Nói và nghe Giới thiệu một cuốn sách lớp 8 Cánh Diều

Soạn Văn 8 Cánh Diều bài Giới thiệu một cuốn sách

Giới thiệu một cuốn sách là nội dung bài Nói và nghe trang 119 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Cánh Diều tập 2. Thông qua bài học này các em học sinh sẽ nắm được cách trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách bao gồm cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nhất; nêu được đề tài hay chủ đề của cuốn sách và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật. Sau đây là gợi ý soạn bài Nói và nghe Giới thiệu một cuốn sách lớp 8 trang 119, mời các em cùng tham khảo.

Hướng dẫn giới thiệu một cuốn sách

+ Mở đầu: Chào hỏi. Giới thiệu cuốn sách yêu thích.

+ Nội dung chính: Lần lượt trình bày thông tin chung về cuốn sách; nội dung, hình thức, giá trị, ý nghĩa của cuốn sách. Sử dụng các hình ảnh, nội dung minh hoạ tương ứng.

+ Kết thúc: Cảm ơn và bày tỏ mong muốn nhận đựợc phản hồi từ người nghe.

Trình bày giới thiệu một cuốn sách

1. Trước khi nói

a. Xác định mục đích nói và người nghe

- Mục đích: chia sẻ để mọi người hiểu rõ hơn về một cuốn sách nào đó, yêu mến, tìm đọc cuốn sách.

- Người nghe: Thầy cô, bạn bè, người quan tâm.

b. Chuẩn bị nội dung nói

- Lựa chọn cuốn sách sẽ giới thiệu

- Tìm ý

- Sắp xếp ý

c. Tập luyện

2. Trình bày bài nói

- Trình bày lần lượt các ý đã được xác định trong đề cương bài nói.

- Sử dụng lí lẽ và bằng chứng cụ thể (dẫn từ sách hoặc đời sống thực) để làm rõ vấn đề.

- Bộc lộ được cảm xúc, thái độ phù hợp.

Thực hành

Hãy giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích với thầy (cô) và các bạn trong lớp.

Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây em xin giới thiệu về cuốn sách Búp sen xanh.

Người Việt Nam chúng ta, mỗi khi nhắc đến hai chữ thiêng liêng “Bác Hồ” thì có lẽ không ai là không khỏi xúc động, lòng dâng trào tình cảm trân trọng, nhớ ơn. Tình cảm ấy giống như một mạch nước ngầm thẩm thấu chân thành đến những tâm hồn xa lạ.

Trong cuộc đời mỗi con người không thể thiếu những cuốn sách gối đầu giường, những cuốn sách mang đầy ý nghĩa đã theo chúng ta suốt chặng đường đời, theo năm tháng góp phần hình thành nên nhân cách mỗi con người. Riêng em, có lẽ những câu chuyện kể về Bác là những gì mà em thích đọc nhất. Trong những tác phẩm văn học viết về Bác, nổi tiếng và gần gũi hơn cả là tác phẩm “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng được viết trong khoảng từ năm 1948 đến năm 1980. Cuốn sách đã khắc họa rõ nét cuộc đời đầy những gian truân của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từ lúc mới sinh cho đến khi Người rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

Đi sâu vào nội dung cuốn sách, chúng ta sẽ không thể quên được những lời thoại dí dỏm của bé Côn. Sự tinh nghịch, sự thông minh, ham học hỏi của một đứa trẻ khiến người đọc thích thú, sự cảm thông đối với những kiếp người ăn xin nghèo khổ, sự đau khổ trước nỗi nước mất nhà tan để rồi quyết định ra đi tìm đường cứu nước đúng đắn… Tất cả đã khiến độc giả rơi nước mắt khâm phục trước Bác.

Nhà văn Sơn Tùng đã viết rất nhiều tác phẩm về Bác, mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng nhưng hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua những câu chuyện đó rất đỗi bình dị, giản đơn. Tuy nhiên “Búp sen xanh” vẫn là tác phẩm nổi tiếng, tiêu biểu, thành công. Tại sao vậy? Vì đơn giản rất nhiều người đã đọc và tìm hiểu nó.

Có những người đọc để nghiên cứu, có những người đọc nó để tìm hiểu con người Bác … Đọc “Búp sen xanh” em tưởng tượng ra hình bóng Bác qua những trang sách. Sự tinh nghịch của cậu bé Côn, sự uy nghiêm của thầy giáo Nguyễn Tất Thành và cả quyết định sáng suốt của anh Ba khi rời quê hương đặt chân đến vùng đất lạ. Tố chất đã được gia đình - làng Sen nuôi dưỡng tâm hồn Bác.

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Loài hoa sen tinh khiết ví như tâm hồn Bác vậy, luôn giản dị đến cùng “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” quả đúng như vậy.

Bác sinh ra trong thời loạn lạc nước mất nhà tan nhưng Bác không chịu đứng nhìn thực dân Pháp đày đọa dân ta, làm càn trên nước Nam ta và rồi Bác đã quyết chí ra đi tìm lối thoát cho dân tộc, mở đầu cho quá trình tiến lên độc lập tự do của nhân dân.

Nhiều năm trở lại đây, cuốn tiểu thuyết này đã được đưa vào tủ sách vàng của nhiều nhà xuất bản, được in đi in lại nhiều lần, được dịch sang tiếng Anh và được in song ngữ. Lang thang qua những vỉa hè, những nhà sách lớn hay những quầy sách nhỏ, đâu đâu ta cũng thấy cuốn sách này như một điều để nhìn thấy Bác.

“Búp sen xanh” có lẽ là món quà thiêng liêng nhất mà nhà văn Sơn Tùng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đã kính dâng lên Bác Hồ. Trải qua bao nhiêu năm tháng mà cuốn sách vẫn giữ vững được những nét đẹp, giá trị đích thực của nó bởi trong đó chứa đựng một tâm hồn cao cả của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo