Soạn bài Trình bày ý kiến về một hoạt động xã hội lớp 8 Cánh Diều
Soạn bài Nói và nghe trang 33 lớp 8 Cánh Diều tập 1
- Soạn văn 8 Cánh Diều tập 1 trang 33
- 1. Định hướng trang 33 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều
- 2. Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Hay đổ lỗi cho người khác”
- 3. Nói và nghe Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến Hay đổ lỗi cho người khác - một thói xấu cần tránh
- 4. Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện “Gió lạnh đầu mùa” (Thạch Lam)
Trình bày ý kiến về một hoạt động xã hội là nội dung bài Nói và nghe trang 33 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 bộ Cánh Diều. Trong bài học này các em sẽ nắm được cách trình bày ý kiến về một hoạt động xã hội bằng việc đưa ra những lí lẽ, luận điểm để thuyết phục người nghe. Sau đây là gợi ý soạn bài Trình bày ý kiến về một hoạt động xã hội lớp 8 Cánh Diều ngắn gọn, mời các em cùng tham khảo.
Soạn văn 8 Cánh Diều tập 1 trang 33
1. Định hướng trang 33 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội là nêu rõ ý kiến (quan điểm) của người nói, sử dụng các luận điểm xác đáng và bằng chứng tin cậy, cụ thể nhằm thuyết phục người nghe về một vấn đề xã hội. Vấn đề xã hội có thể là một câu hỏi cần trả lời, một điều cần giải quyết, một hiện tượng tích cực, tiêu cực hoặc vừa có mặt tích cực vừa có mặt tiêu cực trong cuộc sống. Ví dụ:
- Giúp người cao tuổi — một việc làm đẹp.
- Hay đổ lỗi cho người khác – một thói hư tật xấu cần tránh.
- Những hành vi đẹp và không đẹp trong khi tham gia giao thông đường bộ.
Vấn đề xã hội cũng có thể được rút ra từ những tác phẩm văn học (đã học, đọc) vì văn học luôn gắn với cuộc sống, luôn đặt ra các vấn đề cần giải quyết của cuộc sống. Chẳng hạn:
- Em hiểu thế nào là lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện Gió lạnh dầu mùa (Thạch Lam)?
- Truyền thống “uống nước nhớ nguồn" của dân tộc được gợi ra sau khi học truyện ngắn Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư).
2. Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Hay đổ lỗi cho người khác”
Việc mắc những lỗi lầm trong cuộc sống chắc hẳn ai cũng có. Tuy nhiên lại có một số người không dám đối mặt với những lỗi lầm của mình mà lại đổ lỗi cho người khác.
Có thể nói thói quen hay đổ lỗi cho người khác là một đức tính xấu cần phải được loại bỏ. Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi người trong chúng ta đều đã được dạy đức tính trung thực, thật thà dũng cảm. Khi mắc lỗi ta cần trung thực nhận lỗi và dũng cảm để sửa đổi những sai sót của mình. Những lỗi lầm do ta gây ra thì bản thân mình phải biết nhận lỗi vừa sửa sai với một thái độ trung thức và cầu thị. Người xưa đã có câu: Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nếu khi mắc sai lầm mà chúng ta thẳng thắn nhận lỗi và sửa đổi thì chắc chắn mọi người sẽ luôn vui vẻ và tha lỗi. Trái lại, nếu chỉ biết đổ lỗi vô hình chung ta đã biến mình trở thành một kẻ hèn nhát và dối trá.
Thử tưởng tượng nếu một người cả đời chỉ biết đổ lỗi thì liệu rằng anh ta có thể trở nên cứng cáp, vững chãi trước cuộc sống đầy những bất trắc này? Nếu chỉ biết đổ lỗi ta mãi mãi không thể trưởng thành và sẽ chẳng có ai muốn ở cạnh người hay đổ lỗi cả. Khi ta biết nhận lỗi cuộc sống của ta trở nên yên bình hơn rất nhiều, không cần phải lo lắng hay làm người khác khó chịu khi tiếp xúc. Người hay đổ lỗi là người không bao giờ nhận ra khuyết điểm của mình, luôn tự cho mình là đúng và đổ lỗi cho người khác sau mọi thất bại của mình. Một lời xin lỗi không khiến chúng ta trở nên kém cỏi, một hành động thể hiện sự biết lỗi không khiến chúng ta trở nên hèn mọn. Có sai có sửa, ta luôn cần cố gắng phát huy những điều này để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.
Chính vì vậy, em mong trong tất cả chúng ta không ai mắc phải căn bệnh hay đổ lỗi này để hoàn thiện bản thân trưởng thành tốt hơn.
3. Nói và nghe Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến Hay đổ lỗi cho người khác - một thói xấu cần tránh
Xin chào cô giáo và các bạn!
Trong cuộc sống của mỗi con người, có lẽ không ai là hoàn hảo. Sẽ có lúc bạn có thể vấp ngã hoặc mắc sai lầm. Nhưng cái cách chúng ta đối diện và khắc phục những lỗi lầm của mình mới là điều quan trọng. Tuy nhiên, một số bộ phận người hiện nay lại có thói quen đổ lỗi và trốn tránh trách nhiệm. Ngày hôm nay, tôi và các bạn sẽ cùng nhau bàn luận về thói quen hay đổ lỗi cho người khác là tốt hay xấu.
Đầu tiên, sống đổ lỗi cho người khác là như nào? “Đổ lỗi” là hành vi con người cố tình chối bỏ lỗi lầm của mình, đùn đẩy trách nhiệm hoặc viện cớ do lí do khách quan, hoặc đổ tội cho người khác. Đáng lẽ ra, ai làm gì thì cũng phải chịu trách nhiệm trước hành động của bản thân, nhưng không, khi có lỗi xảy ra họ luôn cố gắng đùn đẩy sai lầm đó do cho hoàn cảnh và những người xung quanh mà không dám đứng ra nhận lỗi. Câu cửa miệng của những con người ấy mỗi khi bị người khác hỏi về lỗi lầm phạm phải là “Tại vì thế nọ, tại vì thế kia…”. Đó chính là sự tự hạ thấp lòng tự trọng của bản thân cũng như thiếu sự tôn trọng đối với người khác.
Biểu hiện của hiện tượng trên đang phổ biến ở khác nhiều nơi. Trong công việc, nếu chúng ta làm việc không có trách nhiệm, khi có lỗi sai lại đùn đẩy thì không chỉ dẫn đến thất bại mà còn ảnh hưởng đến sự đoàn kết của tập thể. Ở trường, lớp, việc chúng ta sai chưa ảnh hưởng tới kinh tế, nhưng sẽ ảnh hưởng tới công việc chung như trong làm việc nhóm, chỉ cần sai một lỗi nhỏ mà không rà soát lại kĩ càng thì sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ bài thuyết trình. Nhưng bạn cứ đùn đẩy hết người này tới người kia, dẫn tới kết cục cả nhóm bị trừ điểm đó là sự thiếu tôn trọng, sự ích kỉ, hèn nhát của bản thân mà ảnh hưởng tới một tập thể.
Từ đâu dẫn tới hiện trạng đó? Đầu tiên xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm và tự trọng của bản thân mỗi người. Lòng ích kỉ luôn đặt bản thân mình lên đầu chỉ nghỉ bản thân không quan tâm cảm xúc người khác nên không cần nhìn nhận sự việc mà cứ thế đổ lỗi. Việc đổ lỗi cũng xuất phát từ sự sống thiếu trách nhiệm với bản thân. Tại sao không thấy rằng mình sai thì mình nhận, từ đó mà rút ra được kinh nghiệm cho bản thân mình để lần sau sửa sai thành đúng. Thiếu trách nhiệm với bản thân, thiếu đi lòng dũng cảm và sự thật thà, thứ mà chúng ta luôn đề cao trong bản chất con người. Hay thậm chí, là từ trong cách nuôi dạy con trẻ, khi một em bé vấp ngã ở đâu, người lớn luôn có câu nói rằng: “A mẹ thương, đánh chừa cái sàn hư này,…” hay nếu em bé có những hành vi không đúng mực lại được bao biện bởi lối nghĩ “Nó còn nhỏ đã biết gì đâu”. Ở lớp, thấy con mình học không tốt có phụ huynh sẽ nghi ngờ năng lực GV mà chưa cần hỏi con mình học như thế nào, có tự giác làm bài hay nghiêm túc nghe giảng không? Hay khi con mình làm điều xấuđã vội đổ lên người bạn của con, cho rằng do con chơi với những người xấu nên như vậy, chứ bản chất con mình hoàn toàn trong sạch và đẹp đẽ. Nhưng họ đã quên đi mất rằng nếu con tốt đẹp thì dù có chơi với ai cũng không dễ bị ảnh hưởng, thậm chí còn làm cho người khác tốt lên.
Việc sống đổ lỗi cho người khác sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân, xã hội. Đầu tiên, đó chính là mất đi những người thật lòng yêu quý mình. Tiếp theo, đó sẽ tạo nên sự ích kỉ lớn, đặt cái “tôi” của bản thân lên quá cao. Họ không biết suy nghĩ cho bản thân người khác, chỉ nghĩ tới “mình được hay mất cái gì” để thực hiện. Còn những người khác có được lợi hay không, có vui hay không thì kệ họ, mình không cần quan tâm. Những người hay đổ lỗi thì rất khó để có thể thành công. Tiến sĩ tâm lý học lừng danh Menis Yousry, tác giả cuốn "Tìm lại chính mình", nói rằng: "Những người luôn đổ lỗi cho người khác là những người không bao giờ thành công, bởi bạn sẽ không thể biết được mình thất bại ở điểm gì để lần sau còn rút kinh nghiệm". Nếu chúng ta cứ mãi nghĩ cho lợi ích cá nhân trước mắt mà quên đi sau nó có những gì, quên đi trong tương lai nếu phạm vào thì có đổ được lỗi cho ai không? Đừng vì ngọn cỏ trước mắt mà quên đi phía sau nó là cả cánh đồng, nhận lỗi của bản thân để nhớ rằng sau này mình sẽ không phạm phải sai lầm đó nữa, rút kinh nghiệm cho bản thân để trưởng thành hơn.
Là một ngươi trẻ, tôi tự ý thức được hậu quả của việc sống đổ lỗi cho người khác nghiêm trọng đến như thế nào. Vì vậy, chúng ta hay sống cho đúng, hãy luôn sống có ích từng ngày, có trách nhiệm với cuộc sống của chính chúng ta để dù tương lai có thế nào cũng không bao giờ phải hối tiếc.
4. Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện “Gió lạnh đầu mùa” (Thạch Lam)
Xin chào thầy cô và các bạn. Ở phần Đọc của Bài 1 Truyện ngắn chúng ta đã từng được tìm hiểu về truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa”. Đây là tác phẩm nổi tiếng của Thạch Lam đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc và gợi ra nhiều suy ngẫm cho mỗi người về tình yêu thương trong cuộc sống.
Với giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, nhà văn đã khắc họa một cách rõ nét hình ảnh các nhân vật xuất hiện xuyên suốt truyện ngắn với chân dung đẹp đẽ, sống động. Hai chị em Lan và Sơn vì thương đám trẻ nghèo mà mang áo của em gái mình ra cho cô bạn nhỏ. Để rồi sợ mẹ mắng mà khép nép không dám nhìn mẹ. Đó chính là khoảnh khắc đẹp đẽ của trẻ em – khoảnh khắc chứa chan tình người khiến cho người đọc chúng ta cũng rưng rưng xúc động. Con người thường chỉ nghĩ đến mình mà khó nghĩ được cho người khác, và người mà có cuộc sống đủ đầy lại càng khó nghĩ cho những người khốn khó hơn mình vì họ không hiểu được những gánh nặng của những người khó khăn. Thế nhưng, những em bé trong câu chuyện dù sống trong nhung lụa vẫn hiểu và thương những mảnh đời khó khăn thì đó thực sự là vẻ đẹp quý giá của tình người.
Truyện không dừng lại ở đó. Phần cuối truyện, mẹ Hiên đã đem cái áo bông đến trả mẹ của Sơn. Hành động này thể cho thấy có những con người trong xã hội xưa, dù sống khó khăn, khổ cực nhưng vẫn giữ vững phẩm chất tốt đẹp: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Mẹ Sơn sau khi nghe rõ việc, đã cho mẹ Hiên mượn năm hào về may áo ấm cho con. Còn với hai chị em Sơn, bà chẳng những không tức giận mà còn “vẫy hai con lại gần, rồi âu yếm”. Cả mẹ Sơn hay mẹ Hiên đều là những người phụ nữ đức hạnh, giàu lòng tự trọng. Có thể khẳng định rằng truyện ngắn là một câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng lại chan chứa tình yêu thương và lòng nhân ái giữa con người với nhau trong xã hội.
Có thể thấy, bức tranh đầu mùa đông được nhà văn Thạch Lam miêu tả rất chính xác, tinh tế. Cảnh vật như nổi hình, nổi khối trước mắt người đọc. Còn bức tranh tình người hiện lên vừa ấm áp, vừa đơn sơ, vừa quen thuộc nhưng rộn ràng, hạnh phúc, dạt dào tình cảm, cảm xúc.
Với ngòi bút tài hoa của nhà văn Thạch Lam, truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả trong suốt mấy mươi năm qua vì vẻ đẹp tình người.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 bộ sách Cánh Diều của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn bài Gió lạnh đầu mùa lớp 8 Cánh Diều ngắn nhất
Thực hành tiếng Việt 8 trang 24 Cánh Diều tập 1
Đề thi cuối kì 1 Văn 8 Cánh Diều có đáp án mới nhất
Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội lớp 8 Cánh Diều
Viết đoạn văn kể về 1 kỉ niệm của em có sử dụng trợ từ hoặc thán từ
Soạn văn 8 Người mẹ vườn cau ngắn gọn dễ hiểu
Giải thích nhan đề Người mẹ vườn cau
Phân tích diễn biến tâm trạng của Sơn trước và sau khi cho chiếc áo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Mở đầu Văn 8 Cánh Diều
- Soạn bài Tôi đi học lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Gió lạnh đầu mùa Cánh Diều lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 24 Cánh Diều tập 1
- Thực hành đọc hiểu Người mẹ vườn cau lớp 8
- Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một hoạt động xã hội lớp 8 Cánh Diều
- Tự đánh giá Chuỗi hạt cườm màu xám
- Soạn bài Nắng mới Cánh Diều
- Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa trang 44
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 46 Cánh Diều tập 1
- Soạn bài Đường về quê mẹ trang 47
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ bảy chữ Cánh Diều
- Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ Cánh Diều
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 54 lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Quê người trang 56 Cánh Diều ngắn gọn
- Soạn bài Sao băng lớp 8 Cánh Diều ngắn nhất
- Soạn bài Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI trang 64 ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 68 Cánh Diều
- Soạn bài Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại ngắn nhất
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Cánh Diều
- Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống lớp 8 trang 77
- Tóm tắt nội dung thuyết minh giải thích một hiên tượng tự nhiên trang 80
- Soạn bài Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường
- Soạn Văn 8 bài Đổi tên cho xã
- Soạn bài Cái kính lớp 8
- Soạn Văn 8 Cánh Diều tập 1 trang 97
- Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục trang 98
- Soạn bài Thi nói khoác ngắn nhất
- Soạn Văn 8 Cánh Diều Nghị luận về một vấn đề của đời sống
- Soạn bài Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống - Cánh Diều trang 107
- Soạn bài Tự đánh giá Treo biển trang 108
- Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Nước Đại Việt ta siêu ngắn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 118 Cánh Diều
- Thực hành đọc hiểu Chiếu dời đô lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ Cánh Diều
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1 lớp 8 Cánh Diều
- Tự đánh giá cuối học kì 1 lớp 8 Cánh Diều trang 136
- Soạn Văn Lão Hạc lớp 8
- Soạn bài Trong mắt trẻ ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 8 Cánh Diều trang 19 tập 2
- Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 Cánh Diều trang 30
- Tự đánh giá Cố hương lớp 8
- Soạn bài Mời trầu lớp 8 Cánh Diều
- Soạn văn 8 Cánh Diều bài Cảnh khuya
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 43 Cánh Diều tập 2 (chuẩn)
- Thực hành đọc hiểu Xa ngắm thác núi Lư
- Soạn bài Vịnh khoa thi Hương lớp 8 Cánh Diều
- Soạn Viết phân tích một tác phẩm thơ lớp 8 Cánh Diều
- Nghe và tóm tắt nội dung người khác thuyết trình về một tác phẩm thơ
- Soạn bài Tự đánh giá Qua đèo Ngang lớp 8
- Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí lớp 8 Cánh Diều
- Soạn Văn 8 Đánh nhau với cối xay gió ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 67 tập 2
- Soạn Văn 8 Cánh Diều bài Bên bờ Thiên Mạc
- Soạn Nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 trang 72
- Soạn Nghe và tóm tắt nội dung người khác giới thiệu trang 75
- Soạn bài Tức nước vỡ bờ Cánh Diều
- (Ngắn nhất) Soạn bài Người cha và con gái
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 112 tập 2
- Soạn Văn 8 - Cánh Diều trang 113 Tập 2
- Soạn Viết bài giới thiệu một cuốn sách lớp 8 Cánh Diều
- Nói và nghe Giới thiệu một cuốn sách lớp 8 Cánh Diều
- Soạn bài Tập truyện quê mẹ của nhà văn Thanh Tịnh
- Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 kì 2 sách mới Cánh Diều 2024
- Soạn bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 2 lớp 8 Cánh Diều
- Tự đánh giá cuối học kì 2 Văn 8 Cánh Diều
Bài viết hay Ngữ văn 8 Cánh Diều
Phân tích một tác phẩm truyện mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn 8
Với em, hình ảnh, chi tiết nào về người mẹ của mình khiến em thấy yêu thương nhất?
Nói và nghe Giới thiệu một cuốn sách lớp 8 Cánh Diều
Soạn bài Tức nước vỡ bờ Cánh Diều
Soạn Nghe và tóm tắt nội dung người khác giới thiệu trang 75
Đoạn văn nêu cảm nghĩ sau khi học bài Hịch tướng sĩ có sử dụng từ Hán Việt