Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) về sắc thái nghĩa của từ rượi buồn trong bài thơ Nắng mới

Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) về sắc thái nghĩa của từ rượi buồn (buồn rượi) trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư và sự phù hợp của từ đó đối với yêu cầu diễn tả tâm trạng của tác giả so với một số từ đồng nghĩa. Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Cánh Diều tập 1 bài Thực hành tiếng Việt. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em trả lời câu hỏi trên, mời các em cùng tham khảo.

Đoạn văn về sắc thái của từ rượi buồn trong bài Nắng mới - mẫu 1

Nắng mới của tác giả Lưu Trọng Lư là bài thơ để lại trong lòng người đọc ấn tượng sâu sắc về hình ảnh người mẹ, các hoài niệm xưa cũ một cách giản dị. Khi đọc bài thơ Nắng mới, tác giả đã dùng từ rượi buồn để gợi lên một nỗi buồn man mác nhưng trải dài theo chiều sâu của cảm xúc. Từ rượi buồn đã mang đến cho người đọc một cảm giác trầm buồn, nhớ thương về những kí ức đã xa. Có thể thấy việc tác giả dùng từ rượi buồn trong câu thơ này là rất hợp lí, khiến cho người đọc cảm nhận được một nỗi buồn mênh mang vô tận, và đây có lẽ cũng chính là cảm xúc của chính tác giả với một nỗi nhớ trải dài trong tâm trí về mẹ của mình.

Đoạn văn về sắc thái của từ rượi buồn trong bài Nắng mới - mẫu 2

Đoạn văn về sắc thái của từ rượi buồn trong bài Nắng mới

Đoạn văn về sắc thái của từ rượi buồn trong bài Nắng mới - mẫu 3

Trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư, sự phù hợp trong việc sử dụng các từ ngữ nhằm bộc lộ được tâm tư, tình cảm của chủ thể trữ tình là rất cần thiết. Như trong câu thơ “Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng”, sắc thái nghĩa của từ rượi buồn (buồn rượi) mang ý nghĩa chỉ nỗi buồn, đầy ủ rũ với mức độ cao. Nếu thay từ “rượi buồn” thành các từ đồng nghĩa như “âu sầu”, “rầu rĩ” hay “buồn bã”, nó sẽ không lột tả rõ được tâm trạng, cảm xúc của tác giả khi nghĩ về người mẹ của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 bộ sách Cánh Diều của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 698
0 Bình luận
Sắp xếp theo