Soạn bài Sao băng lớp 8 Cánh Diều ngắn nhất

Sao băng là một văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên các em sẽ được học trong chương trình Ngữ văn 8 Cánh Diều tập 1. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn Văn 8 Cánh Diều tập 1 bài Sao băng để các em có thêm gợi ý trả lời câu hỏi  trang 60-64 SGK Văn 8 Cánh Diều tập 1.

1. Chuẩn bị bài Sao băng trang 60 Ngữ văn 8 Cánh Diều

1.1 Vì sao văn bản này được coi là văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên?

Vì văn bản tập trung nêu lên và trả lời các câu hỏi bằng những kiến thức có cơ sở khoa học về một hiện tượng tự nhiên.

1.2 Hiện tượng tự nhiên được giới thiệu là hiện tượng nào?

Hiện tượng tự nhiên được giới thiệu trong văn bản là sao băng.

1.3 Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?

Bố cục: 6 phần:

- Phần 1 (từ đầu đến “trên lục địa”): Giới thiệu về sao băng

- Phần 2 (tiếp đến “mưa sao băng”): Nguyên nhân xuất hiện mưa sao băng

- Phần 3 (tiếp đến “ngày tháng chính xác”): Chu kì của sao băng

- Phần 4 (tiếp đến “khá thuận lợi […]”): Cách để xem sao băng

- Phần 5 (tiếp đến “cơ sở khoa học”): Điềm báo khi sao băng rơi

- Phần 6 (còn lại): Cách ước khi có sao băng

1.4 Văn bản triển khai thông tin theo cách nào?

Văn bản triển khai thông tin theo quan hệ nguyên nhân - kết quả.

1.5 Qua văn bản, em hiểu thêm gì về hiện tượng được giới thiệu?

Văn bản giúp em hiểu thêm về nguồn gốc của hiện tượng sao băng, mưa sao băng và chu kì của chúng, bên cạnh đó là một số quan niệm dân gian về sao băng.

1.6 Đọc trước văn bản Sao băng và tìm hiểu thêm về hiện tượng tự nhiên này từ các nguồn thông tin khác nhau.

Sao băng là một tia lửa thoáng hiện trên bầu trời, trên thực tế nó không phải là một ngôi sao rơi khỏi bầu trời mà là một viên đá nhỏ của vũ trụ, xuyên qua khí quyển với vận tốc rất lớn, khoảng 100.000km/h. Lực ma sát của không khí lập tức làm nóng viên đá này, nó chói sáng lên và để lại một vệt sáng dài.

Những viên đá này là những thiên thạch, chúng thường là những mảnh vụn của các sao chổi cũ, chúng cũng có thể là những mảnh kim loại đến từ các tiểu hành tinh bị phân tán sau khi va chạm.

Những viên đá này cũng quay xung quanh mặt trời, nhưng thỉnh thoảng quỹ đạo của chúng bắt gặp quỹ đạo của trái đất và vì thế chúng bùng lên khi rơi vào khí quyển.

1.7 Em đã thấy hiện tượng sao băng chưa? Em nghĩ gì về hiện tượng này? Hãy chuẩn bị để chia sẻ với bạn khi đọc học bài này.

Em chưa được nhìn thấy sao băng là gì. Tuy nhiên qua tìm hiểu em cảm thấy đây là một hiện tượng tự nhiên rất đẹp và thú vị. Em nghĩ ai được chứng kiến mưa sao băng cũng sẽ rất may mắn bởi không phải ai cũng được tận mắt chứng kiến những trận mưa sao băng.

2. Đọc hiểu văn bản Sao băng trang 61-63 Ngữ văn 8 Cánh Diều

Câu 1. Đoạn sa pô này cho biết những gì?

Đoạn sa pô giới thiệu về mưa sao băng cũng như đưa ra hàng loạt câu hỏi giúp người đọc dễ dàng hình dung được về các nội dung tiếp theo sẽ được đề cập trong văn bản.

Câu 2. Các đề mục in đậm nghiêng khác để mục in đậm ở trên chỗ nào?

- Các đề mục in đậm nghiêng là những câu hỏi chính, giúp người đọc nắm rõ được các thông tin, kiến thức khoa học sẽ được diễn giải cụ thể trong từng phần đó về hiện tượng sao băng.

Câu 3. Chú ý các lí do xuất hiện mưa sao băng.

- Lí do xuất hiện mưa sao băng: Sao chổi là nguyên nhân chính xuất hiện mưa sao băng. Sao chổi gồm băng, bụi và đá di chuyển quanh Mặt Trời với quỹ đạo hình hyperbol hoặc elip dẹp. Khi chuyển động đến gần Mặt Trời, nó sẽ bị tan ra tạo thành những dải bụi trên quỹ đạo của mình. Khi ngôi sao chổi đi qua gần Trái Đất, các bụi khí của nó sẽ bay vào khí quyển làm xuất hiện nhiều sao băng nhỏ - mưa sao băng.

Câu 4. Nội dung chính của phần này là gì?

Đoạn văn này giải thích chu kì xuất hiện của sao băng.

Câu 5. Khi nào khó xem được sao băng?

- Khi trời quá nhiều mây, thời tiết, độ ô nhiễm của không khí cao, hoặc quá nhiều ánh sáng thì chúng ta khó có thể xem được sao băng.

Câu 6. Người viết có tin vào điềm xấu khi thấy sao băng không?

- Người viết không tin vào điểm xấu khi thấy sao băng bởi đây đều là những quan điểm không có cơ sở khoa học.

Câu 7. Vì sao người ta lại ước khi nhìn thấy sao băng?

- Người ta lại ước khi nhìn thấy sao băng là vì họ tin rằng khi họ ước thì điều ước đó sẽ trở thành hiện thực.

3. Trả lời câu hỏi bài Sao băng trang 64 Ngữ văn 8 Cánh Diều

Câu 1. Những thông tin chính mà văn bản Sao băng cung cấp là gì? Em dựa vào đâu để nhận biết nhanh các thông tin ấy?

Văn bản cung cấp các thông tin về sao băng, mưa sao băng (nguyên nhân xuất hiện, chu kì, cách quan sát, quan niệm về sao băng).

Dựa vào các đề mục in nghiêng đậm ở đầu mỗi đoạn văn để nhận biết nhanh các thông tin.

Câu 2. Người viết đã triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản theo cách nào? Tóm tắt các thông tin chính trong văn bản Sao băng bằng một sơ đồ tư duy.

- Tác giả đặt câu hỏi cho từng phần và lí giải nó. Tác giả đi từ việc cung cấp thông tin khoa học đã được xác thực về sao băng (lí giải sao băng là gì, lí do nó xuất hiện, chu kì và cách theo dõi nó) đến đưa ra thông tin về quan niệm tâm linh (quan niệm điềm gở, quan niệm mang đến may mắn của sao băng).

Sơ đồ tư duy:

Trả lời câu hỏi bài Sao băng trang 64 Ngữ văn 8 Cánh Diều

Câu 3. Sao băng và mưa sao băng khác nhau thế nào? Theo bài viết, vì sao có sao băng và mưa sao băng?

Sao băng là những tia lửa thoáng qua trên bầu trời, là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào Trái Đất. Trong khi đó thì mưa sao băng là do sao chổi tạo ra. Nếu một ngôi sao chổi đi qua trái đất, các bụi khí của nó sẽ bay vào khí quyền làm xuất hiện rất nhiều sao băng nhỏ - mưa sao băng.

Câu 4. Có nhiều cách nhìn nhận về hiện tượng sao băng. Dựa vào nội dung văn bản, em hãy nêu cách hiểu của em về hiện tượng này.

Sao băng là một hiện tượng tự nhiên đẹp và kì thú. Sao băng thực chất là các mảnh thiên thạch, mảnh vỡ của sao chổi bị đốt cháy khi đi qua bầu khí quyển cảu trái đất tạo nên những vệt tráng trên bầu trời. Qua văn bản thì ta biết sao băng có tính chu kì và để quan sát được sao băng một cách tốt nhất thì cần có sự ủng hộ của thời tiết (trời quang mây, không mưa, không khí trong lành..) và hiện tượng sao băng không liên quan gì đến các vấn đề tâm linh.

Câu 5. Nếu có lần thấy sao băng, em sẽ ước nguyện điều gì? Vì sao lại ước nguyện điều đó?

Nếu được thấy sao băng, em sẽ ước mọi người trên thế giới đều được sống hạnh phúc, bình đẳng và không còn xuất hiện các dịch bệnh nguy hiểm đe dọa sự sống của loài người.

Câu 6. Theo em, vì sao văn bản Sao băng lại được coi là văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên?

Văn bản Sao băng được coi là văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên vì sao băng là một hiện tượng thiên nhiên và văn bản đã cung cấp một lượng lớn thông tin dựa trên cơ sở khoa học, chi tiết về hiện tượng sao băng cho người đọc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 3.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo