Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư. Đây là nội dung câu hỏi phần thực hành viết trang 51 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Cánh Diều tập 1 bài Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ bảy chữ. Sau đây là một số đoạn văn bộc lộ cảm xúc sau khi đọc bài thơ Nắng mới hay và sâu sắc, mời các bạn cùng tham khảo.

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ bảy chữ - Nắng mới

Nắng mới là một trong những tác phẩm thơ được trích từ tập thơ Tiếng thu của nhà thơ Lưu Trọng Lư. Nắng mới là một bức tranh thiên nhiên đượm buồn khơi gợi lại những kí ức xưa, khi người mẹ của tác giả còn sống. Như Nguyễn Du đã từng viết: Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ. Nỗi buồn bao trùm lên bài thơ từ đầu đến cuối, chính vì vậy những cảnh tượng trong bài thơ đều gợi lên cảm giác hiu hắt, xác xơ, não nùng. Những kí ức về người mẹ như một thước phim quay chậm mà tác giả đang cố gắng níu giữ, khắc ghi trong tim những hình ảnh đẹp nhất về người mẹ của mình. Qua bài thơ Nắng mới, người đọc có thể cảm nhận được một tình cảm mãnh liệt, nhớ thương da diết của tác giả đối với mẹ.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Nắng mới - mẫu 1

"Nắng mới" là một trong những tác phẩm vô cùng ấn tượng của nhà thơ Lưu Trọng Lư. Với ngôn từ giản dị, mộc mạc cùng giọng điệu nhẹ nhàng, da diết, tác giả đã thành công thể hiện tình yêu thương, nỗi nhớ nhung da diết dành cho người mẹ đáng kính. Từ hình ảnh "nắng mới" đến "tiếng gà trưa" đều gợi lên khung cảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. Thế nhưng trong mắt tác giả, không gian ấy lại "rượi buồn". Những kí ức về mẹ, về "thuở thiếu thời" cứ thế dần ùa về lấp kín tâm trí con người. Hình ảnh "nắng mới" một lần nữa hiện lên cùng với màu áo đỏ tươi tắn. Quá khứ vui vẻ, hạnh phúc trái ngược hoàn toàn với cảnh u ám, xao xác ở hiện tại. Điều này càng làm nổi bật lên tâm trạng buồn thương, nhung nhớ của tác giả về người mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó. Hình ảnh "nét cười đen nhánh" đã nói lên vẻ đẹp đầy tính truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Tất cả hòa quyện lại với nhau, tạo ra bức tranh kí ức đầy tươi đẹp. Tựu chung lại, có thể nói Lưu Trọng Lư đã rất thành công đưa "Nắng mới" lưu lại thật lâu trong lòng độc giả bao thế hệ.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Nắng mới - mẫu 2

Chắc hẳn đã rất nhiều nhà thơ lựa chọn đề tài người mẹ để bày tỏ những tình cảm, cảm xúc về tình mẫu tử thiêng liêng. Nhưng đến với Nắng mới của Lưu Trọng Lư, ta lại thấy ngập tràn trong dòng kí ức là một nỗi buồn vô tận khi tác giả nhớ lại những khoảnh khắc bên mẹ thuở thiếu thời. Hình ảnh nắng mới được xuất hiện rất nhiều lần trong bài thơ, tuy nhiên những cảnh vật được miêu tả trong tác phẩm thì lại mờ mờ ảo ảo. Có lẽ khi nhớ lại những dĩ vãng đã xa, thời gian đã dần để lại những vết ố trên kỉ niệm mà ta chỉ có thể mường tượng lại chứ không thể rõ nét như một thước phim quay chậm. Với lời thơ bình dị, nhẹ nhàng kết hợp với ngôn ngữ giàu sức gợi hình đã giúp bài thơ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả. Chẳng cần sự đột phá, chẳng cần những điển tích, điển cố, "Nắng mới" vẫn mang vẻ đẹp rất riêng. Nó gần gũi, thân thuộc như chính làng quê Việt Nam, như người mẹ tảo tần, hiền dịu. Nhưng cũng chính điều này đã làm nên cái nổi bật cho tác phẩm, thể hiện rõ nét phong cách nghệ thuật của Lưu Trọng Lư.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 bộ sách Cánh Diều của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 8.821
0 Bình luận
Sắp xếp theo