Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 (5 mẫu)

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm là dạng bài viết thường gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 10. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh bài văn mẫu viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các em học sinh nắm được cách làm bài cũng như nâng cao vốn từ vựng.

Đi học muộn là một thói quen xấu của rất nhiều học sinh hiện nay. Đi học muộn sẽ khiến ảnh hưởng đến thi đua của lớp cũng như việc tiếp thu bài trên lớp, làm ngắt mạch dạy bài của các thầy cô làm ảnh hưởng đến việc học chung của cả lớp. Chính vì vậy từ bỏ thói quen đi học muộn là điều các bạn học sinh cần phải thực hiện nghiêm túc. Trong nội dung bài viết ngày hôm nay Hoatieu xin chia sẻ một số bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn - mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: việc học sinh đi học muộn.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ở các trường học khắp nơi, đầu mỗi buổi học không khó để bắt gặp tình trạng các bạn học sinh đi học muộn, tiếng trống báo hiệu vào lớp đã vang lên trước đó nhưng vẫn còn có nhiều bạn chưa đến trường, ở ngoài cổng trường hoặc bắt đầu vào trường.

b. Nguyên nhân

Do ý thức chủ quan của các bạn học sinh chưa tốt, chưa chủ động trong cuộc sống của chính mình cũng như chưa tôn trọng thời gian của mình.

Do cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, việc rèn luyện tầm quan trọng của việc tiết kiệm thời gian cho con em mình chưa thực sự đạt được hiệu quản.

Nhà trường chưa giám sát và xử lí nghiêm khắc những trường hợp đi học muộn, tái phạm việc đi học muộn nhiều lần.

c. Hậu quả

Việc học của các em bị trì trệ, tâm lí hớt hải, việc chủ động trong học tập chưa thực sự tốt và hiệu quả học tập từ đó sẽ bị giảm sút.

Ảnh hưởng đến thầy cô, những bạn học sinh khác đã có mặt đúng giờ, ảnh hưởng đến sự thi đua, thành tích của cả lớp học.

Hình ảnh đi học muộn của học sinh ngày càng phổ biến sẽ khiến cho môi trường học đường bị ảnh hưởng tiêu cực, sẽ ngày càng nhiều bạn học sinh vi phạm hơn.

d. Giải pháp

Đầu tiên bạn phải là một người biết coi trọng thời gian và đơn giản là có ý thức tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình.

Phải lên kế hoạch làm việc và đến chỗ hẹn đúng giờ, lập cho mình một thời gian biểu khoa học và thường xuyên theo dõi nó để chắc rằng mình không bỏ quên các cuộc hẹn.

Nhà trường cũng cần giám sát và kỉ luật nghiêm khắc hơn nữa những học sinh có tình trạng đi học muộn nhiều lần.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc học sinh đi học muộn.

2. Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn - mẫu 2

Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn

1. Mở bài: Giới thiếu ngắn gọn về thói quen đi học muộn và quan niệm của bản thân.

2. Thân bài:

a) Tác hại của việc đi học muộn:

- Đi học muộn có thể khiến ta mất uy tín, khiến các bạn và thầy cô không tin bạn và không muốn giao lưu với bạn nữa.

- Đi học muộn cũng làm cắt ngang mạch dạy học của thầy cô cũng như ảnh hưởng đến việc học của các bạn trong lớp.

- Đi học muộn còn khiến bạn bị mất kiến thức bài học, mất thời gian ôn lại bài mà mọi người đã học.

b) Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn có thể là những nguyên nhân khách quan như tắc đường, hỏng xe,... hay nguyên nhân chủ quên như ngủ quên hoặc đơn giản nó là một thói quen không thể bỏ.

c) Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:

- Sắp xếp thời gian hợp lý, cần dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm.

- Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ để tránh quên giờ và không lỡ mất thời gian.

- Rèn luyện bản thân nhiều hơn để không bị ỷ lại vào người khác.

3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề:

Cần từ bỏ thói quen đi học muộn để không làm mất thời gian của bản thân cũng như không làm ảnh hưởng đến người khác.

3. Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10

Trong cuộc sống hàng ngày chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ có những thói quen nhất định. Có những thói quen tốt và cũng có những thói quen xấu. Và một trong số những thói quen xấu mà các em học sinh thường mắc phải chính là đi học muộn. Đi học muộn là một thói quen xấu làm ảnh hưởng đến nhiều mặt trong việc học tập của cá nhân cũng như của cả lớp. Chính vì vậy đây là một thói quen mà các bạn cần phải loại bỏ ra khỏi cuộc sống của mình.

Đầu tiên, việc đi học muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất học tập của bạn. Bạn sẽ khó tập trung và dễ gặp một số vấn đề như mệt mỏi, giảm sức đề kháng do thiếu giấc ngủ đầy đủ. Những tình huống này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và làm giảm sự tập trung cũng như sức sáng tạo. Bạn sẽ bị mất tập trung trong giờ học, làm giảm hiệu quả học tập của bản thân và cuối cùng, điểm số của bạn cũng sẽ giảm sút.

Thứ hai, học sinh đi muộn thường không được cập nhật đầy đủ nội dung bài học. Khi bạn không tham gia đầy đủ vào bài học, điều này sẽ ảnh hưởng đến năng lực học tập của bạn. Nếu các bạn bỏ lỡ bất kỳ một phần nào của bài học, bạn sẽ bị thiếu kiến thức cần thiết để tiếp tục học tập. Mọi kỹ năng và kiến thức của bạn đều được tích lũy qua từng bài học, nếu bạn bỏ lỡ một loạt các bài học này, sẽ là sự tệ hại đối với việc học tập.

Cuối cùng, khi bạn có thói quen đi học muộn, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường làm việc sau này. Nếu lễ giờ làm việc của công ti là 8 giờ sáng, bạn sẽ phải thức dậy và đi đến công ti đúng giờ để không bỏ lỡ bất cứ điều gì quan trọng. Thói quen đi học muộn không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của bạn sau này.

Với những lý do trên, tôi hy vọng bạn sẽ thay đổi thói quen đi học muộn và đưa ra lựa chọn sản xuất. Hãy dành thời gian cho bản thân và ưu tiên nó trước hết. Thời gian là vàng bạc và có rất nhiều hoạt động mà bạn có thể thực hiện vào giờ chiều hoặc cuối tuần. Hãy đặt sự tập trung của bạn vào việc học tập và đạt được mục tiêu của mình. Học tập là một hành trình, bạn cần phải có sự nỗ lực, tập trung và quyết tâm để thành công. Hãy bắt đầu và thực hiện mọi việc mà bạn mơ ước.

4. Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn ngắn gọn

Thời gian là vàng là bạc. Chính vì vậy làm thế nào để quản lý và sử dụng thời gian một cách đúng đắn không làm lãng phí thời gian chính là điều rất quan trọng. Tuy nhiên trong cuộc sống không phải ai cũng biết cách sử dụng thời gian của mình sao cho đúng. Một trong những thói quen có hại gây lãng phí thời gian chính là đi học muộn.

Có thể nói trong quãng đời học sinh của mình ai cũng đã từng đi học muộn. Và đi học muộn sẽ không đáng để lên án nếu như đó là những tình huống bất khả kháng hoặc không may xuất hiện một vài lần ít ỏi. Tuy nhiên nếu nó trở thành một thói quen thường xuyên xuất hiện thì chúng ta nên xem lại bản thân.

Vậy nguyên nhân của hiện tượng trên là gì? Phần lớn là do ý thức chưa tốt của các bạn, các bạn chưa chủ động trong cuộc sống của mình và không tôn trọng những giá trị của thời gian. Có nhiều bạn học sinh thức đêm lên mạng xã hội chơi rồi khi chuông báo thức vang lên các bạn cũng không chịu dậy. Hay có những bạn nếu không có bố mẹ lên gọi thì cũng không dậy. Đây đều là những nguyên nhân xuất phát từ ý thức của các bạn học sinh. Một lý do nữa cũng ảnh hưởng đến việc tình trạng này diễn ra là do bố mẹ và gia đình chưa quan tâm đến việc học và cuộc sống của các bạn. Nhiều bố mẹ luôn để con làm theo điều mình thích mà không quan tâm xem điều đấy có ảnh hưởng xấu đến con không. Và một phần trách nhiệm trong việc diễn ra thói quen đi học muộn của các bạn học sinh là việc nhà trường chưa xử lý nghiêm khắc các trường hợp đi học muộn để làm gương cho học sinh khác.

Và hậu quả của việc có thói quen trên là việc học hành của các bạn sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến các bạn học sinh khác và các thầy cô. Khi bạn đi học muộn, bị sao đỏ ghi tên dẫn đến thành tích lớp bị trừ điểm và không những thế bạn còn bị nêu tên trước trường vào buổi chào cờ thứ hai.

Để giải quyết tình trạng này, nhà trường và gia đình nên giáo dục cho bạn về tầm quan trọng của việc sử dụng hiệu quả thời gian và việc mình có thói quen đi học muộn sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Và phần lớn phải do các bạn phải thay đổi suy nghĩ và ý thức của mình. Các bạn nên lập thời gian biểu hàng ngày để tranh quên và trễ học hay trễ hẹn.

Việc có thói quen đi học muộn là một việc không hề tốt. Nhưng việc thay đổi thói quen này cũng không hề khó. Các bạn nên nghe theo những lời khuyên của mọi người và tự mình thay đổi thói quen xấu này đi nhé.

5. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn - mẫu 1

Đi học muộn đã trở thành thói quen thường gặp của các bạn học sinh, sinh viên trong thời điểm hiện tại. Thói quen này hình thành trong thời gian dài và để lại nhiều hậu quả đối với các bạn trẻ.

Có vô vàn lí do để các bạn biến mình thành kẻ đi học muộn thường xuyên. Một trong những lí do phổ biến nhất chính là thói quen và giờ giấc sinh hoạt không điều độ. Tôi biết có rất nhiều bạn thức khuya học bài nhưng một số khác lại dành thời gian để chơi game, lướt mạng xã hội thâu đêm suốt sáng. Điều này vô tình khiến các bạn không thể dậy đúng giờ để chuẩn bị quần áo, sách vở. Ngoài ra, sự chậm chạp, lề mề trong tác phong là nguyên nhân khiến chúng ta muộn giờ vào lớp. Có rất nhiều bạn, trong đó có tôi đã từng có suy nghĩ "hãy còn sớm" nên cứ ung dung, bình thản, chỉ đến khi sát giờ vào học mới vội vã đến trường.

Dù bất cứ lí do nào thì thói quen đi học muộn cũng là một thói quen xấu. Việc thường xuyên đi học muộn sẽ khiến bạn bỏ lỡ kiến thức mà thầy cô giáo giảng dạy, làm ảnh hưởng đến quá trình học của những bạn xung quanh. Thậm chí, trễ giờ còn khiến bạn đứng trước nguy cơ bị ghi vào sổ đầu bài, đình chỉ học nếu sự việc thường xuyên tái diễn. Mỗi lần đi học muộn, bạn đều tìm cho mình một lí do. Lâu dần, bạn sẽ trở thành kẻ nói dối, trở thành một người không đáng tin cậy trong mắt mọi người. Ngoài ra, tình trạng đi học muộn lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến bạn có thói quen đến muộn trong phần lớn các trường hợp khác. Từ đó dẫn đến việc các bạn trực tiếp đánh mất đi cơ hội quan trọng của cuộc đời. Có rất nhiều bạn do đi muộn nên đã không thể tham dự kì thi Trung học phổ thông Quốc gia. Đó là một điều vô cùng đáng tiếc.

Có thể thấy, thói quen đi học muộn giống như vật cản ngáng trở bạn đi đến thành công. Chính vì vậy, các bạn cần từ bỏ thói quen đi học muộn ngay từ ngày hôm nay. Việc từ bỏ thói quen đi học muộn sẽ giúp bạn rèn luyện kĩ năng kiểm soát thời gian hiệu quả, hình thành cho bạn những thói quen tốt. Đi học đúng giờ giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị bài vở chỉn chu trước giờ lên lớp, tạo được thiện cảm đối với thầy cô, bạn bè. Đồng thời, việc đi học đúng giờ sẽ giúp bạn bắt nhịp với bài học một cách dễ dàng, không bị lỡ dở kiến thức. Khi bạn từ bỏ được thói quen đi học muộn, bạn sẽ có phong thái tự tin, chủ động trong tất cả các tình huống.

Tôi biết để từ bỏ một thói quen đã in sâu vào tiềm thức không phải là điều dễ dàng. Chắc chắn mỗi chúng ta sẽ cảm thấy chán nản, khó khăn khi hình thành cho mình một chế độ sinh hoạt và lối sống mới. Nhưng tôi tin rằng, nếu các bạn nhận thức được đầy đủ hậu quả do thói quen đi học muộn gây ra và lợi ích của việc từ bỏ thói quen này thì chúng ta sẽ vượt lên được chính mình. Để làm được điều đó, tôi cho rằng, các bạn cần lập ra thời gian biểu khoa học, "giờ nào việc nấy", tránh lãng phí vào những việc vô bổ không cần thiết. Hình thành thói quen đi ngủ sớm và thức dậy trước giờ học từ 30 phút đến 1 tiếng để có thể chuẩn bị cho mình phong thái tốt nhất. Đồng thời, các bạn cũng nên dự trù thêm thời gian để có thể hoàn thành những công việc dang dở hoặc các vấn đề có thể phát sinh như hỏng xe hay tắc đường.

Thói quen đi học muộn là một thói quen xấu. "Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân", đừng để thói quen đi học muộn trở thành lí do ngăn cản chúng ta bước đến thành công. Hãy trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình!

6. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn - mẫu 2

Quản lý thời gian là một giải pháp để khắc phục tình trạng trễ và bao gồm đi ngủ sớm, bố trí đủ thời gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học, trì hoãn các công việc không cần thiết và dự đoán được các vấn đề về giao thông. Học sinh có thể ép mình di chuyển và hành động nhanh hơn bằng cách đặt đồng hồ của họ về phía trước, làm cho họ nghĩ rằng chúng đã hết thời gian.

Giáo viên cũng có thể giúp học sinh của họ trở nên đúng giờ. Họ có thể giải thích tầm quan trọng đa dạng của tính đúng giờ và khuyến khích hành vi tốt thông qua một hệ thống khen thưởng. Họ cũng có thể thêm ý nghĩa vào đầu lớp bằng cách đưa ra các câu đố sớm và thảo luận các tài liệu quan trọng ngay lập tức. Giáo viên phải là những mô hình hành vi tốt. Học sinh tôn trọng và tuân theo các giáo viên đến đúng giờ, dự án chuyên nghiệp và thẩm quyền, lập kế hoạch các bài học có giá trị và sa thải các lớp theo đúng tiến độ.

Học sinh thường đến muộn có thể phải chịu hậu quả. Họ có thể bị giam giữ hoặc làm công việc mà giáo viên yêu cầu. Họ cũng có thể bỏ lỡ các kỳ thi hoặc khiến học sinh khác thất bại trong các hoạt động nhóm đòi hỏi sự có mặt của mọi thành viên. Một số học sinh cũng có thể không hội đủ điều kiện cho một số hoạt động ngoại khóa nhất định vào ngày hôm đó. Có những học sinh mặc trên mình áo đồng phục đẹp nhưng chưa ý thức được những nguyên tắc cơ bản mình phải làm

Trong khi đa số sinh viên có trách nhiệm và trưởng thành, họ có thể làm tất cả mọi việc để không bao giờ có tình trạng đi học muộn như đặt một đồng hồ báo thức, cho phép đủ thời gian để sẵn sàng vào buổi sáng, lịch trình xe buýt để đến lớp đúng thời gian. Họ cũng không nhận ra trách nhiệm của mình khi giao tiếp với các giảng viên khi họ không thể thực hiện nghĩa vụ của mình

Khi học sinh đến lớp muộn, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng hoặc thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, và thường ăn mòn tinh thần lớp học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ có thể trở thành mãn tính và lan rộng khắp lớp. Vì có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét nguyên nhân nào gây ra vấn đề này có thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản ứng và chiến lược phù hợp. Hiểu được lý do, tuy nhiên, không đòi hỏi phải chịu đựng hành vi.

Khi học sinh đến lớp muộn, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng hoặc thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, và thường ảnh hưởng tinh thần lớp học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ có thể trở thành mãn tính và lan rộng khắp lớp. Vì có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét nguyên nhân nào gây ra vấn đề này có thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản ứng và biện pháp phù hợp để không ảnh hưởng đến việc học của các bạn trên lớp.

7. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn - mẫu 3

Bạn đã bao giờ đi học muộn chưa? Chưa ư? Hay là có mà không nhớ nổi? Tôi cá là trong suốt quãng đời học sinh cũng như sinh viên của mình bạn đã ít nhất một vài lần đi học muộn. Đi học muộn dường như là một đặc sản chỉ có ở hội sinh viên Việt Nam. Đây là một thói quen cực kỳ xấu và có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cá nhân mỗi người.

Quỹ thời gian của ai cũng cực kỳ quý giá và không phải lúc nào chúng ta cũng biết quản lý nó một cách hiệu quả, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Phần lớn thời gian trong ngày của những người trẻ là học tập, nghiên cứu, ăn, ngủ và có rất ít trong số đó phải làm việc. Thế nhưng nhiều người không hề biết trân trọng quỹ thời gian đó, sử dụng nó một cách vô cùng lãng phí. Điển hình trong số đó là tình trạng đi học muộn. Đáng nghẽ thời gian đó là để ngồi trên lớp, nghe thầy cô giáo giảng bài cùng các bạn thì chúng ta lại đang bận ngủ, bận ăn, bận chơi. Thật sự là chúng ta đang quá lãng phí thời gian của mình.

Đi học muộn tôi xin khẳng định đó là một thói quen xấu, trước hết nó khiến hình ảnh của bạn trở nên xấu xí trong mắt bạn bè. Chẳng ai yêu thương và tôn trọng với người thường xuyên đi học muộn, danh dự cũng như uy tín của bạn sẽ bị suy giảm trong mắt người khác. Việc đi học muộn trước hết gây ảnh hưởng đến kết quả học tập của chính bạn, vì bạn không tiếp thu được bài dạy của thầy cô do không đến lớp kịp, chẳng ai có thể giảng lại bài cho một mình bạn được. Sau đó nó cũng gián tiếp ảnh hưởng đến những người xung quanh, thầy cô đang giảng bài bị cắt đứt mạch suy nghĩ, các bạn trong lớp cũng bị ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu bài học… khiến người khác vô cùng khó chịu với bạn.

Nguyên nhân do đâu khiến bạn đi học muộn, nếu vì một số lý do bất khả kháng như xe hỏng trên đường, xe buýt bị trễ giờ, trục trặc ở tuyến đường bạn đến trường thì sự cố đó có thể chấp nhận được. Nhưng nếu vì một số lý do khác như do bạn ngủ quên, do bạn lười, cố tình đi học muộn để không bị kiểm tra bài cũ, hoặc bạn nghĩ rằng đi học muộn là sở thích của mình thì điều đó cực kỳ đáng lên án.

Nói chung dù là lý do gì đi chăng nữa thì việc đi học muộn cũng đã vi phạm đến nội quy trường lớp. Bây giờ bạn có thói quen đi học muộn và sau này bạn cũng có thói quen đi làm, đi chơi hoặc đi bất kỳ đâu cũng muộn, gây ảnh hưởng đến tập thể. Thói quen xấu này bạn cần phải từ bỏ ngay bây giờ. Bằng cách nào?

Thứ nhất hãy luôn chủ động quản lý quỹ thời gian cho mình, trân trọng thời gian vì nó là vàng bạc, một khi đã đánh mất thời gian thì sẽ không bao giờ có thể lấy lại được. Thứ hai hãy luôn ngủ sớm, đặt báo thức đúng giờ để chủ động về thời gian, không đi học khi quá kíp giờ. Thứ ba kiểm tra xe cộ thường xuyên, ngay từ hôm trước để khắc phục những sự cố nếu có. Và quan trọng hơn cả nếu bạn là người luôn có ý thức, chủ động, tích cực thì dù gặp hoàn cảnh nào bạn cũng không bao giờ đi học muộn.

Thói quen đi học muộn rất xấu và gây ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân bạn và những người xung quanh. Vậy thì bây giờ, ngay lúc này bạn hãy khắc phục và loại bỏ nó ngay nhé!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
196 268.950
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Luận Nguyễn văn
    Luận Nguyễn văn

    Đang chép thì bj thu đt mong ad khắc phục💀

    Thích Phản hồi 16:20 24/11