Suy nghĩ của em về thái độ cần có của người lớn đối với ước mơ của trẻ em

Suy nghĩ của em về thái độ cần có của người lớn đối với ước mơ của trẻ em sau khi đọc văn bản “Trong mắt trẻ” (trích “Hoàng tử bé” - Ê-xu-pe-ri). Đây là nội dung đề số 2 phần thực hành Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 Cánh Diều trang 30. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu trình bày suy nghĩ về thái độ cần có của người lớn đối với ước mơ của trẻ em. Mời các bạn cùng tham khảo.

Dàn ý suy nghĩ về thái độ cần có của người lớn đối với ước mơ của trẻ em

- Mở bài:

+ Lời chào hỏi mở đầu.

+ Nêu vấn đề cần trình bày: Người lớn cần hiểu và tôn trọng ước mơ của trẻ em. Đó là vấn đề đặt ra trong đoạn trích “Trong mắt trẻ” (trích “Hoàng tử bé’’ của Ê-xu-pe-ri)

- Thân bài: Lần lượt trình bày các nội dung trong mục tìm ý:

+ Nội dung văn bản Trong mắt trẻ và vấn đề ước mơ của trẻ em.

+ Đặc điểm ước mơ của trẻ em.

+ Biểu hiện cụ thể về sự khác nhau giữa thái độ của người lớn và ước mơ của trẻ em.

+ Nguyên nhân cần phê phán và ủng hộ đối với từng thái độ nêu trên.

- Kết bài:

+ Khái quát ý nghĩa vấn đề.

+ Hành xử phù hợp của trẻ em khi đối diện với thái độ của người lớn với ước mơ của bản thân.

Suy nghĩ về thái độ cần có của người lớn đối với ước mơ của trẻ em - mẫu 1

Tuổi thơ là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của mỗi người. Trong giai đoạn này, trẻ em luôn có những ước mơ, hoài bão lớn lao. Ước mơ là ngọn lửa soi sáng, dẫn dắt trẻ em trên hành trình trưởng thành. Chính vì vậy, thái độ của người lớn đối với ước mơ của trẻ em là vô cùng quan trọng.

Trong đoạn trích "Trong mắt trẻ" trích từ tác phẩm "Hoàng tử bé" của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry, người kể chuyện đã thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, thậm chí là mỉa mai, chế giễu đối với ước mơ của trẻ em. Ông cho rằng ước mơ của trẻ em là viển vông, không thực tế. Ông chê cười những ước mơ của Hoàng tử bé, cho rằng chúng là những thứ không đáng để quan tâm. Thái độ đó của người kể chuyện là vô cùng đáng trách. Nó đã khiến cho Hoàng tử bé dần đánh mất đi niềm tin, ước mơ của mình.

Thái độ của người lớn đối với ước mơ của trẻ em có tác động rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Nếu người lớn tôn trọng, lắng nghe và giúp đỡ trẻ em thực hiện ước mơ của mình, thì trẻ sẽ có thêm động lực để cố gắng, phấn đấu. Ngược lại, nếu người lớn chê cười, mỉa mai, ngăn cản trẻ em thực hiện ước mơ, thì trẻ sẽ dễ dàng đánh mất đi niềm tin, ước mơ của mình.

Vậy, thái độ cần có của người lớn đối với ước mơ của trẻ em là gì? Đó là thái độ tôn trọng, lắng nghe và giúp đỡ trẻ em thực hiện ước mơ của mình. Người lớn cần hiểu rằng, ước mơ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ em. Ước mơ giúp trẻ em có động lực để học tập, rèn luyện, phát triển bản thân. Ước mơ cũng giúp trẻ em có niềm tin, hy vọng vào cuộc sống.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
31 12.841
0 Bình luận
Sắp xếp theo