Tóm tắt văn bản Người mẹ vườn cau ngắn gọn

Tóm tắt văn bản Người mẹ vườn cau. Người mẹ vườn cau là một trong số những truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tập 1 Cánh Diều. Văn bản Người mẹ vườn cau là một thông diệp ý nghĩa về truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn công lao những người đã hi sinh vì nền hòa bình độc lập dân tộc. Sau đây là một số mẫu tóm tắt bài Người mẹ vườn cau hay và chi tiết giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được nội dung văn bản Người mẹ vườn cau.

Tóm tắt bài Người mẹ vườn cau ngắn gọn

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn

Văn bản Người mẹ vườn cau là một câu chuyện kể thông qua những hồi ức của nhân vật tôi về bà nội mà tác giả gọi là bà nội vườn cau. Gọi là bà nội vườn cau (má Tư) bởi đây không phải bà nội của nhân vật tôi mà là một bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thông qua lời kể của nhân vật tôi là những kỉ niệm về những lần về thăm nội vườn cau, những bữa cơm ấm cúng cùng với những người đồng đội của ba khi về nhà nội làm giỗ chú Sơn (con của má Tư) và những tình cảm ấm áp nội vườn cau dành cho nhân vật tôi. Câu chuyện mang những thông điệp ý nghĩa về tình cảm giữa con người với con người và sự nhớ ơn, kính trọng những người lính, những người mẹ đã hi sinh cho nền đọc lập nước nhà.

Tóm tắt bài Người mẹ vườn cau ngắn nhất

Bối cảnh truyện là hình ảnh nhân vật "tôi" đang đối mặt với thử thách bài văn viết về người mẹ của cô giáo giao phó. Những ký ức đáng nhớ và những giá trị quan trọng nhất mà bà đã truyền lại cho "tôi", những kỷ niệm về con đường về nhà, những bữa cơm đầy tình thương và những lần đi dạo trong vườn hoa quả đều được nhân vật "tôi" lưu giữ sâu trong tâm trí. Mặc dù bài văn của nhân vật "tôi" không được điểm cao, nhưng nhân vật vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã có người bà tuyệt vời như vậy trong cuộc đời mình.

Tóm tắt bài Người mẹ vườn cau dài

Văn bản Người mẹ vườn cau mở đầu bằng một đề thi của nhân vật tôi với đề bài chỉ có 2 chữ Người mẹ. Để làm bài viết này nhân vật tôi đã suy nghĩ mãi và hồi tưởng lại những kí ức những lần cũng ba về thăm bà nội vườn cau. Bà nội vườn cau có nhiều con lắm, ai cũng gọi nội là má hết. Ba bảo nội là mẹ Việt Nam anh hùng, các con của nội mất hết rồi nên giờ những người đồng đội của con má giống như ba đều gọi nội là má hết. Mỗi lần giỗ chú Sơn con má, mọi người lại tề tựu đông đủ cùng nhau ôn lại những câu chuyện xưa cũ. Nội sống tình cảm lắm, mỗi lần về đều dúi cho tôi nào là những quả chín, những xâu ếch. Bẵng đi một thời gian ba chuyển lên làm việc ở trên tỉnh và ít xuống thăm nội vườn cau cho đến một ngày nội gửi cho ba xâu ếch bảo lâu ba không về nội nhớ ba lắm khiến ba thấy nhoi nhói trong tim. Kết thúc câu chuyện nhân vật tôi không được điểm tốt nhưng cô bé vẫn thấy vui vì đã có một người bà thật tuyệt vời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 4.303
0 Bình luận
Sắp xếp theo