Tự đánh giá Cố hương lớp 8

Soạn Văn 8 Cánh Diều bài Cố hương

Cố hương là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Lỗ Tấn được in trong tập Gào thét. tác phẩm là những cảm nhận của nhân vội tôi sau 20 năm trở lại quê hương. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Cố hương lớp 8 tập 2 sách Cánh Diều để các em có thêm tài liệu tham khảo trả lời câu hỏi trang 36, 37 SGK Văn 8 Cánh Diều tập 2.

Trả lời câu hỏi bài Cố hương trang 36, 37 SGK Văn 8 Cánh Diều

Câu 1. Đoạn tóm tắt phần lược đi cho biết những thông tin gì quan trọng để hiểu đoạn trích?

A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vật Tấn trở lại thăm quêSoạn bài Cố hương lớp 8 tập 2 sách Cánh Diều

B. Ngày trước, Tấn và Nhuận Thổ là bạn bè thân thiết với nhau

C. Chị Hai Dương - “nàng Tây Thi đậu phụ” cũng trở nên thực dụng

D. Thời tiết khi Tấn về quê đang giữa mùa đông, trời âm u và gió lạnh

Câu 2. Nhân vật trung tâm của truyện là ai?

A. Nhuận Thổ

B. Tấn – nhân vật xưng “tôi”Soạn bài Cố hương lớp 8 tập 2 sách Cánh Diều

C. Hoàng – cháu của Tấn

D. Mẹ của Tấn

Câu 3. Việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản không có tác dụng nào sau đây?

A. Giúp khám phá thế giới nội tâm của nhân vật

B. Khiến câu chuyện được kể lại chân thật, sinh động

C. Bộc lộ cảm xúc của nhân vật một cách trực tiếp, chân thực

D. Giúp người đọc dễ dàng xác định được bố cục của truyệnSoạn bài Cố hương lớp 8 tập 2 sách Cánh Diều

Câu 4. Trong phần (2) của truyện ngắn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bỗng nhiên hoảng sợ?

A. Khung cảnh ngôi làng mờ dần trước mắt nhân vật “tôi”.

B. Hình ảnh ngày xưa của Nhuận Thổ mờ nhạt dần trong tâm trí nhân vật “tôi”.

C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ và mong mỏi về tương lai như những niềm hi vọng.Soạn bài Cố hương lớp 8 tập 2 sách Cánh Diều

D. Mẹ của nhân vật “tôi” than phiền về cách hành xử của chị Hai Dương.

Câu 5. Việc xác định chủ đề của truyện ngắn này vào vào câu hỏi nào sau đây?

A. Nhan đề của truyện là gì?

B. Sự việc nào là sự việc tiêu biểu trong truyện?

C. Tác phẩm viết về cái gì?

D. Vấn đề cơ bản mà truyện nêu lên là gì?Soạn bài Cố hương lớp 8 tập 2 sách Cánh Diều

Câu 6. Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật như thế nào? Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật sự thay đổi ở các nhân vật ấy?

Nhân vật

Sự thay đổi

Quá khứ

Hiện tại

Chị Hai Dương

Được mệnh danh là “nàng Tây Thi đậu phụ” — có nhan sắc.

Trở nên thực dụng (khi nhà nhân vật “tôi” bắt đầu sửa soạn hành lí, chẳng ngày nào là chị ta không đến để nhặt nhạnh đồ đạc bỏ lại), đanh đá đến mức khó có thể chịu được.

Nhuận Thổ

+ Một cậu bé ngây thơ, nhanh nhẹn, “khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật”, “cổ đeo vòng bạc”.

+ Thân thiết, gần gũi với nhân vật “tôi” và mang đến cho nhân vật “tôi” bao nhiêu hiểu biết bất ngờ, khám phá thú vị.

+ “nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vàng sạm, lại có thêm những nếp răng sâu hoắm”, “mi mắt viền đỏ húp mọng lên”, “đội một cái mũ lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm, tay cầm một bọc giấy và một tẩu thuốc lá dài”, bàn tay mất hết sự “hồng hào, lanh lẹn, mập mạp, cứng rắn” mà “vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông”.

+ Tỏ ra cung kính, giữ khoảng cách rất xa với nhân vật “tôi”.

Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm gì trong văn bản?

- Đau xót khi phải đối diện với sự mục ruỗng của xã hội phong kiến phân chia giai cấp ở Trung Hoa lúc bấy giờ.

- Gửi gắm những hy vọng, niềm tin tưởng mà ông đặt cả vào đất nước, vào thế hệ trẻ về sau.

Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường khá dày ngăn cách”. Theo em, bức tường này do nguyên nhân nào tạo nên?

Do sự phân chia giai cấp giàu nghèo trong cái xã hội bị tha hóa đến cùng cực

Câu 9. Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thủy Sinh phải có một “cuộc đời mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời như thế nào?

Là cuộc đời không có sự phân hóa giàu nghèo một cách sâu sắc, xã hội không bị tha hóa, đời sống nhân dân ấm no, không phải chịu cảnh áp bức như hiện tại.

Câu 10. Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “… Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm trên.

Để có thể đi đến thành công trong tương lai, mỗi người cần phải tự xác định, kiên trì khai phá cho mình con đường mới, nhẫn nại mở lối đi riêng chứ không thể tìm lối tắt bằng cách đi lại, bước theo con đường, lối đi mà người khác đã từng đi hoặc trông chờ một con đường, lối đi có sẵn. Mỗi cá nhân có những thế mạnh và hạn chế riêng, bởi thế, chỉ có bản thân chúng ta mới hiểu rõ con đường, hướng đi nào phù hợp với mình. Con đường, lối đi có sẵn hay phương hướng đã đem lại thành công cho người khác không chắc sẽ phù hợp với chúng ta. Do vậy, việc khai phá cho mình con đường mới, nhẫn nại mở lối đi riêng trở thành yêu cầu bắt buộc nếu muốn đạt được thành quả tốt trong tương lai. Con đường đi đến thành công không dễ dàng, vì thế, sự nhẫn nại, kiên trì và sức sáng tạo (tìm lối đi riêng) là những đòi hỏi tất yếu mà mỗi người cần phải có.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo