Nghị luận xã hội về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay (7 mẫu)

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay - Lý tưởng sống của thanh niên là gì? Nêu suy nghĩ của em về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay. Có thể nói đây là một đề văn nghị luận hay giúp thanh niên hiểu rõ hơn về lý tưởng sống của mình để từ đó xác định rõ mục tiêu sống cũng như lý tưởng sống mà mình muốn hướng tới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận xã hội về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay cùng các bài văn mẫu nghị luận về lý tưởng sống của thanh niên hay chọn lọc Hoatieu xin được chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay

1. Dàn ý Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay (học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài làm văn của mình tùy thuộc vào khả năng của từng người).

2. Thân bài

a. Giải thích

  • Lí tưởng sống: những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả.
  • Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay.

b. Phân tích

• Biểu hiện của người có lí tưởng sống

  • Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.
  • Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.
  • Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

• Lợi ích của lí tưởng sống

  • Mang đến cho con người những thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng.
  • Giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan.
  • Khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

c. Chứng minh

  • Học sinh lấy dẫn chứng về những người trẻ sống có lí tượng nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

  • Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn → những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

  • Khái quát lại tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với giới trẻ đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

2. Nghị luận xã hội về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay ngắn gọn

Mẫu Nghị luận xã hội về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay dưới đây do Hoatieu.vn tự sản xuất, không vì mục đích thương mại. Các bên khác lấy lại nội dung vui lòng ghi nguồn.

Thanh niên hiện nay đang đối diện với nhiều thách thức và vấn đề liên quan đến lý tưởng sống. Vậy lý tưởng sống là gì? Lí tưởng sống có thể hiểu đơn giản là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Chính vì vậy mà lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay.

Rằng, lý tưởng sống của bản thân là gì? Mình có đang đi đúng hướng không? Rõ ràng, thanh niên hiện nay thường phải đối mặt với áp lực từ gia đình, bạn bè và xã hội để đạt được lý tưởng sống của mình mà tạo ra những áp lực vô hình, dẫn đến căng thẳng, lo lắng và áp lực tâm lý khác. Mặt khác, cũng có nhiều thanh niên không có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống và thiếu niềm tin vào khả năng của mình liệu có đạt được mục tiêu hay không. Điều này có thể dẫn đến sự bất mãn và tìm kiếm giải pháp ngắn hạn cho các vấn đề trong cuộc sống. Và áp lực cần phải có lý tưởng sống đúng đắn, thành công nên nhiều thanh niên đang đối mặt với các vấn đề tâm lý như căng thẳng, trầm cảm và lo âu, ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng làm việc của người trẻ rất nhiều.

Để đạt được lý tưởng sống đúng đắn, chúng ta cần phải tìm ra giải pháp cho các vấn đề trên. Thanh niên hiện nay cần phải tự tin và tin tưởng vào khả năng của mình để đạt được mục tiêu bản thân và đối mặt với áp lực từ xã hội. Đồng thời, cần phải có một mục tiêu rõ ràng và định hướng cho bản thân để đạt được mục tiêu đó, phải có kế hoạch hành động cụ thể. Bên cạnh đó các thanh niên hiện nay nên quan tâm hơn về chăm sóc sức khỏe tâm lý của mình bằng cách như thường xuyên tập thể dục, nghe nhạc hoặc tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ.

Một số giải pháp cụ thể có thể xem xét như chú trọng vào giáo dục về sức khỏe tâm lý để giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe tâm lý của mình và biết cách để chăm sóc bản thân. Đồng thời tham gia các môi trường xã hội thân thiện và hỗ trợ để giúp các thanh niên trẻ cảm thấy tự tin và an toàn khi đối mặt với áp lực từ xã hội như tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, tạo ra các cộng đồng và mạng lưới hỗ trợ cũng như tăng cường kỹ năng xã hội bản thân, thêm cơ hội đạt được mục tiêu cá nhân. Chính phủ cũng như nhà trường, các tổ chức nên thực hiện các chương trình tư vấn và trợ giúp tài chính để giúp thanh niên đạt được mục tiêu của mình.

Tóm lại, để đạt được lý tưởng sống của mình, thanh niên hiện nay cần phải có mục tiêu rõ ràng, tự tin vào khả năng của mình, chăm sóc sức khỏe tâm lý và có một môi trường xã hội thân thiện và hỗ trợ. Gia đình, xã hội, nhà trường và các tổ chức cần cung cấp các nguồn lực hỗ trợ và khuyến khích thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện để giúp họ đạt được mục tiêu của mình và phát triển tốt hơn trong cuộc sống.

3. Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Mẫu 1

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với que hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần sống có lí tưởng.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, trước hết ta cần hiểu thế nào là lí tưởng sống. Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Một lí tưởng sống tốt đẹp của thanh niên hiện nay đó chính là việc cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, vươn lên trong công việc để bản thân mình phát triển hơn.

Người có lí tưởng sống là người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy để đi tiếp con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, người có lí tưởng sống còn là người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Việc sống có lí tưởng mang đến cho con người nhiều lợi ích, ý nghĩa tốt đẹp: nó giúp ta đạt những thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, chúng ta còn tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan… khiến ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, bàng quang với cuộc sống của mình và với vận mệnh chung của đất nước. Lại có những người có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

Lí tưởng sống của mỗi người là không giống nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

4. Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Mẫu 2

Bức thư của một người cha:

“Gửi con gái yêu,

Con năm nay vừa tròn mười tám tuổi. Nụ cười tươi tắn, chiếc răng hơi khểnh, đôi mắt đen huyền. Con là cô công chúa dễ thương nhất thế giới, là bông hồng đầu tiên mà ba mẹ đã nâng niu chăm sóc mười tám năm nay.

Ba yêu con, yêu nhất là ánh nhìn cương nghị giống ba, nhưng cũng yêu nụ cười trong veo như mẹ. Từ trong nụ cười ấy, ba thấy con gái của ba thật mong manh và trong sáng. Nó khiến ba tự nhủ phải yêu con, phải bảo vệ con nhiều hơn nữa.

Ấy thế mà sáng nay, con gái bé nhỏ của ba nói rằng muốn đi du học ở một xứ sở xa xôi. Giây phút ấy, ba nghĩ mình cần gạt ngay ý nghĩ đó ra khỏi tâm trí con, muốn giấu kín con đi đế được bao bọc con trong vòng tay của mẹ và ba. Nhưng trong hồi ức của ba thoáng hiện về hình ảnh một chàng thanh niên của gần ba mươi năm trước, dám tạm ngưng việc học đại học để xung phong ra chiến trường. Và lúc ấy ba hiểu, có một thứ còn mạnh mẽ hơn cả sự đủ đầy vật chất, hơn cả sự bao bọc của mẹ cha, ấy là lí tưởng của con. Không thể nói là ba muốn con đi, nhưng ba tự hào vì con quyết định ra đi, đồng nghĩa với việc chấp nhận bao khó khăn, thử thách trên hành trình ấy.

Có thể con biết rồi, nhưng con phải nhớ kĩ điều này, con yêu ạ: Lí tưởng là mục đích, là hoài bão, là cách sống tốt đẹp nhất mà con người ta theo đuổi. Nó chắp cánh cho ta bay lên, vượt bao khó khăn để đạt được ước vọng. Và đối với một người trẻ tuổi, khi trọng trách đối với quốc gia, gia đình quyện hòa cùng khát vọng dựng xây thì lí tưởng càng trở nên quan trọng. Nó giúp người ta xác định đúng đường đi, giúp ta tránh xa những cạm bẫy nguy hiểm trong cuộc đời. Sông trong một xã hội hiện đại mà khoa học công nghệ thay đổi từng giờ, từng phút, lí tưởng còn giúp người thanh niên tiến nhanh hơn trên con đường học tập và rèn luyện. Lí tưởng tuy vô hình mà có ý nghĩa lớn lao như thế đấy.

Khi nghe con bày tỏ về mơ ước của mình, nhìn những tia sáng lấp lánh trong mắt con, ba mừng vì con đã và đang theo đuổi một hoài bão lớn. Nhưng đó mới chỉ là ước mơ, là hoài bão thôi con gái ạ. Để xác định cho mình một lí tưởng, người ta phải trăn trở, phải nghĩ suy nhiều lắm. Thậm chí có người cả cuộc đời cũng không xác định được lí tưởng của mình là gì. Ba không thể giúp con tìm ra lí tưởng, nhưng ba có thể chỉ cho con thấy một lí tưởng theo ý nghĩa vẹn nguyên tốt đẹp của nó thì trước tiên phải cao cả. Con có để ý thấy không, mỗi khi nhắc đến lí tưởng, người ta thường tỏ thái độ trân trọng, ngợi ca, bởi ở đó không có chỗ cho những gì đê hèn và thấp kém. Lí tưởng của con phải giúp ích cho cuộc đời, giống như Ê-đi-xơn xưa từng có ước vọng cống hiến đời mình vì khoa học, đề’ rồi đưa con người từ màn đêm thăm thẳm tới một xã hội lung linh ngập tràn ánh sáng. Và cuối cùng, lí tưởng của con phải là một điều khả thi, vì đời người sẽ không có ý nghĩa nếu ta đuổi theo những gì mông lung, vô vọng. Chắc hẳn con biết truyện dã tràng xe cát. Vậy con thử nghĩ xem dã tràng đã để lại cho đời một công trình quý báu hay chỉ là bài học xót xa về một ước mơ không cách gì thực hiện?

Con đã biết những phẩm chất cần có đế một ước mơ, hoài bão trớ thành lí tưởng, vậy con có biết cách để xác lập và theo đuổi lí tưởng của mình? Trước hết, con hãy nghĩ thật kĩ đế tìm ra khát vọng to lớn nhất của đời mình, đối chiếu với những phẩm chất của lí tưởng trên đây. Và nếu phù hợp, con hầy khắc cốt ghi xương lí tưởng ấy. Con sè cần lòng kiên trì và đôi khi cả sự hi sinh nữa. Hai mươi lăm năm đã trôi qua, nhưng tim ba vẫn còn ghi rõ hình ảnh người đồng chí ngã xuống, máu nhuộm đỏ cả tấm ảnh anh giữ chặt trong tay tấm ảnh của người con gái có mái tóc thề. Người thanh niên ấy đã dũng cảm bỏ lại những gì thân thương nhất đế cống hiến cuộc đời cho Tổ quốc. Lí tưởng của những người thanh niên như thế sẽ mãi mãi soi sáng mảnh đất này. Và một điều nữa, con hãy sắp xếp lịch làm việc một cách khoa học. Một tâm hồn đẹp và một thế chất tốt sẽ giúp con vững vàng rèn luyện vì lí tưởng.

Xã hội ngày nay có biết bao cạm bẫy hiểm nguy. Chính ba cũng từng chứng kiến bao thanh niên sống chơi bời, buông thả. Họ dùng tiền của mẹ cha để đổi lấy cuộc sống hưởng lạc suy đồi và hoàn toàn mất phương hướng. Con tàu lạc lối sẽ gặp phải đá ngầm và chìm dần xuống đáy biển sâu. Ba mừng là con gái ba không thế. Ngay từ khi học lớp 6, con đã mơ ước thiết kế một website có 3000 lượt khách vào thăm. Lớp mười, con mơ ước trở thành một Bill Gates thứ hai, sở hữu một công ty máy tính khổng lồ. Và bây giờ, con gái ba đang hướng về một đất nước xa xôi với khát vọng khẳng định bản thân mình. Nhưng dù con có đi đâu, hãy nhớ rằng con có mẹ, có ba, có những bờ vai vững chắc cho con ngả đầu vào khi gặp nhiều sóng gió.

Chào mừng ngày con tàu của con ra khơi, và càng chào đón hơn ngày con trở về!

Yêu con”.

5. Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Mẫu 3

Trong xu thế phát triển của xã hội và thời đại, thanh niên Việt Nam hiện nay đang không ngừng phát triển bản thân, vươn lên nắm bắt cơ hội phát triển và hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên là lực lượng đông đảo, nòng cốt, là trụ cột quyết định đến sự nghiệp phát triển của đất nước, chính vì vậy thái độ sống của thanh niên ảnh hưởng rất lớn tới bộ mặt của xã hội. Dù ở thời đại nào thanh niên cũng cần có lí tưởng sống bởi nó giúp cho thanh niên có thể vững bước hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống cho bản thân và cho xã hội.

Vậy lí tưởng sống là gì? Có thể hiểu, lí tưởng là những điều tốt đẹp, chân lí cao đẹp, sống có lí tưởng chính là sống hướng đến những mục đích cao cả, tốt đẹp, phù hợp với hoàn cảnh bản thân và bối cảnh xã hội. lí tưởng sống cũng là sống có ước mơ, có hoài bão và khát vọng sống ý nghĩa cho đời, cho xã hội. Người có lí tưởng sống thường mang trong mình những mục tiêu sống nhất định, luôn hướng hành động và suy nghĩ của mình đến những điều tốt đẹp, cao cả, luôn cố gắng hoàn thiện bản thân theo những chuẩn mực tiến bộ của xã hội. Một trong những lí tưởng sống đẹp chính là sống vì mọi người, vì những mục đích chung của toàn thể xã hội. Bàn về lí tưởng sống, sẽ nhiều người đặt câu hỏi "Vì sao phải có lí tưởng sống?", hay "lí tưởng sống có vai trò và ý nghĩa gì?", quả thực chúng ta muốn ai đó làm bất điều gì trước tiên phải làm cho họ hiểu mục đích và ý nghĩa của việc làm đó, muốn thanh niên sống có lí tưởng cũng như vậy, phải làm cho thanh niên hiểu vai trò của lí tưởng sống. Có thể nói, lí tưởng sống có vai trò rất quan trọng đối với việc hình thành nhân cách và làm đẹp tâm hồn của thanh niên nói riêng, con người nói chung.

Thanh niên sống có lí tưởng sẽ giúp trau dồi vốn sống, hoàn thiện nhân cách, phẩm chất đạo đức, ở độ tuổi như cây cối đang trưởng thành, lí tưởng sống chính là nguồn nước, chất dinh dưỡng và phân bón nuôi dưỡng cho cây phát triển tốt nhất. Đặt ra cho mình lí tưởng sống là tự tạo cho bản thân nguồn động lực để phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, gian nan và thử thách của cuộc sống. Thế hệ thanh niên là thế hệ xông pha, đương đầu với cuộc sống, có lí tưởng sống sẽ giúp con người ta luôn cố gắng để đạt được lí tưởng của mình. Vẽ ra lí tưởng sống cũng chính là vẽ ra một con đường cụ thể và rõ ràng để tự mình sẽ đi đúng con đường mình đã lựa chọn, giữ được tâm thế chủ động, quyết đoán và kiên định với lí tưởng của mình. lí tưởng sống cao đẹp còn là ngọn đuốc soi sáng cho những con người đang lầm đường lạc lối có thể quay trở về con đường đúng đắn.

lí tưởng sống mang những ý nghĩa lớn lao và thiết thực như vậy thế nhưng vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ các thanh niên sống mà không màng tới lí tưởng sống, sống không có lí tưởng thậm chí còn bị tha hóa về lí tưởng sống. Rất nhiều thanh niên quen sống theo sự sắp đặt, quyết định và ý muốn chủ quan của gia đình, cha mẹ mà không có chính kiến riêng của mình. Trong họ không hình thành và không định hướng được lí tưởng sống của cá nhân, không vạch ra được mục đích sống của chính mình. Chính vì sống không có lí tưởng mà thanh niên chính là đối tượng dễ sa đọa vào các tệ nạn xã hội, đánh mất bản thân và bỏ rơi tương lai. Phải có lí tưởng sống để biết được bản thân mình là ai, khả năng của mình đến đâu và đâu là hướng đi phù hợp, sống có lí tưởng cũng là sống để tự khẳng định giá trị của mình. Sống mà không có lí tưởng, không có mục đích thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô vị, nhạt nhẽo và mất hết ý nghĩa giá trị cuộc sống. lí tưởng sống của thanh niên không cần quá cao xa, vĩ đại nhưng cũng không nên là quá tầm thường, nhỏ bé, sống vì lí tưởng là phải sống hết mình, phấn đấu hết sức.

Đứng trước sự lựa chọn muôn màu của cuộc sống, thế hệ thanh niên chúng ta cần phải cân nhắc và lựa chọn cho mình lí tưởng sống đúng đắn, có sống theo lí tưởng đúng đắn và tốt đẹp mới giúp chúng ta vươn tới được những điều tốt đẹp. Hãy không ngừng đặt ra cho mình những lí tưởng sống và cố gắng phấn đấu đạt được lí tưởng đó, hãy sống trọn vẹn tuổi thanh xuân nhiệt huyết với những lí tưởng cao đẹp.

6. Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Mẫu 4

Bước vào thế kỉ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra. Và thanh niên chúng ta - những người chủ tương lai của đất nước - phải góp một phần sức cho quê hương của mình. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và xem lại cách sống của mình, và một câu hỏi lớn được đặt ra: lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì?

Trước hết chúng ta phải hiểu được “lí tưởng sống” là gì? lí tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước. Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, với lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc. Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, không lo âu buồn phiền, không đau khổ oán than, muốn an hưởng sự may lành hơn là bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo nàn. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lí tưởng. lí tưởng này sẽ hướng dẫn đời họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một lí tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.

Bạn có bao giờ tự hỏi bạn tồn tại trên cuộc đời vì lí do gì không? Một câu hỏi lẽ ra rất dễ nhưng nó làm cho bạn phải bắt đầu ngồi lại suy nghĩ về bản thân mình. Có thể bạn cũng đã có được một mục đích sống cho riêng mình, nhưng bạn vẫn nên xem lại mục đích đó có thật sự cao đẹp hay không bạn ạ. Chúng ta sống trong cộng đồng là sống vì mọi người, vì quê hương, vì đất nước.

Nhiều người từng nghe câu nói trong bài hát khá nổi tiếng của Trịnh Công Sơn:

"Sống ở đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không?

Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…."

Phải mất một thời gian dài tôi và các bạn mới có thể mới ra rằng ý nghĩa của câu này là "hãy mở rộng tấm lòng của bạn với cuộc sống này, với mọi người xung quanh bạn và đừng mong đợi bạn sẽ nhận lại được gì… Hãy san sẻ tấm lòng để cuộc sống này đẹp hơn và đừng nghĩ rằng những cái gì mình đã cho đi là lớn lao mà nó chỉ là những cái gì nhỏ nhoi nhất nhẹ nhàng… chỉ để gió cuốn đi…". Đó cũng là một phần của lí tưởng sống đẹp.

Lí tưởng của ta không cần lớn lao dù chỉ là một chiếc lá, nhưng chúng ta cũng cần có cho mình một lí tưởng bình dị như để vươn lên. Hãy sống có lí tưởng! Bạn có thể ra đi từ nhiều phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình mục đích của cuộc sống. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người. Vì vậy, chỉ có hạnh phúc khi "mình vì mọi người và mọi người phấn đấu vì hạnh phúc của từng người". Rõ ràng lí tưởng là mục đích sống, là ý nghĩa của mỗi cuộc đời. lí tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. lí tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. lí tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Nhà văn Pháp Đi-dơ-rô từng nói: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”. Câu nói đó, lời khẳng định đó thật rõ ràng. Nó khuyên chúng ta sống thì phải có mục đích, lí tưởng phải cao đẹp thì sống mới có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại.

Trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kĩ thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứng đáng? Chúng ta nên hiểu sống có mục đích và lí tưởng cao đẹp là như thế nào ? Đó là phải sống để xây dựng đất nước, sống vì xã hội vì sự tiến bộ của nhân loại. Vậy thì tại sao ta phải sống có lí tưởng cao đẹp ? Vì nếu “sống không mục đích không làm được gì cả” và nếu “mục đích tầm thường thì không làm được điều gì vĩ đại”. Thế chúng ta phải làm gì để trở thành người có mục đích cao cả và có ích cho xã hội? Trước hết, ta cần phải xác định lí tưởng sống đúng đắn - dự tính về tương lai sẽ cống hiến cho xã hội về những mặt nào. Tiếp theo ta cần phải lên kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng, sức khoẻ, tư tưởng nhằm thực hiện mục đích đó. Sau đó, ta phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị; điều này sẽ giúp cho bản thân hòa nhập cộng đồng. Ta cần phải phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Ngày xưa, anh hùng lí Tự trọng đã từng nói: "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác!”. Trong thời kỳ chiến tranh bao lớp thanh niên xông pha lên đường với một mục tiêu – lí tưởng tất cả vì tiền tuyến, vì độc lập tư do của đất nước. Tư tưởng đó đã đi vào lời ca tiếng hát của bao nhiêu thế hệ người Việt Nam. "Anh lên xe trời đổ cơn mưa, Cái gạt nước xua tan nỗi nhớ; Em xuống núi nắng vàng rực rỡ; Cái nhành hoa gạt mối riêng tư" hay "Khi tạm biệt mua xuân; Anh lính về biên giới; Cô gái vào ca ba". Bên cạnh một tình yêu nồng cháy của tuổi trẻ nhưng họ phải tạm gác lại để dành tất cả cho một mục tiêu cao cả. Trong thời kỳ ngày nay có lẽ chúng ta khó có thể tìm kiếm được một ca khúc nói về tình yêu đẹp như vậy. Biết bao thế hệ thanh niên đã ngã xuống vì một lí tưởng duy nhất là giành lại độc lập tự do cho đất nước. Đến hôm nay khi đất nước hoà bình và đang trên đà phát triển, thì lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, thế hệ trẻ lại càng rộng hơn, bao la hơn, ”Vì một Việt Nam phát triển".

Thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ thể của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. Chính vì vậy mà các bạn thanh thiếu niên càng cần phải sống có mục đích cao đẹp. Hãy nhớ rằng: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không đó là nhờ vào công học tập của các em”. Lời nhắn như thiêng liêng ấy phải được thực hiện! Bác luôn mong lớp lớp thanh niên sau này sẽ không chùn bước trước những khó khăn trước mắt, luôn vững chí bền tâm vượt qua thử thách để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

(Hồ Chí Minh)

Chúng ta chắc còn nhớ hai chiến thắng vẻ vang liên tiếp của đội tuyển Robocon Việt Nam, hay những tấm huy chương vàng, huy chương bạc từ những môn Olympic Toán, lí, Hoá, Sinh hay trong những giải thể thao hàng đầu của châu lục và thế giới. Đó là những tấm gương gần gũi, rõ ràng mà thanh thiếu niên cần noi theo. Tôi xin được nhắn nhủ các bạn thanh thiếu niên, học sinh: “Hãy học tập để nắm lấy tri thức vì tri thức là sức mạnh. Có tri thức, các bạn như đứng trên vai những người đi trước để cao hơn người khác. Hãy phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chấp nhận và vượt qua thử thách, bởi không có người thất bại, chỉ có người không biết cố gắng mà thôi”. Và chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết những Enstein, Môza, Đác-uyn,… Tất cả họ đều là những người sống có lí tưởng cao đẹp, tất cả đều làm nên điều vĩ đại và được lưu danh muôn thuở. Như mục đích “ra đi tìm đường cứu nước, hi sinh cuộc đời vì cách mạng, vì dân tộc“ của Bác. Đó là một minh chứng rất cao đẹp!

Nhưng hiện nay, một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh, sống theo quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chân mới nhảy”. Tuổi trẻ ngày nay có nhiều thời gian để dành cho tình yêu nên có lẽ họ không thể nhận ra những hạnh phúc mà họ đang có mà chỉ toàn nhìn thấy sự khổ đau trong tình yêu, phải chăng tuổi trẻ ngày nay khi đã được đáp ứng quá đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần thì dần trở nên ích kỉ hơn. Chỉ biết nghĩ cho riêng mình. Và mục tiêu của phần lớn các bạn trẻ ngày nay là phải thật thành công trong cuộc sống, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội; kiếm thật nhiều tiền để có thể thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống của riêng mình. Trong khi rất nhiều người đang cố gắng đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn thì lại không ít người lại tỏ ra rất hờ hững với những gì đang diễn ra cho đất nước mình. Thật đáng buồn cho một tương lai đất nước!

Các bạn luôn mong muốn mình sẽ là người tài giỏi nhưng lại không có được một lí tưởng cho riêng mình, thì cuộc đời bạn sẽ trôi về đâu? Hãy tưởng tượng mà xem: một thanh niên sống không mục đích, không có định hướng, học tập chỉ do ba mẹ gượng ép; chàng ta chẳng hề ham thích những lựa chọn ấy và cũng chẳng hề thích học những môn học ấy; rồi cậu rớt đại học, thất nghiệp (chẳng ai nhận những người không có học vấn cả, dù cậu đã qua các năm trung học rồi nhưng với tinh thần thiếu ý chí thì xét lại cậu cũng chẳng đủ sức cho công việc)… Không có tiền cậu đâm ra vòi vĩnh bố mẹ (tuy nhiên vẫn có một số người tốt, không phạm phải những sai lầm này)… tiêu xài tiền, rồi đủ các thói hư, tật xấu. Cuối cùng chàng thanh niên ấy đã kết thúc cuộc đời trong nhà tù hoặc trên giường bệnh sau bao năm ăn chơi, nghiện ngập. Đó là ví dụ về một con người không có lí tưởng sống. Còn những người sống có mục đích nhưng lại là mục đích tầm thường như ăn no mặc ấm, hạnh phúc gia đình, kiếm được nhiều tiền, cưới vợ đẹp,…Những người này vì lợi ích của bản thân, họ dễ dàng làm bạn với cái ác và sẽ phạm tội. Chúng ta thường đọc thấy trên báo công an hay thấy trên ti vi những tin liên quan đến ông này bà nọ có chức vụ, lạm dụng quyền hạn để trục lợi; hay những nhóm tội phạm, nhất là các nhóm thanh thiếu niên trẻ cướp giật, phạm tội… để kiếm tiền ăn chơi hay những thanh niên, học sinh (kể cả người lớn) ghiền chơi game đến mê mệt! Tất cả, những người sống không có mục đích và những người có mục đích tầm thường đều có kết quả không tốt.

Tóm lại, thanh niên chúng ta cần phải biết và tạo cho mình một lí tưởng sống cao đẹp, vì mọi người, vì quê hương đất nước. Bản thân mỗi chúng ta hãy tự nhìn lại cách sống của mình để hướng đến tương lai tươi sáng. Cuối cùng xin kết thúc bằng lời của chiến sĩ cách mạng, một người cộng sản trẻ tuổi, một nhà văn, một anh hùng thời vệ quốc Xô Viết vĩ đại, Paven Copsagine trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy (tác giả Nikolai Ostrovsky): "Cái quí nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, mà có thể nói rằng: Tất cả đời mình ta đã cống hiến cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người. Và ta phải sống gấp lên mới được. Vì bệnh tật vô lí hay một sự bi đát tình cờ nào đó có thể bỗng nhiên cắt đứt cuộc đời này".

7. Suy nghĩ của em về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay

Có ai đó đã từng nói rằng: “Lý tưởng là những ước mơ cao thượng nhất của con người, rất khó thực hiện nhưng lại có thể thực hiện được và đòi hỏi phải phấn đấu lâu dài, gian khổ, kiên trì…”. Quả thật, trong cuộc sống của chúng ta, lí tưởng cao đẹp có một vai trò vô cùng quan trọng.

Nhưng lí tưởng là gì? Lí tưởng chính là ước mơ, là khát vọng định hướng cuộc sống. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói Không có gì quý hơn độc lập, tự do và Người đã suốt đời theo đuổi một khát vọng: Làm sao cho dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Đó là lí tưởng của một bậc vĩ nhân, những bậc anh hùng, của những chiến sĩ tiên phong của nhân loại.

Vai trò của lí tưởng đối với con người cũng giống như một ngọn đèn chỉ đường. Đó chính là mục tiêu mà chúng ta hướng đến trong cuộc sống. Nhưng mục tiêu có thể cao đẹp cũng có thể tầm thường. Lí tưởng chỉ bao gồm những mục tiêu cao đẹp. Nhờ có lí tưởng thôi thúc mà con người trở nên mạnh mẽ, can đảm và kiên trì hơn khi đối mặt với những thử thách. Với mỗi bạn trẻ, đó giống như kim chỉ nam – giúp định hướng những bước đi đúng đắn trên con đường để tìm đến cái đích của thành công, của hạnh phúc.

Những người sống có lí tưởng rõ ràng vô cùng sâu sắc trong suy nghĩ. Họ biết được bản thân mình mong muốn điều gì và sẽ kiên trì để đạt được nó. Ngược lại, khi không có lí tưởng, con người dễ mất đi phương hướng, sống vô ích và chẳng thể phát huy được những điểm mạnh của bản thân. Cuộc sống của họ cứ trôi qua một cách mờ nhạt, vô định bởi sự lặp lại. Chính vì vậy, những người trẻ – tương lai của một đất nước cần xác định cho mình một lí tưởng đúng đắn và kiên trì theo đuổi.

Giống như Chủ tịch Hồ Chí Minh – khi ra đi tìm đường cứu nước, Người chỉ là một chàng thanh niên tuổi đôi mươi. Với lòng yêu nước cùng nhiệt huyết cách mạng, Người đã ra đi chỉ với hai bàn tay trắng. Những khó khăn, khổ cực ở nơi đất khách quê người không khiến chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành nản chí. Lí tưởng tìm ra con đường cứu nước cho nhân dân luôn cháy bỏng trong tiềm thức của Người. Nó thôi thúc Bác tiếp tục cố gắng học tập để rồi bắt gặp ánh sáng của Chủ nghĩa Mác – Lênin. Từ đó, Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.

Ngày hôm nay, có những người Việt Nam đã tiếp bước cha ông làm nên những kỳ tích. Trong lĩnh vực thể thao, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã liên tiếp đạt được những danh hiệu: Á quân U23 châu Á, vô địch AFF Cup 2018 với những cái tên như Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh…

Nhưng cũng thật đáng buồn khi còn không ít những người sống không có lí tưởng. Họ luôn phó mặc cho cuộc đời đưa đẩy. Bản thân luôn phải phụ thuộc vào gia đình, thầy cô và bạn bè. Họ không có định hướng cho tương lai. Mỗi ngày trôi qua đối với họ có lẽ chỉ là một sự lặp lại nhàm chán.

Là một học sinh, chúng tôi luôn cố gắng tích cực học tập, rèn luyện để bản thân trở nên ngày một hoàn thiện. Cùng với đó là xác định cho mình một lí tưởng cao đẹp để có thể phấn đấu, nỗ lực. Tóm lại, lí tưởng sống đã trở thành một “ngọn đèn” soi sáng tương lai cho mỗi người. Vì vậy, chúng ta hãy tự vạch ra cho mình một lí tưởng cao đẹp để hành trình tìm đến thành công sẽ kết thúc bằng “trái ngọt”.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
95 231.296
0 Bình luận
Sắp xếp theo