Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh

Suy nghĩ về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh

Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh. Đây là nội dung đề số 1 phần thực hành viết trang 34 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Cánh Diều tập 1 bài Nói và nghe - Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em nắm được cách làm bài viết trình bày suy nghĩ về thói hay đổ lỗi cho người khác. Mời các em cùng tham khảo.

1. Dàn ý suy nghĩ về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh

Dàn ý suy nghĩ về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh

Dàn ý suy nghĩ về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh

2. Suy nghĩ về Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh - mẫu 1

Việc mắc những lỗi lầm trong cuộc sống chắc hẳn ai cũng có. Tuy nhiên lại có một số người không dám đối mặt với những lỗi lầm của mình mà lại đổ lỗi cho người khác.

Có thể nói thói quen hay đổ lỗi cho người khác là một đức tính xấu cần phải được loại bỏ. Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi người trong chúng ta đều đã được dạy đức tính trung thực, thật thà dũng cảm. Khi mắc lỗi ta cần trung thực nhận lỗi và dũng cảm để sửa đổi những sai sót của mình. Những lỗi lầm do ta gây ra thì bản thân mình phải biết nhận lỗi vừa sửa sai với một thái độ trung thức và cầu thị. Người xưa đã có câu: Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nếu khi mắc sai lầm mà chúng ta thẳng thắn nhận lỗi và sửa đổi thì chắc chắn mọi người sẽ luôn vui vẻ và tha lỗi. Trái lại, nếu chỉ biết đổ lỗi vô hình chung ta đã biến mình trở thành một kẻ hèn nhát và dối trá.

Thử tưởng tượng nếu một người cả đời chỉ biết đổ lỗi thì liệu rằng anh ta có thể trở nên cứng cáp, vững chãi trước cuộc sống đầy những bất trắc này? Nếu chỉ biết đổ lỗi ta mãi mãi không thể trưởng thành và sẽ chẳng có ai muốn ở cạnh người hay đổ lỗi cả. Khi ta biết nhận lỗi cuộc sống của ta trở nên yên bình hơn rất nhiều, không cần phải lo lắng hay làm người khác khó chịu khi tiếp xúc. Người hay đổ lỗi là người không bao giờ nhận ra khuyết điểm của mình, luôn tự cho mình là đúng và đổ lỗi cho người khác sau mọi thất bại của mình. Một lời xin lỗi không khiến chúng ta trở nên kém cỏi, một hành động thể hiện sự biết lỗi không khiến chúng ta trở nên hèn mọn. Có sai có sửa, ta luôn cần cố gắng phát huy những điều này để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Chính vì vậy, em mong trong tất cả chúng ta không ai mắc phải căn bệnh hay đổ lỗi này để hoàn thiện bản thân trưởng thành tốt hơn.

3. Suy nghĩ về Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh - mẫu 2

Trong cuộc sống, không ai tránh khỏi việc mắc phải những sai lầm. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải biết chấp nhận lỗi và sửa chữa, thay vì đổ lỗi cho người khác. Đổ lỗi là một thói quen xấu mà chúng ta cần tránh. Khi chúng ta mắc lỗi, dù lớn hay nhỏ, điều quan trọng là tự xem xét và tự đánh giá bản thân. Những sai lầm trong cuộc sống thường bắt nguồn từ chính chúng ta, do đó chúng ta phải có khả năng nhận lỗi và sửa chữa để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Việc đổ lỗi là kết tập của nhiều thói quen xấu khác nhau. Chúng ta cần nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ để nhận ra sai lầm của mình. Nếu chúng ta chỉ biết đổ lỗi, chúng ta sẽ không bao giờ tiến bộ. Hãy tưởng tượng một người suốt đời chỉ biết trách phạt người khác, liệu họ có thể trở nên kiên cường và vững chắc trước những khó khăn của cuộc sống? Nếu chỉ biết đổ lỗi, chúng ta sẽ không thể phát triển và không ai muốn ở bên cạnh một người luôn tránh trách nhiệm. Khi chúng ta biết chấp nhận lỗi, cuộc sống trở nên yên bình hơn rất nhiều, không gây phiền toái hay căng thẳng cho người khác trong giao tiếp.

Người thường đổ lỗi là những người không nhìn thấy điểm yếu của bản thân, luôn cho rằng mình đúng và đổ lỗi cho người khác sau mỗi thất bại. Một lời xin lỗi không làm chúng ta trở nên yếu đuối, mà ngược lại, nó thể hiện sự trưởng thành. Việc nhận lỗi và sửa chữa không làm chúng ta suy yếu, mà ngược lại, nó giúp chúng ta hoàn thiện và trở nên tốt hơn.

“Mỗi năm vứt bỏ một thói quen xấu, rồi sẽ đến lúc khiến ngay cả người tồi tệ nhất cũng trở nên tốt đẹp” - Benjamin Franklin. Hãy luôn cố gắng nhận lỗi và sửa chữa, để chúng ta ngày càng hoàn thiện và trở nên tốt đẹp hơn. Điều này không chỉ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn, mà còn mang lại sự hoàn thiện cho bản thân, để cuộc sống trở nên tốt hơn và thuận lợi hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 bộ sách Cánh Diều của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 22.421
0 Bình luận
Sắp xếp theo