỉ luật và cách lên kế hoạch cho bản thân. Hãy áp dụng điều đó một cách phù hợp, tránh cứng nhắc. Có như vậy, từng ngày trôi qua mới trở nên ý nghĩa, có giá trị hơn. Bản thân con người cũng sẽ đóng góp được một phần công sức vào quá trình phát triển của xã hội, tạo nên sự vững mạnh cho cộng đồng.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc sử dụng thời gian của giới trẻ hiện nay - Mẫu 2

Thời gian là nguồn tài nguyên vô giá của mọi sinh vật trong vũ trụ. Benjamin Franklin từng nói: “Anh có yêu cuộc sống không? Vậy thì đừng lãng phí thời gian, vì đó là vật liệu của cuộc sống”. Ấy vậy nhưng trên thực tế, con người vẫn chưa biết sử dụng nguồn tài nguyên ấy một cách hiệu quả.

Thời gian là khái niệm vô cùng trừu tượng. Nếu hiểu một cách đơn giản thì đó là từ dùng để chỉ sự diễn tiến, liên tục của các sự việc xảy ra trong cuộc sống. Một khi đã trôi qua, thời gian sẽ không bao giờ trở lại.

Sự lãng phí thời gian được biểu hiện trên rất nhiều khía cạnh. Đó có thể là những lần xao nhãng, bị cuốn hút bởi mạng xã hội, trò chơi điện tử để rồi bỏ bê học tập. Hay đó là những cuộc chơi không ngừng nghỉ khiến con người không còn đủ sức lực và thời gian để hoàn thành công việc của mình. Những cá nhân đó lựa chọn dành cả ngày để nằm lướt Facebook, Tiktok, Instagram,... thay vì chơi thể thao hay học thêm một điều mới.

Hiện tượng này bắt nguồn từ sự chủ quan của con người. Khi còn trẻ, họ thường nghĩ mình còn nhiều thời gian, việc không làm bây giờ thì để lúc khác. Họ tiếc nuối những cuộc vui chứ không tiếc tri thức, kĩ năng mình bỏ lỡ. Bởi chưa có nhiều kinh nghiệm sống, còn nhiều nông nổi trong tính cách, họ luôn muốn làm theo ý mình mà bỏ mặc lời khuyên răn từ người đi trước. Mặt khác, nhiều trường hợp còn dùng mạng xã hội để lan truyền những tư tưởng, góc nhìn sai lệch về việc “tuổi trẻ sống hết mình”, coi đó mới là lẽ sống đúng đắn.

Việc thời gian bị lãng phí sẽ đem đến rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Trên con đường trưởng thành, sự trì hoãn là “thủ phạm” cướp đi những cơ hội quý giá. Điều đó kìm hãm quá trình phát triển của con người, khiến họ thụt lùi dần so với xã hội. Và chính việc lãng phí ấy sẽ mang đến bao tiếc nuối, hối hận trong muộn màng.


Để khắc phục tình trạng tiêu cực ấy, mỗi người cần nghiêm khắc rèn luyện chính mình. Thay vì trì hoãn, hãy bắt tay ngay vào trau dồi tri thức, đạo đức, thể chất, nâng cao giá trị bản thân. Việc lên kế hoạch, đưa mình vào “khuôn khổ” là rất cần thiết. Tuy nhiên, đó không phải và không nên là những hành vi cứng nhắc, hấp tấp, vội vàng. Hãy tận dụng quỹ thời gian quý báu của mình vào việc có ý nghĩa. Điều này sẽ giúp cuộc sống con người trở nên đẹp hơn, đáng nhớ và đáng trân trọng hơn rất nhiều.

Nhìn chung, việc lãng phí thời gian chính là lãng phí thứ tài nguyên quý giá nhất của chính bản thân. Vậy nên hãy sống thật ý nghĩa, sử dụng thời gian một cách thông minh, đóng góp công sức cho sự phát triển của nhân loại.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc sử dụng thời gian của giới trẻ hiện nay - Mẫu 3

Từ xa xưa, ông cha ta đã có ý thức rất rõ ràng về thời gian, thể hiện trong câu thành ngữ: "Thời gian là vàng, là bạc". Có thể thấy thời gian tuy là một thứ vô hình nhưng lại vô cùng có giá trị, trong xã hội hiện đại, nhịp sống thay đổi tính theo từng phút từng giây, thì thời gian lại càng trở nên quý giá hơn cả, một giây trôi qua thôi cũng đều là nuối tiếc. Bởi thời gian qua rồi, có ngoảnh đầu quay trở lại đâu, đặc biệt cuộc đời con người chỉ có vẻn vẹn vài chục năm. Tuy thời gian quý giá đến vậy, nhưng có một thực trạng đáng buồn rằng đa số giới trẻ hiện nay vẫn chưa thể ý thức được giá trị của thời gian, họ thường lãng phí thời gian vào những thứ vô bổ, thay vì dành để trau dồi và phát triển bản thân.

Người ta thường nói tuổi trẻ chính là mùa xuân của cuộc đời, là lúc chúng ta sung sức, đẹp đẽ nhất, cũng chính là thời gian thích hợp để người ta học tập và gây dựng mọi thứ sẵn sàng cho bản thân bước vào đời. Thế nhưng, có rất nhiều bạn trẻ hiện nay, chẳng nghĩ đến điều ấy bao giờ, họ cứ tưởng rằng cố gắng hết 3 năm cấp 3 để bước chân vào cánh cổng trường đại học là đủ rồi, việc còn lại là ăn chơi và hưởng thụ hết tuổi trẻ. Chẳng biết có ai đã nói ra một câu rất hài hước rằng: "Vào đại học sướng lắm, học hành gì đâu, cứ chơi thoải mái thôi", để phù phiếm mê hoặc lớp trẻ, khiến họ răm rắp tin là thật như thế. Nhìn một lớp học buổi sáng, giảng đường có thể đông đủ đấy nhưng đến phân nửa sinh viên nằm gục mặt xuống bàn ngủ, 1⁄4 còn lại thì chơi game, lướt face, nói chuyện riêng, phần còn lại là mấy bạn ngồi bàn đầu, có lẽ là chăm chú nghe giảng nhất, nhưng thực ra trong đó có mấy người thực sự nghe hiểu, mấy người thực sự tâm huyết thì không biết nữa. Cứ đằng đẵng như thế trong suốt 4, 5 năm trên ghế giảng đường chỉ quanh đi quẩn lại, việc lên lớp, làm việc riêng, điểm danh rồi về, cuối kỳ thi thì thức thâu đêm suốt sáng cày cuốc cho kịp. Tự hỏi đi học như vậy có nghĩa lý gì, các bạn có ý thức được rằng mình đang lãng phí thanh xuân, lãng phí thời gian một cách vô tội vạ hay không? Đó là việc học hành trên lớp, còn khi có thời gian rảnh rỗi, hầu như các bạn trẻ thích ngủ, thích nằm lì ở nhà cày phim, cày game, đọc truyện hơn là bước ra đường đi làm thêm, đi học thêm. Đôi khi chỉ vì có bức ảnh sống "ảo" trên facebook mà dành cả buổi đi chỉnh sửa từng bức hình, rồi ngồi nhìn chăm chăm vào cái màn hình điện thoại, trả lời từng comment, thậm chí ngồi xem đứa nào chê hình xấu, sẵn sàng đáp trả lại ngay. Nhiều khi tôi nghĩ rằng, các bạn không thích ra ngoài cũng được thôi, vậy hãy tự trau dồi kiến thức ở nhà cũng được, nhưng không, các bạn có thể dành cả đêm xem cho hết một bộ phim hoặc tán gẫu với ai đó nhưng tuyệt nhiên chẳng bao giờ đụng vào những cuốn sách có ý nghĩa cả. Đó là một sự lãng phí thời gian đầy đáng tiếc!


Nguyên nhân dẫn tới việc lãng phí ấy có nhiều, nhưng có lẽ xếp đầu tiên là thói quen trì hoãn của giới trẻ. Trong tâm trí của các bạn luôn có một suy nghĩ rất hồn nhiên rằng: "Tôi còn trẻ mà, tôi còn rất nhiều thời gian, thế nên cứ chơi đi đã, tôi sợ sau này sẽ hối tiếc". Nhưng chính suy nghĩ ấy của các bạn khiến các bạn hối tiếc sau này đấy. Các bạn trẻ thường có xu hướng thỏa mãn sự lười biếng của mình hơn là nỗ lực khắc phục cái sự lười biếng ấy, bạn dự định sẽ đi học ngoại ngữ trong năm nay, nhưng vì chưa muốn học, thế là bạn tặc lưỡi bảo thôi năm sau học cũng chưa muộn, và cứ thế đến năm cuối, bạn buộc phải vắt chân lên cổ để học cho kịp, thậm chí khi bạn bè đã ra trường hết, thì bạn phải vật vã cày tiếng Anh, vì thi không đủ điểm. Tôi cũng từng nghe rất nhiều bạn nói rằng muốn đi làm thêm, tích lũy kinh nghiệm, thế nhưng vì tiếc nuối những cuộc đi chơi thâu đêm suốt sáng, những giờ phút an nhàn, mà vẫn trì hoãn mãi, thế là cả đời sinh viên bạn chẳng có chút kinh nghiệm gì ngoài kinh nghiệm "tán phét", cũng chẳng tự tay làm ra đồng tiền nào, chẳng hiểu được giá trị của sức lao động, của đồng tiền. Đã thế còn vô tình lãng phí 4 năm thanh xuân, kiến thức, lẫn kinh nghiệm đều là con số không. Thế rồi, bạn bước ra ngoài xã hội với sự ngơ ngác, thất bại liên tiếp, lúc đó bạn mới hiểu ra thì đã quá muộn màng rồi.

Một trong những nguyên nhân khác, dẫn tới việc lãng phí thời gian của giới trẻ còn là ở cái "tôi" dại khờ, họ chưa đủ tầm nhận thức để nhận ra giá trị của tuổi trẻ, của thời gian, thế nhưng khi nghe được những lời khuyên chân thành của các bậc tiền bối đi trước họ lại thường bỏ ngoài tai, không cho đó là đúng. Họ ham thích những cái gì mới lạ, tạo cảm giác phiêu lãng tự do, không thích bị bó buộc, không thích nỗ lực, vì cảm thấy đó là việc của sau này, giờ cứ phải chơi đã. Thêm một nguyên nhân nữa là sự hèn nhát, sợ sệt, khiến con người ta chùn bước, mãi núp trong cái vỏ ốc an toàn của mình, mà đâu biết rằng sẽ có một "con voi" xã hội đi qua và giẫm nát bạn. Rất nhiều bạn trẻ núp trong căn phòng trọ chật chội, tự huyễn hoặc mình bằng những thú vui nhất thời, trốn tránh thực tại, không dám mơ ước hoặc là có mơ ước đấy, nhưng lại mặc định mình chẳng làm được đâu, cố gắng làm gì. Thời gian thấm thoát thoi đưa, tuổi lớn dần lên nhưng tâm hồn của các bạn cứ mãi 18, đó chẳng phải là điều gì hay ho cả. Rồi mai đây bạn có sống ngoài xã hội với một tâm hồn non nớt, dại khờ và bốc đồng được hay không?

Thế nên các bạn trẻ của tôi ơi, đừng lãng phí thời gian nữa. Tôi biết rằng những khao khát được tận hưởng, được sống được hạnh phúc là xứng đáng và ai cũng có cả. Nhưng đừng chỉ tận hưởng không thôi, tuổi trẻ mà tận hưởng thì tuổi trung niên bạn sẽ phải cố gắng gấp 10 người khác, liệu các bạn có làm được không khi mà lúc đó những cái gọi là nhiệt huyết, thanh xuân đã cạn kiệt? Làm gì cũng được, hãy tìm cho mình một mục tiêu, hãy lập cho mình một kế hoạch, hãy đưa mình vào kế hoạch ấy và thực hiện nó, học thêm, làm thêm, chỉ có xã hội mới là người thầy toàn năng nhất, còn mạng xã hội ư? Chúng ta sẽ chẳng học được gì nhiều ngoài việc tự mê hoặc bản thân cả.

9. Nghị luận Thời gian nhàn rỗi chính là thời gian của văn hóa và phát triển

Trong cuộc sống bộn bề của công việc, ai ai cũng cần phải có nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn. Thời gian rảnh rỗi là khoảng thời gian không dành cho học tập và công việc. Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, nghĩa là nhàn rỗi rất vô bổ, có thể dẫn đến những việc làm có hại. Nhưng xét về mặt tích cực, nhàn rỗi với những hình thức thư giãn lại thể hiện chính nền văn hóa và sự phát triển của đất nước đó. Câu nói khuyên chúng ta nên đưa ra những lựa chọn văn hóa để thời gian nhàn rỗi không trở nên vô nghĩa.Thời gian cuối tuần và những khi rảnh rỗi họ có thật nhiều sự lựa chọn khác nhau: có thể ngồi nhâm nhi chút cà phê và đọc sách, đánh cờ, đi bộ thư giãn ở công viên, thăm vườn bách thú đến bảo tàng nhà hát hay các câu lạc bộ. Xã hội nào càng phát triển thì những hình thức thư giãn kể trên ngày càng nhiều. Những thú vui của chúng ta khi rảnh rỗi thể hiện chính văn hóa của bản thân. Có những người tiêu tốn thời gian của mình vào những việc vô bổ như nghiện game online, nghiện Facebook. Trong một khảo sát của trang web Global WebIndex vào tháng 10/2014, Việt Nam đứng thứ 10 trong top 10 nước nghiện Facebook nhất thế giới. Những thứ đó không những không giúp ta phát triển mà nó còn đưa ta vào con đường của những sai lầm của mù quáng không thể bứt ra được, và nó còn làm nền văn hóa của đất nước tụt hậu với sự kìm hãm của các tệ nạn xã hội. Ngược lại nếu con người ta có thói quen đọc sách, vui chơi khám phá, hòa mình vào chăm sóc thiên nhiên, thì tâm hồn con người ta trở nên nhẹ nhàng thanh thoát; có thời gian bên gia đình, chăm sóc gia đình sẽ gắn kết tình cảm các thành viên hình thành nên một tổ ấm, một tế bào tốt của xã hội. Tất cả những thói quen nhàn rỗi đó sẽ góp phần xây dựng, khẳng định một xã hội văn minh, văn hóa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
25 35.970
0 Bình luận
Sắp xếp theo