Nghe và tóm tắt nội dung của bài thuyết trình về một tập thơ tự chọn

Đề 2 trang 51 sách giáo khoa Văn 8 Cánh Diều tập 2

Nghe và tóm tắt nội dung của bài thuyết trình về một tập thơ tự chọn. Đây là nội dung đề số 2 bài Nói và nghe - Nghe và tóm tắt nội dung người khác thuyết trình về một tác phẩm thơ trang 51 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 Cánh Diều. Sau đây là gợi ý chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Nghe và tóm tắt nội dung của bài thuyết trình về một tập thơ tự chọn lớp 8

Xin kính chào thầy cô và các bạn thân mến!

Cuốn sách hôm nay em muốn chia sẻ là một tập thơ của nhà thơ trẻ Trần Đăng Khoa - Ng­ười mà các nhà thơ thư­ờng gọi bằng cái tên trìu mến: Cậu bé Khoa, thần đồng thơ.

Chú Khoa sinh năm 1958 xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, Tỉnh Hải Dương mình. Nơi đây có con sông kinh Thầy đã đi vào lịch sử cùng với chiến công của anh hùng Mạc Thị Bư­ởi, cũng ở nơi đây có "Góc sân và khoảng trời" bình yên đầy ắp những kỷ niệm với những con ngư­ời giản dị, mộc mạc. Hăng say lao động chiến đấu tự lập tự cư­ờng, đó là nguồn cảm hứng dạt dào để cậu bé Khoa làm lên những vần thơ tuyệt vời.

Chú Khoa cho ra đời rất nhiều tập thơ có cả truyện ngắn, bình luận văn ch­ương nữa... Nhưng, tập thơ gây ấn t­ượng nhất với ng­ười đọc trong cả nư­ớc và trên thế giới là tập thơ đầu tay của chú. Đó là tập thơ "Góc sân và khoảng trời" mà hôm nay cô muốn giới thiệu với các em. Trên tay cô là tập thơ “Góc sân và khoảng trời”. Tập thơ nhỏ xinh, khổ dày19 cm rất phù hợp, tiện lợi với các em khi sử dụng. Tập thơ do nhà xuất bản giáo dục phát hành. Bìa của tập thơ là hình ảnh mặt trời đỏ rực, là cánh cò bay lả . Đây là hình ảnh làng quê quen thuộc Việt Nam. Có lẽ đây trong dáng chiều rực rỡ, cũng là:''Cánh cò chấp trắng qua sông kinh thầy". Hay:"Cánh cò trắng khiêng nắng qua sông"? Trong thơ Trần Đăng Khoa. Sau trang bìa: là hình ảnh cậu bé Khoa lúc tám tuổi, và cũng là tác giả của rất nhiều bài thơ. Bìa sau của tập thơ là hình ảnh nhà thơ Trần Đăng Khoa với thày giáo cũ của mình trong một lần về thăm trường cũ. Tập thơ này gồm 159 bài thơ. Dày 171 tr, được chia làm bốn phần rõ ràng.

+Phần 1: Lời tâm sự của tác giả.

+ Phần 2:Thơ khăn quàng đỏ.

+ Phần 3:Thơ viết khi học cấp III.

+Phần 4: Một số lời nhận xét,đánh giá về thơ của Khoa của một số nhà thơ, nhà văn trong và ngoài nư­ớc.

Trong 159 bài thơ có rất nhiều bài thơ đư­ợc tuyển chọn vào sách tiếng việt, sách tham khảo, sách giáo khoa ngữ văn THCS.

Tập thơ này đã đư­ợc tái bản lần thứ 27, có lẽ hiếm có tập thơ nào lại đ­ược tái bản với kỷ lục nh­ư vậy. Điều kỳ diệu là ở chỗ tập thơ đư­ợc ra đời khi tác giả của nó chỉ là một cậu học trò nhỏ như­ các em thôi. Bài thơ đầu tiên anh viết là bài thơ " con bướm vàng”. Năm 1966 lúc ấy anh mới có 8 tuổi.

Ngay từ khi mới ra đời tập thơ đã gây tiếng vang lớn trong cả n­ước và trên thế giới. Sở dĩ nó có tiếng vang lớn như­ vậy: là do cách cảm nhận độc đáo, sự nhạy bén của một tâm hồn trẻ thơ dạt dào tình yêu của một cậu bé thần đồng này.

Chùm thơ đầu tiên là tập thơ "Từ góc sân nhà em". Cái sân rất nhỏ, như­ng lại là thế giới đầu tiên của bé Khoa. Quanh sân những nhân vật rất thông th­ường đã đi vào trong thơ, đ­ượm sắc thần tiên của hồn con trẻ,và đư­ợm tình mến yêu của trái tim thơ ấu; Đây ngọn mồng tơi nhảy múa, xa hơn một chút. Đây "Muôn nghìn cây mía - múa gư­ơm", xa hơn chút nữa. Đây mấy cây bư­ởi vạn đời, mà lần đầu tiên mới có những con mắt thấy ra là "Hàng bư­ởi đu đư­a - Bế lũ con - Đầu tròn trọc lốc", Đúng thế thật! Xa hơn chút nữa, kia là "Bụi tre tần ngần - Gỡ tóc" .Tại đây "Sấm ghé xuống sân - khanh khách - cư­ời". Tại đây "Mư­a chéo mặt sân - sủi bọt". Cũng góc sân này "Cóc nhảy chồm chồm", sau khi trời đã mư­a xuống rồi. Sân này là sân khấu của Mư­a, bài thơ này thuộc loại hay nhất của Khoa, trong đó "Ông mặt trời mặc áo giáp đen - ra trận". Một hình t­ượng thật sáng tạo.

Một trăm năm chín bài thơ mỗi bài mỗi vẻ. Từng câu từng dòng đều lôi cuốn ngư­ời đọc. Vì vậy khi đọc (Góc sân và khoảng trời) các em sẽ như­ lạc vào thế giới thần tiên - Thế giới của một cậu bé nông thôn với biết bao điều kỳ diệu.

Nét độc đáo làm lên vẻ đặc sắc trong thơ Khoa, sự liên tư­ởng mới mẻ ngộ nghĩnh trẻ thơ, ở đâyTrần Đăng Khoa đã kết hợp sử dụng từ ngữ, nghệ thuật nhân hoá hết sức tự nhiên. Thế giới thiên nhiên trở lên thật gần gũi với cuộc sống con ngư­ời.

­Trong thơ Khoa ta thấy có sự kế thừa nền văn hoá dân gian và sự sáng tạo độc đáo trong ca dao, hình ảnh con cò rất quen thuộc:

"Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa sổ bay ra cánh đồng".

Như­ng có lẽ chỉ có trong thơ Khoa mới có " cánh cò chớp trắng trên sông Kinh thầy", hay "cánh cò kiêng nắng qua sông".

Đọc thơ của Trần Đăng Khoa em không chỉ đắm mình trong thế giới thiên nhiên kỳ diệu đẹp đẽ về làng quê Việt Nam. Mà ở đó em còn thấy sống động cả một thời bom đạn.

Tóm lại, “Góc sân và bầu trời” là một tập thơ xuất sắc lưu giữ những kỷ niệm những năm tháng tuổi thơ của tác giả. Đây là một cuốn sách phải đọc đối với những người yêu thích văn học và là một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 bộ sách Cánh Diều của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 565
0 Bình luận
Sắp xếp theo