Soạn bài Đất rừng Phương Nam lớp 10 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Đất rừng Phương Nam lớp 10
- Soạn bài Đất rừng Phương Nam CTST ngắn gọn
- 1. Tóm tắt Đất rừng Phương Nam
- 2. Bạn từng hình dung thế nào về thiên nhiên và cuộc sống con người ở vùng đất Nam Bộ cách đây gần một thế kỉ? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp về điều đó.
- 3. Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, bạn suy đoán xem phần văn bản dưới đây sẽ kể với bạn những chuyện gì?
- 4. Đọc hiểu văn bản Đất rừng Phương Nam CTST
- Trả lời câu hỏi Sau khi đọc trang 68 SGK văn 10 tập 2 CTST
- Câu 1 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
- Câu 2 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
- Câu 3 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
- Câu 4 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
- Câu 5 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
- Câu 6 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
- Câu 7 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Đất rừng Phương Nam là một trong những tiểu thuyết tiêu biểu của nhà văn Đoàn Giỏi. Cuốn tiểu thuyết miêu tả về quá trình đi tìm cha của cậu bé An dọc các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Văn bản Đất rừng Phương Nam đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là gợi ý soạn bài Đất rừng Phương Nam lớp 10, mời các bạn cùng tham khảo.
Soạn bài Đất rừng Phương Nam CTST ngắn gọn
1. Tóm tắt Đất rừng Phương Nam
2. Bạn từng hình dung thế nào về thiên nhiên và cuộc sống con người ở vùng đất Nam Bộ cách đây gần một thế kỉ? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp về điều đó.
Em từng hình dung về thiên nhiên và cuộc sống con người ở vùng đất Nam Bộ cách đây gần một thế kỉ trông rất hoang sơ, một số nơi còn khó khăn về vật chất nhưng cũng rất đẹp và trù phú.
3. Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, bạn suy đoán xem phần văn bản dưới đây sẽ kể với bạn những chuyện gì?
Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, em suy đoán phần văn bản dưới đây sẽ kể về những điều liên quan đến thiên nhiên, những điểm đặc trưng của Nam Bộ.
4. Đọc hiểu văn bản Đất rừng Phương Nam CTST
Câu 1. Theo dõi: Bạn hiểu thế nào là "ăn ong"?
Trả lời:
- Ăn ong là : theo dấu đường ong về tổ rồi gác kèo lấy mật
Câu 2. Theo dõi: Chú ý lời thoại và tính cách hai nhân vật An và Cò.
Trả lời:
+ Lời thoại của An và Cò cho thấy
+ Cò là người giàu kinh nghiệm trong việc đi rừng, am hiểu rất rõ về khu vực này, am hiểu về đường ong bay và sân chim.
+ An là nhân vật hồn nhiên, tò mò và ham học hỏi, nhưng cũng có phần nhút nhát.
Câu 3. Suy luận: Việc làm kèo ong được kể lại qua điểm nhìn của ai?
Trả lời:
- Việc làm kèo ong được kể lại qua điểm nhìn của An, An kể lại lời của má nuôi.
Câu 4. Suy luận: Vì sao tía nuôi khuyên An "không nên giết ong"?
Trả lời:
- Tía nuôi khuyên An "không nên giết ong" bởi ông đuổi ong đi bằng mẹo thuốc, ông không muốn sát hại chúng.
Câu 5. Suy luận: Việc liên hệ, so sánh những cách nuôi ong, lấy mật khác nhau này có tác dụng gì?
Trả lời:
- Việc liên hệ, so sánh những cách nuôi ong, lấy mật khác nhau này có tác dụng nhấn mạnh các nuôi ong lấy mật ở vùng U Minh này đặc biệt mà không nơi nào có được. Qua đó thể hiện niềm tự hào, yêu mến quê hương của tác giả.
Trả lời câu hỏi Sau khi đọc trang 68 SGK văn 10 tập 2 CTST
Câu 1 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Tóm tắt câu chuyện được kể trong văn bản trên
Trả lời:
Buổi sáng, tía nuôi dẫn Cò và An đi vào rừng lấy mật. An rất háo hức vì lần đầu tiên “mục sở thị” cảnh “ăn ong”. Trong lúc đi rừng, Cò đã chỉ vẽ cho An nhiều kinh nghiệm đi rừng như quan sát, phát hiện đàn ông, khám phá đàn chim nhiều loại rất đẹp và đa dạng,... An quan sát cách lấy mật của tía nuôi thông qua câu chuyện gác kèo ong mà má nuôi đã kể cho An từ trước.Gần cuối buổi lấy mật, Cò bị ong đốt. Tía nuôi đuổi ong bằng mồi thuốc. Sau đó ba cha con ra về sau khi đã lấy đầy hai gùi mật ong.
Câu 2 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Quanh câu chuyện "đi lấy mật", cuộc sống của thiên nhiên, con người phương Nam được cảm nhận, tái hiện qua điểm nhìn của những nhân vật nào? Các điểm nhìn này có tác dụng hỗ trợ, bổ sung cho nhau như thế nào? Theo bạn, điểm nhìn của ai là quan trọng nhất? Vì sao?
Trả lời:
- Quanh câu chuyện "đi lấy mật", cuộc sống của thiên nhiên, con người phương Nam được cảm nhận, tái hiện qua điểm nhìn của nhân vật: An, Cò và tía nuôi An
- Các điểm nhìn này có tác dụng hỗ trợ, bổ sung cho nhau: điểm nhìn ở nhân vật An tò mò háo hức lần đầu vào rừng, giúp câu chuyện gợi mở và phát triển, còn điểm nhìn của Cò và tía nuôi giải đáp các thắc mắc hiểu biết của An.
- Theo em, điểm nhìn của An là quan trọng nhất bởi vì: An là một đứa trẻ lần đầu tiên đi lấy mật với tâm trạng háo hức, tò mò giúp cho câu chuyện phát triển và hấp dẫn đối với bạn đọc
Câu 3 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Trong văn bản trên, lời đối thoại giữa An với các nhân vật (Cò, tía nuôi, má nuôi) có tác dụng gì?
Lời thoại của An với | Các đoạn lời thoại | Tác dụng |
Cò | “Thứ đồ bỏ, không ăn thua gì đâu. Mày mà gặp “sân chim” thì mày sẽ biết...” | Cho thấy sự thân mật, hồn nhiên đôi khi có chút giễu cợt, hiếu thắng của những đứa trẻ. |
Tía nuôi | “Đừng! Không nên giết ong, con à!” | Cho thấy sự khoan dung và ôn hoà của tía nuôi đối với các sinh vật trong tự nhiên. |
Má nuôi | “Rừng thì mênh mông, biết bao nhiêu cây! Một cây còn biết bao nhiêu nhánh! Biết con ong sẽ đóng tổ ở cây nào, nhánh nào?” | Sự ôn tồn, trìu mến của cha mẹ dành cho con cái và sự khuyến khích lòng ham học hỏi. |
Câu 4 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Phân tích một đoạn trong lời của người kể chuyện có sự kết hợp giữa kể sự việc và miêu tả cảnh vật, thể hiện được phong vị riêng trong cuộc sống của thiên nhiên và con người phương Nam.
Trả lời:
- Đoạn văn lời của người kể chuyện có sự kết hợp giữa kể sự việc và miêu tả cảnh vật: “Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan ra, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm phơi mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hoá vàng, từ vàng hoá đỏ, từ đó hoá tím xanh. Con Luốc động đậu cánh mũi, rón rén mò tới. Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loại bò sát bốn chân, to hơn ngón chân cái kia, liền quật chiếc đuôi dài chạy tứ tán. Con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu xám vỏ cây. Con đeo trên tấm lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái,”.
- Trong đoạn văn trên, vừa có yếu tố miêu tả, vừa kể lại sự việc (Chim hót, nắng bốc hương, kì nhông phơi mình, con Luốc động đậu cánh mũi).Trong một đoạn văn ngắn, chúng ta vừa thấy sự sinh động của cánh rừng phương Nam với biết bao nhiêu là sinh vật như chim chóc, kì nhông, con Luốc,... đồng thời là thiên nhiên xinh đẹp như nắng, gió, hương hoa tràm,.. Loài vật, cây cối luôn có sự vận động, phối hợp điều chỉnh để thích ứng với nhau, cùng phát triển.
Câu 5 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Xác định chủ đề của văn bản và chỉ ra một số căn cứ để xác định chủ đề.
Trả lời:
- Chủ đề của văn bản:
+ Một chuyến đi lấy mật;
+ Những trải nghiệm thú vị của nhân vật An trong một chuyến đi lấy mật ong rừng…
- Căn cứ xác định chủ đề: đó là dựa vào
+Nhan đề của chương “Đi lấy mật”
+ Dựa vào các chi tiết, câu chuyện, sự kiện trong chương đều xoay quanh chuyện “đi ăn ong”.
Câu 6 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai nhân vật Cò và An. Theo bạn, việc làm nổi bật những nét tương đồng và khác biệt ấy có tác dụng thế nào trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?
Trả lời:
| An | Cò |
Giống nhau: Đều là những đứa trẻ hồn nhiên vô tư vùng sông nước | ||
Ngoại hình | Không miêu tả kĩ | Có cặp chân gầy như bộ giò nai, đi bộ không thấm gì. |
Ngôn ngữ | -An đặt các câu hỏi, các thắc mắc. - Ăn nói đúng mực. | Hài hước, thân mật, có phần hơi thô lỗ |
Tính cách
| Ham học hỏi, có kiến thức nhưng chưa có thực tiễn | Vui vẻ, hóm hỉnh, am. hiểu về thiên nhiên. |
→ Có thể thấy rằng việc miêu tả kĩ lưỡng nhân vật An và Cò giúp cho chủ đề “đi lấy mật” thú vị, hấp dẫn và nhiều chi tiết đáng nhớ hơn.
Câu 7 trang 68 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST
Câu chuyện đi lấy mật giúp bạn hiểu thêm điều gì về thiên nhiên, cuộc sống, tính cách con người Nam Bộ?
Trả lời:
- Câu chuyện đi lấy mật giúp hiểu thêm về:
+ Thiên nhiên Nam Bộ: trù phú, hoang dã, giàu có.
+ Cuộc sống Nam Bộ: Phải tìm cách tận dụng sự trù phú của thiên nhiên để đem lại nguồn sống. Ngoài khai thác nguồn lợi từ tự nhiên, còn biết trồng trọt, chăn nuôi.
+ Tính cách con người Nam Bộ: chất phác, thật thà, thực tiễn, biết quan sát tự nhiên, hào sảng, phóng khoáng.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Trình bày bài nói thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm
Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại CTST
Phân tích bài Thuật hứng 24 (6 mẫu) siêu hay
Thư cho Vương Thông đọc hiểu
Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Chân trời sáng tạo 2024 (13 đề)
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm Chân trời sáng tạo
Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện
Đề thi giữa học kì 2 lớp 10 môn Văn có đáp án 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Thần trụ trời lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Prô-mê-tê và loài người trang 15
- Đọc kết nối chủ điểm Đi san mặt đất
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 19 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại Cuộc tu bổ lại các giống vật
- Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể lớp 10 CTST
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể lớp 10 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 34 ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây trang 37
- Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la trang 47 ngắn nhất
- Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 50 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời trang 51
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 10 CTST
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật của một bài thơ (3 mẫu)
- Soạn bài Chiếc lá đầu tiên
- Soạn bài Tây Tiến lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Dưới bóng hoàng lan
- Thực hành tiếng Việt 10 tập 2 trang 15 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại - Nắng mới - Lưu Trọng Lư
- Đọc kết nối chủ điểm: Đàn Ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương
- Thực hành tiếng việt trang 127 văn 10 tập 1 CTST
- Soạn bài Xã trưởng - Mẹ Đốp
- Soạn văn 10 trang 133 Chân trời sáng tạo tập 1
- Hãy viết nội quy cho câu lạc bộ ngoại khóa mà bạn tham gia (4 mẫu)
- Soạn Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình
- Giới thiệu đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học lớp 10 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 28 lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn Bình Ngô đại cáo lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thư lại dụ Vương Thông lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm - Bảo kính cảnh giới bài 43
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 tập 2 trang 44 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Dục Thúy Sơn Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nguyễn Trãi - Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm Chân trời sáng tạo
- Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại CTST
- Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen suy nghĩ tiêu cực
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thái độ sống thờ ơ vô cảm
- Trình bày bài nói thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm
- Soạn Văn 7 tập 2 trang 58 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đất rừng Phương Nam Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giang lớp 10 tập 2 CTST
- Đọc kết nối chủ điểm Xuân về
- Soạn văn 10 tập 2 trang 77 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Buổi học cuối cùng
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
- Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
- Soạn bài Ôn tập trang 89 Ngữ văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 10
- Soạn bài Nam Quốc Sơn Hà trang 96 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Đất nước lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đoạn văn giới thiệu về chủ đề tuổi trẻ và đất nước lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Tôi có một giấc mơ
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Văn 10 Chân trời sáng tạo 2023
- Thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay
- Soạn bài Ôn tập trang 113 lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Chân trời sáng tạo
Bài viết hay Ngữ văn 10 CTST
Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo Thơ duyên
Phân tích bài thơ Nắng mới siêu hay (4 mẫu)
Phân tích đánh giá tác phẩm Mây trắng còn bay hay và ý nghĩa
Trình bày ý kiến về việc bảo tồn một loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc lớp 10 CTST
Soạn bài Giang lớp 10 Chân trời sáng tạo
Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên nào?