Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học

Tôi đi học là một trang hồi ức của Thanh Tịnh về kỉ niệm thời thơ ấu về ngày đầu tiên đến trường. Bằng giọng văn nhẹ nhàng truyền cảm Thanh Tịnh đã diễn tả cảm xúc của nhân vật tôi trong buổi đầu tiên đến trường hết sức tinh tế. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ nội dung ý nghĩa của bài Tôi đi học cũng như đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Nội dung tác phẩm Tôi đi học

Hằng năm cứ vào cuối thu, khung cảnh thiên nhiên lại làm cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học. Nhân vật tôi được mẹ đưa đến trường trong lòng tràn ngập cảm giác mới lạ: Hôm nay tôi đi. Cậu tự nhiên thấy muốn tự mình cầm bút thước, thấy những trò quậy phá rong ruổi với đám bạn đã xa tít tắt. Khi tới trường, quan sát những học sinh cậu thấy họ như những con chim non còn bỡ ngỡ trong những cử chỉ hành động gần như trở nên thừa thãi. Khi thầy Đốc trường Mĩ Lí điểm danh cho học sinh xếp hàng vào lớp, ai cũng hồi hộp, lo âu, không biết phải làm gì nhưng sau câu nói của thầy mọi chuyện đều ổn. Lớp học bắt đầu với dòng chữ đầu tiên thầy viết lên bảng đó là bài tập viết: Tôi đi học!

2. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học

* Miêu tả tâm trạng nhân vật tinh tế sâu sắc

* Bố cục của truyện được viết theo dòng hồi tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình theo dòng thời gian của buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời.

* Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm tinh tế.

* Giọng điệu trữ tình trong sáng, êm dịu, tha thiết.

* Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên bởi tình huống truyện và tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ và hình ảnh thiên nhiên, khung cảnh ngôi trường và cách so sánh gợi hình, gợi cảm.

3. Ý nghĩa văn bản Tôi đi học

* Nghệ thuật:- Truyện ngắn theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nv tôi theo thời gian của buổi tựu trường.

- Có sự kết hợp chặt chẽ giữa kể, miêu tả và bộc lộ cảm xúc.Sử dụng hình ảnh so sánh độc đáo và giàu cảm xúc

- Ý nghĩa: “Tôi đi học” là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Chất thơ ở giọng văn nhẹ nhàng truyền cảm. Nó khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. “Tôi đi học” là tiếng lòng man mác, bâng khuâng cua một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 4.549
0 Bình luận
Sắp xếp theo