Suy nghĩ của em về ý kiến: “Cần biết lựa chọn sách để đọc” lớp 8

Suy nghĩ của em về ý kiến: “Cần biết lựa chọn sách để đọc”. Đây là nội dung đề số 1 phần thực hành Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 Cánh Diều trang 30. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu trình bày suy nghĩ về ý kiến cần biết lựa chọn sách để đọc hay và ngắn gọn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Suy nghĩ về ý kiến cần biết lựa chọn sách để đọc - mẫu 1

Xin kính chào cô giáo và các bạn thân mến.

Lê Quý Đôn đã từng nói: “Phi trí bất hưng”, tức là không có tri thức, kiến thức, trí thức thì đất nước không thể hưng thịnh được. Một đất nước không có nhiều người đọc sách, không có nhiều người học hành thì đất nước đó khó mà phát triển, hoặc chỉ có phát triển vật chất mà khó đạt đến tầm văn minh, theo góc hiểu về sự tiến bộ thực sự.

Nhưng không phải sách nào cũng hay, cũng tốt. Việc lựa chọn được đúng chủ đề, những quyển sách bổ ích sẽ giúp mở mang trí óc, đưa nhận thức của con người lên một tầm cao mới.

Trải qua hàng nghìn năm phát triển, kho tri thức quý báu của nhân loại đã được lưu giữ trong “sách”. Kể từ khi con người sáng tạo ra chữ viết, trong quá trình học tập, lượng kiến thức cần ghi nhớ là quá tải so với bộ não của con người. Và sách để tạo ra để ghi chép lại toàn bộ những kiến thức vô tận trong đời sống, từ khoa học, nghệ thuật, văn hóa... Có rất nhiều những định nghĩa khác nhau về sách. Mỗi một người cũng đều có những cảm nhận riêng về sách. Nhưng có thể hiểu đơn giản nhất rằng sách chính là tri thức, là nơi con người có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi và rèn luyện bản thân mình. Hiện nay, có rất nhiều loại sách khác nhau: sách khoa học, sách giáo khoa, sách giải trí… Mỗi loại sách có một vai trò và chức năng khác nhau.

Sách có một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi trước tiên nó chính là nguồn tri thức vô giá nhân loại. Sách cung cấp cho con người những nguồn thông tin, kiến thức phong phú. Qua những trang sách, chúng ta có thể tìm về với quá khứ, bước đến tương lai hoặc có thể phiêu lưu khắp mọi nơi trên thế giới. Đồng thời, có những cuốn sách còn giúp con người có thêm niềm tin, sức mạnh để vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống.

Chính vì vậy việc lựa chọn sách để đọc là vô cùng cần thiết. Đầu tiên, khi đọc sách không quan trọng là bạn đọc được bao nhiêu cuốn. Trong một ngày, quỹ thời gian của con người là có hạn, là không đủ cho việc học tập, làm việc hay vui chơi. Nhiều người không còn khoảng thời gian cho công việc đọc sách. Mà số lượng những cuốn sách là vô hạn. Nên việc lựa chọn ra những cuốn sách có ích cho bản thân để đọc và tìm hiểu sẽ tiết kiệm thời gian và công việc sẽ đạt được hiệu quả tối ưu. Việc đọc sách không phải là để xem ai đọc được nhiều hơn ai, mà vì đọc sách sẽ đem đến những kiến thức bổ ích cho người đọc. Nếu rơi vào trường hợp đọc quá nhiều nhưng chẳng hiểu được bao nhiêu sẽ dẫn đến tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”, không đem lại lợi ích gì. Khi đọc sách thì cần lựa chọn sách sao cho phù hợp, đọc làm sao cho cẩn thận, thẩm thấu hết được ý nghĩa của cuốn sách đó. Không xét đến việc đọc sách để giải trí, thì khi đọc sách để nghiên cứu và học tập, việc chọn lựa sách phải thực sự tinh tường. Người đọc cần làm rõ mục đích đọc cuốn sách, tìm hiểu kĩ nội dung sách và tác giả cuốn sách đó để lựa chọn những cuốn sách phù hợp và thực sự bổ ích.

Tóm lại, lời khuyên cần phải lựa chọn sách mà đọc là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người hãy tích cực đọc sách để có thể hoàn thiện bản thân hơn trên con đường bước đến thành công.

Suy nghĩ về ý kiến cần biết lựa chọn sách để đọc - mẫu 2

Sách có một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người nên đọc sách là thói quen tốt cần duy trì và phát huy. Nhưng có phải sách nào cũng nên đọc không? Thực tế cho thấy là việc đọc sách cũng cần có sự lựa chọn kĩ càng.

Đọc sách là để bồi dưỡng và nâng cao trình độ của bản thân. Đọc sách cũng là để bồi dưỡng và vun đắp những tình cảm tốt đẹp của con người. Nhưng những trí thức và tình cảm ấy cần phải có sự phù hợp với lứa tuổi. Khi còn học cấp một, chúng em còn nhỏ nên việc học toán bắt đầu từ những con số nhỏ trong phạm vi hàng nghìn, từ những phép tính cộng trừ nhân chia hai, ba chữ số. Việc học văn cũng bắt đầu từ những câu chuyện kể ngây ngô, những bài tiêu vụng về…

Trong chương trình cấp hai, mức độ tư duy của chúng em đã cao hơn nên có thể học đến những phép nhân chia đa thức phức tạp, viết những bài văn dài đòi hỏi có sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế. Vì vậy, việc lựa chọn sách đọc phải hợp với lứa tuổi cũng như lựa chọn nội dung học phải phù hợp nhận thức. Cấp một, cấp hai có thể đọc “Những câu chuyện vui về Hóa học / Văn học / Toán học….”, truyện cổ tích, đọc truyện Harry Potter… nhưng không nên đọc những truyện tâm lí tình cảm của người lớn. Đọc những cuốn sách không phù hợp với lứa tuổi, trình độ có thể tạo ra “hiệu ứng ngược” trong việc đọc sách. Có nghĩa là khiến người đọc sợ đọc hơn hoặc nảy sinh những tình cảm, suy nghĩ tiêu cực.

Chẳng hạn, nếu một học sinh học lực bình thường mà đã phải đọc những cuốn sách nâng cao thì em sẽ thấy quá khó và sợ không dám học nữa. Hoặc mới lứa tuổi cấp hai đã đọc những cuốn tiểu thuyết tình cảm thì dễ yêu trước tuổi, không tập trung vào việc học tập được.

Mặt khác, đọc sách cũng cần có chọn lọc bởi ngày nay, có rất nhiều loại sách có nội dung không lành mạnh trôi nổi trên thị trường, nếu không chọn lọc ta rất dễ bị “nhiễm độc”. Đó là những cuốn sách mang nội dung phản động, kích động lôi kéo tham gia các tổ chức, đảng phái, tôn giáo chính trị không lành mạnh. Đó là những cuốn sách “đen” mang nội dung đồi trụy xấu xa. Vậy là, bên cạnh những loại sách tốt có tác dụng tích cực đối với việc phát triển con người thì lại có những loại sách hạn chế sự phát triển ấy. Đối với loại sách này ta cần lên án, tố cáo và thiêu hủy.

Sách đọc không đơn giản là một vật dụng bình thường, đó còn là một người thầy, một người bạn thân thiết. Trong cuộc sống, ta phải chọn thầy mà học, chọn bạn mà chơi vậy nên cũng cần chọn sách mà đọc.

Suy nghĩ về ý kiến cần biết lựa chọn sách để đọc - mẫu 3

“Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Sách có giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Không ai có thể thành công mà không bao giờ đọc sách. Nhưng muốn thành công thực sự thì cần phải chọn sách mà đọc.

Sách là gì? Sách chính là kho tàng chứa đựng những hiểu biết của nhân loại, được con người khám phá, tích lũy qua quá trình lịch sử lâu dài. Sách đem đến cho con người nhiều tác dụng khác nhau, không hề bị giới hạn không gian, thời gian. Sách cung cấp cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những miền đất xa xôi, về những vì sao không thể chạm tới. Ngày nay, sách còn giáo dục con người ta đạo đức, lối sống, kỹ năng sống rất bổ ích. Nhưng mỗi người cần biết chọn sách mà đọc.

Vì sao lại phải cần biết chọn sách mà đọc? Trước tiên, trên thế giới có rất nhiều đất nước, dân tộc khác nhau, loài người cũng trải qua quá trình lịch sử rất dài lâu, lượng sách có được là vô cùng vô tận. Sách có hàng tỷ hàng nghìn loại khác nhau, không phải loại nào cũng tốt, cũng hiệu quả và phù hợp. Nếu chỉ chọn sách trên tiêu chí cuốn sách đó được nhiều người đọc thì sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Cuốn sách này có thể phù hợp với tư duy của người này nhưng chưa chắc đã phù hợp với người kia.

Lấy ví dụ trong thực tế, một đứa trẻ mẫu giáo không thể đọc hiểu được sách của học sinh tiểu học. Học sinh tiểu học cũng phải học từ cơ bản cộng trừ nhân chia chứ không thể học sách giáo khoa với những bài toán cấp hai hóc búa. Khi còn bé, đọc sách thiếu nhi, đọc những câu chuyện cổ tích, truyện cười sẽ giúp trẻ phát triển nhân cách, tính cách. Nếu đưa những cuốn sách văn học kinh điển, sách khoa học vật lý của những nhà khao học vĩ đại, trẻ không thể tiếp thu, thậm chí còn gây hoang mang, mông lung cho trẻ.

Bên cạnh đó, nếu không biết chọn sách, người đọc dễ rơi vào tình trạng không kiên quyết, quyển nào cũng muốn đọc, sau cùng sẽ dẫn đến rối loạn khi tiếp nhận quá nhiều kiến thức từ các cuốn sách khác nhau. Như nhiều học sinh ôn thi hiện nay, không chọn lựa kỹ càng mà nghe người khác nói tốt nói hay sẽ mua ngay. Dần dần mới phát hiện ra cuốn sách đó không có tác dụng cho mình. Rất nhiều học sinh sử dụng sách văn mẫu, phụ thuộc vào đó và dần mất đi phong cách, tư duy của riêng mình. Đó là những hậu quả điển hình của việc không chọn sách.

Nguy hiểm hơn, hiện nay có rất nhiều loại sách không phù hợp văn hóa, lưu truyền những nội dung không lành mạnh. Nếu không biết chọn lựa, bản thân người đọc rất dễ chọn phải những loại sách như thế và tiếp nhận ảnh hưởng từ nó, tâm lý thay đổi, thậm chí khiến cho nhân cách bị thoái hóa. Công nghệ phát triển cao, không chỉ sách in, sách điện tử cũng vượt tầm kiểm soát, nhiều loại sách lưu trữ nội dung nhạy cảm, không phù hợp văn hóa, lứa tuổi thanh thiếu niên. Giới trẻ tiếp xúc nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý, gây ra nhiều vụ việc đau xót trong xã hội.

Từ những lí do đó, mõi chúng ta cần biết chọn sách để đọc. Tiêu chí đầu tiên là sách phải phù hợp văn hóa, đạo đức. Đồng thời chọn sách phù hợp lứa tuổi, phù hợp khả năng tiếp nhận, đọc hiểu của mình. Không chọn sách sai mục đích, không chạy theo đám đông. Hãy cân nhắc kỹ càng trước khi chọn một cuốn sách. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cuốn sách nào cũng hoàn hảo tuyệt đối, đọc sách cần chủ động lựa chọn những điều đúng, điều tốt và tránh những điều chưa hoàn thiện, chưa thực sự đúng đắn.

Sách đọc không đơn giản là một vật dụng bình thường mà còn là người thầy, người bạn trung thành. Sách có đem đến hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cả sự lựa chọn của người đọc. Hãy biết chọn lựa để có được cho mình nguồn kiến thức bổ ích từ sách.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 10.053
0 Bình luận
Sắp xếp theo