Phân tích diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo

Phân tích diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo. Chi tiết nào làm em chú ý và xúc động nhất? Vì sao? Đây là nội dung câu hỏi số 3 trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều bài Gió lạnh đầu mùa của tác giả Thạch Lam. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em nắm được cách phân tích diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo để hoàn thành tốt phần soạn bài Gió lạnh đầu mùa lớp 8 Cánh Diều.

Câu 3 trang 24 SGK văn 8 Cánh Diều tập 1

- Tâm trạng của Sơn trước khi cho chiếc áo:

+ Động lòng thương Hiên, nhớ đến em gái.

+ Thấy vui vui ấm áp khi giúp được Hiên.

- Tâm trạng của Sơn sau khi cho chiếc áo:

+ Lo lắng sẽ bị mẹ trách phạt.

+ Tìm Hiên để đòi lại áo.

- Chi tiết làm em xúc động nhất: chi tiết Sơn thấy động lòng thương trước hoàn cảnh của Hiên và muốn đem chiếc áo bông cũ cho Hiên. Bởi vì chi tiết này thể hiện Sơn là một cậu bé tốt bụng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình.

Diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo - mẫu 1

Diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo

Diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo - mẫu 2

Trước khi cho áo, Sơn là một cậu bé rất giàu tình cảm. Điều đó được thể hiện qua tình cảm với người em gái đã mất. Khi mọi người nhắc đến Duyên - đứa em gái đáng thương của Sơn đã mất năm lên bốn tuổi. Người vú già đã “với lấy cái áo lật đi lật lại ngắm nghía, tay mân mê các đường chỉ”. Sơn cũng cảm thấy “nhớ em, cảm động và thương em quá”. Cậu xúc động khi thấy mẹ “hơi rơm rớm nước mắt”. Hay như cách cư xử của Sơn với bọn trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc - những đứa trẻ em nghèo khổ vẫn phải mặc những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Hai chị em Sơn tỏ ra thân thiết với chúng chứ không khinh khỉnh như các em họ của Sơn. Song Sơn trước sau như một, vẫn là một cậu bé giàu tình cảm. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy thương xót cho con bé. Sơn chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Nghĩ vậy, cậu đã nói với chị gái của mình, nhận được sự đồng tình của chị. Chị Lan đã “hăm hở” chạy về nhà lấy áo. Còn Sơn thì đứng yên lặng đợi chờ, trong lòng tự nhiên thấy “ấm áp vui vui”. Có thể thấy rằng, nhân vật Sơn tuy còn nhỏ tuổi, nhưng đã giàu lòng yêu thương.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo