Soạn bài Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường

Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường là nội dung bài Tự đánh giá trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn bài Tự đánh giá Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường ngắn gọn giúp các em có thêm tài liệu tham khảo để trả lời các câu hỏi trang 81, 82 SGK Văn 8 tập 1 Cánh Diều.

Soạn bài Tự đánh giá trang 81 Văn 8 Cánh Diều tập 1

Câu 1. Mục đích chính của văn bản trên là gì?

A. Giải thích hiện tượng chim bồ câu có khả năng nhớ đường trở về tổ cực kì tốtVì sao chim bồ câu không bị lạc đường

B. Giới thiệu về hiện tượng chim bồ câu có trí thông minh tuyệt vời

C. Thuyết minh cách thức đưa thư bằng việc sử dụng chim bồ câu

D. Giới thiệu về kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học O-xphớt về chim bồ câu

Câu 2. Câu văn nào sau đây nêu lên vấn đề chính được giải thích trong văn bản?

A. Chim bồ câu có khả năng nhớ đường trở về tổ cực kì tốt…

B. Ban ngày, bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời

C. Dù bị đưa tới một nơi rất xa xôi, chúng vẫn có thể tự tìm đường về nhàVì sao chim bồ câu không bị lạc đường

D. Vì sao bồ câu lại sở hữu khả năng nhớ đường tuyệt diệu này?

Câu 3. Câu văn nào giải thích khái quát về trí nhớ tuyệt vời của bồ câu?

A. Ban ngày, bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời.

B. Mấu chốt của khả năng tìm được đường về nhà là trong bộ não của bồ câu có một hệ thống chỉ đường tinh vi.Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường

C. Nhưng vào ngày trời râm không có Mặt Trời hoặc buổi tối, chúng chủ yếu định hướng bằng từ trường Trái Đất.

D. Các nhà khoa học ở Đại học O-xphớt phát hiện ra rằng thông qua đường bay, bồ câu có thể nhớ được các kiến trúc tiêu biểu để tìm được đường về.

Câu 4. Đoạn văn “Ban ngày, bồ câu chủ yếu […] về tổ ở một cự li xa.” được trình bày theo cách nào?

A. Diễn dịch

B. Quy nạp

C. Song songVì sao chim bồ câu không bị lạc đường

D. Phối hợp

Câu 5. Nhận xét nào khái quát được cách tìm đường về nhà của chim bồ câu?

A. Bồ câu có thể nhớ được các kiến trúc tiêu biểu để tìm được đường về

B. Bồ câu có thể dựa vào nhiều cách để tìm được đường về nhàVì sao chim bồ câu không bị lạc đường

C. Bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời

D. Bồ câu chủ yếu định hướng bằng từ trường Trái Đất để trở về nhà

Câu 6. Vì sao văn bản trên được coi là văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên?

Văn bản trên được coi là văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên vì nó đưa ra các kiến thức khoa học cơ sở để giải thích cụ thể, chi tiết về hiện tượng chim bồ câu không bị lạc đường.

Câu 7. Hiện tượng mà văn bản nói tới có gì đặc sắc cần giải thích?

- Hiện tượng mà văn bản nói tới nhằm giải thích khả năng tuyệt diệu của chim bồ câu mà không phải con vật nào cũng có được. Nhờ khả năng đó mà các nhà khoa học Ốc-xpho phát hiện ra rằng thông qua đường bay mà chim bồ câu có thể nhớ được các kiến trúc tiêu biểu để tìm được đường về.

Câu 8. Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?

- Bố cục văn bản gồm 3 phần:

+ Phần 1 (từ đầu đến …khả năng tuyệt diệu này?): giới thiệu khái quát về khả năng của loài bồ câu.

+ Phần 2 (tiếp đến …một cự li xa): các khả năng xác định được về nhà của bồ câu.

+ Phần 3 (phần còn lại): phát hiện mới lạ của các nhà khoa học Ốc-xpho về bồ câu.

Câu 9. Em biết thêm được điều gì từ văn bản giải thích nêu trên?

Thông quan văn bản, ta biết thêm được những kiến thức về các khả năng xác định đường bay của loài bồ câu.

Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu những điều về chim bồ câu mà em thích

Viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu những điều về chim bồ câu mà em thích

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 8 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo