Viết một đoạn văn nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ lớp 8

Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ trong văn bản. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 102 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Cánh Diều bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục. Sau đây là một số đoạn văn mẫu nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ trong văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 6 trang 102 SGK Văn 8 tập 1 Cánh Diều

Đoạn văn nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ - mẫu 1

Qua đoạn trích ta thấy rằng nhân vật phó may và các thợ phụ trong văn bản là những kẻ tham lam và giả dối. Chúng là những kẻ thích lợi dụng sự ngu dốt của người khác để mưu cầu lợi ích cho bản thân. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ông Giuốc-đanh chúng đã lừa ông một số tiền lớn. Phó may cắt xén nguyên liệu và khi bị nói thì trơ tráo nói dối như thể điều ông ta nói là đúng, khiến ông Giuốc-đanh phải tin là thật. Những thợ phụ là những tên thích nịnh nọt, họ sẵn sàng nói dối, tôn vinh người khác để bản thân có tiền tiêu. Nhìn chung thì những nhân vật như phó may hay các thợ phụ đều đại diện cho một nhóm người trong xã hội, những kẻ sống tham lam và giả dối.

Đoạn văn nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ - mẫu 2

Nhân vật phó may và các thợ phụ trong văn bản Ông Giuốc - đanh mặc lễ phục được xây dựng với tính cách tham lam và dối trá. Điều đó được khắc họa rõ nét khi chúng nhận may y phục và mặc cho ông Giuốc - đanh. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và ham hư vinh của ông Giuốc - đanh, chúng đã cắt xén vật liệu khiến giày của ông bị chật. Bộ áo quần thì bị may ngược hoa văn nên trông rất dị hợm, thì chúng lại lừa ông Giuốc - đanh rằng đó là kiểu mà những người quý phái thường hay mặc. Ngoài ra, trước các hành động kệch cỡm của ông Giuốc - đanh, chúng vẫn thản nhiên nịnh nọt ông ta nhằm trục lợi cho bản thân. Những chi tiết đó đã khắc họa một cách chân thực và sống động những tên phó may và thợ phụ vừa tham lam lại dối trá.

Đoạn văn nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ - mẫu 3

Trong đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục không chỉ ông Giuốc-đanh là người có tính xấu ưa sự nịnh bợ và giả dối mà cả bác phó may và bốn thợ phụ đi theo cũng đều là những con người không tốt. Bác phó may là người lừa lọc, tự kiêu, sĩ diện. Khi ông Giuốc-đanh phản ảnh tất và giày bị chật, bác phó may đã nhất quyết nói rằng đó là do ông Giuốc-đanh tưởng tưởng mà sự thật là do mình đã cắt xén nguyên liệu làm đồ. Khi may ngược hoa áo cho ông Giuốc-đanh không chỉ vậy bộ đồ phó may may ra còn rất lố bịch nhưng lại nói rằng quý tộc mặc như vậy vì nắm thóp được ông Giuốc-đanh muốn làm quý tộc. Còn bốn thợ phụ đi theo phó may cũng không khá hơn, khi vào thử đồ cho ông Giuốc-đanh đã thể hiện rõ bản chất hám tiền, họ đã xin ông Giuốc-đanh tiền thưởng và nịnh nọt ông ta bằng loạt danh xưng cao quý như ông lớn, cụ lớn rồi đến cả đức ông. Bác phó may và bốn thợ phụ quả là những người tham lam, lừa lọc và không từ mọi cách để đạt được điều mình muốn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 8 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo