Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội lớp 8 Cánh Diều

Soạn văn 8 Cánh Diều bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội

Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là nội dung bài học trang 29 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 bộ Cánh Diều. Trong bài viết này các em sẽ được học cách viết bài văn kể lại về một chuyến đi hay một hoạt động xã hội ý nghĩa sao cho hay và thu hút người đọc. Sau đây là mẫu soạn văn 8 Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội ngắn gọn giúp các em có thêm tài liệu tham khảo để chuẩn bị trước cho bài học này.

Soạn văn 8 Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - Cánh diều

Định hướng

(trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là kể lại một sự kiện đã diễn ra, để lại cho bản thân người tham gia nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Người viết phải là người chứng kiến hoặc tham gia trực tiếp, sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng “tôi” hoặc “chúng tôi”,...), kể lại những gì mình đã chứng kiến (sự việc, con người, phong cảnh,...), những hoạt động minh đã tham gia, thực hiện.... Trong khi kể, có thể kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả hay biểu cảm.

Chuyến đi có thể là đi du lịch cùng gia đình; đi tham quan một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử; đi thăm quê hương, gia đình của bạn bè trong dịp nghỉ,... Hoạt động xã hội có thể là các sinh hoạt Đoàn, Đội; các việc làm công ích, tỉnh nguyện như hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người già neo đơn,...

Để viết bài văn kể lại một chuyển đi hoặc một hoạt động xã hội, các em cần lưu ý.

- Chọn viết về một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

- Trước khi viết, cần tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý.

- Viết bài văn kiểu tự sự, kể theo ngôi thứ nhất

- Cần kết hợp kể lại sự việc và miêu tả phong cảnh, con người; phát biểu những nhận xét, cảm nghĩ của bản thân.

Thực hành trang 30 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn.

Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia

Trong cuộc sống này, cho đi là còn mãi. Chính vì vậy khi nhà trường phát động chuyến thiện nguyện đến thăm các em mồ côi ở cô nhi viện em đã rất vui mừng vì được tham gia một hoạt động ý nghĩa cùng các thầy cô và bạn bè.

Chuyến đi từ thiện được tổ chức vào cuối tuần để tạo điều kiện cho học sinh các lớp tham gia được đầy đủ. Buổi sáng hôm ấy ngồi trên xe ai cũng háo hức khi được đến phát quà, động viên và chia sẻ cùng các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

Bước xuống xe lòng ai cũng chùng xuống vì chứng kiến cảnh những ánh mắt ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên như thế kia mà lại bị cha mẹ bỏ rơi, các em đến đây đều có hoàn cảnh, số phận đáng thương.

Cùng nhiều đồ vật thiết yếu như gạo, sữa, dầu ăn, bánh kẹo, sách vở,… đã được nhà trường chuyển đến cho các em. Niềm vui vỡ òa, tiếng cười giòn tan của những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn càng khiến cho chúng em cảm thấy hoạt động, chương trình từ thiện lần này thật có ý nghĩa.

Chuyến từ thiện kết thúc, chúng em nói lời tạm biệt cha, các sơ và các e quay trở về trường, quay trở về với guồng quay của công việc học tập nhưng em chắc rằng em và các bạn đã có một trải nghiệm thật tuyệt vời về bài học quan tâm chia sẻ trong đời sống để sau này chúng em sẽ trở thành những con người có tấm lòng bao dung, nhân hậu và có ích cho đời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 bộ sách Cánh Diều của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
19 11.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo