Đoạn văn nói về tác hại của bệnh sĩ trong cuộc sống (3 mẫu)

Bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) nói về tác hại của “bệnh sĩ” trong cuộc sống. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 92 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Cánh Diều tập 1 bài Đổi tên cho xã trích vở kịch Bệnh sĩ của tác giả Lưu Quang Vũ. Sau đây là một số đoạn văn ngắn  nói về tác hại của bệnh sĩ trong cuộc sống, mời các bạn cùng tham khảo.

Đoạn văn nói về tác hại của bệnh sĩ - mẫu 1

Bệnh sĩ hiểu nôm na là thói thích phô trương, khoe khoang, chuộng hình thức, cố tình che giấu sự sơ sài, nghèo nàn của mình (cả về vật chất lẫn tinh thần), tỏ ra mình giàu có, sang trọng, giỏi giang, nhiều thế mạnh nổi trội hơn người. Bệnh sĩ khiến không ít bạn trẻ đua đòi mua sắm áo quần, đồ dùng đắt tiền, trong khi hoàn cảnh thực chưa cho phép; nhiều sinh viên tỏ ra hào phóng thết đãi bạn bè một cách chưa cần thiết trong khi bố mẹ phải tiết kiệm từng đồng gửi cho mình ăn, học. Bệnh sĩ còn làm cho nhiều người không dám sống thật với mình, trở nên dối trá, thậm chí lừa bịp. Có thể nói bệnh sĩ gây ra nhiều tác hại khôn lường đối với bản thân mỗi người, chính vì vậy chúng ta cần loại bỏ ngay thói xấu này ra khỏi cuộc sống.

Đoạn văn nói về tác hại của bệnh sĩ - mẫu 2

Bệnh sĩ là một căn bệnh nguy hiểm của tâm hồn tồn tại trong xã hội từ xưa đến nay. Nó sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc tới sự phát triển của toàn xã hội. Bệnh sĩ không chỉ tác động xấu tới chính người mang bệnh mà còn là cả tới những người xung quanh người đó. Người thích sĩ diện sẽ dẫn đến hay nói dối để tâng bốc mình lên, họ luôn muốn họ hơn người khác nên sẽ không ngần ngại làm điều sai trái để đạt được điều mình muốn. Còn những người xung quanh sẽ bị lừa dối bởi những người sĩ diện, không thấy thoải mái khi ở cạnh người có bệnh sĩ và thậm chí còn bị những người đó lợi dụng để đạt được mục đích. Có thể thấy rõ tác hại của bệnh sĩ qua những người ưa sống ảo trên mạng. Ở ngoài họ không có điều kiện nhưng sẵn sàng chi tiền, vay tiền, trộm cắp để có được những đồ hiệu đăng lên mạng sĩ diện. Tác hại của bệnh sĩ thật ghê gớm, vậy nên chúng ta phải tự tu thân dưỡng tính, tránh xa căn bệnh nguy hiểm này.

Đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) nói về tác hại của “bệnh sĩ” trong cuộc sống

Bệnh sĩ là một căn bệnh phổ biến trong xã hội không chỉ trong quá khứ mà cả ở hiện tại. Bệnh sĩ mang tới nhiều tác hại vô cùng xấu tới xã hội của chúng ta. Trước hết là với chính bản thân người mang căn bệnh này, những người mắc bệnh sĩ sẽ luôn muốn mình hơn người khác nên họ có thể nói dối để biến những điều xấu của mình thành tốt và không từ mọi cách để khiến mình hơn người khác ở một mặt nào đó. Ví dụ như thấy bạn có chiếc túi rất đẹp nhưng không có tiền mua nên đã đi trộm cướp để có được,...Còn những người xung quanh người có bệnh sĩ sẽ hay bị người đó lừa dối thậm chí bị người mắc bệnh sĩ lợi dụng để đạt được mục đích. Ví dụ như có nhiều người từng bị lừa tiền, thương cảm cho người mắc bệnh sĩ khi họ giả vờ gặp khó khăn rồi cho vay tiền và thấy người kia lấy tiền đó để ăn chơi, đăng ảnh sống ảo. Bệnh sĩ mang đến nhiều tác hại làm xã hội bị ảnh hưởng lớn nên chúng ta cần diệt trừ căn bệnh này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 8 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 8.227
0 Bình luận
Sắp xếp theo