Tóm tắt văn bản Prô-mê-tê và loài người lớp 10 ngắn gọn và đầy đủ

Văn bản Prô-mê-tê và loài người đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn lớp 10 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu tóm tắt văn bản Prô-mê-tê và loài người để bạn đọc nhanh chóng nắm được nội dung của câu chuyện Prô-mê-tê và loài người trong sách giáo khoa Văn 10.

Văn bản Prô-mê-tê và loài người nằm trong phần đọc của bài 1 Tạo lập thế giới SGK Ngữ văn 10. Sau đây là nội dung chi tiết tóm tắt Prô-mê-tê và loài người, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Nội dung bao quát của truyện Prô mê tê và loài người

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn

Prô mê tê và loài người là đoạn trích từ tác phẩm thần thoại Hy Lạp. Câu chuyện kể về lịch sử tạo ra loài người của 2 vị thần Prô mê tê và Ê pi mê tê. Do thấy mặt đất quá mênh mông hoang vắng nên 2 vị thần Prô mê tê và Ê pi mê tê đã cùng nhau tạo ra rất nhiều loài vật. Mỗi loài vật lại được ban 1 đặc ân để tự bảo vệ mình. Tuy nhiên đến con người thì các đặc ân đã được ban hết. Lúc này thần Prô mê tê đã quyết định tạo lại hình dáng con người sao cho đẹp hơn và thần đã đến tận cỗ xe của thần Mặt trời để lấy lửa trao tặng hco loài người. Từ đó nhờ có ngọn lửa của thần Prô mê tê loài người đã phát triển hơn hết thảy mọi loại sinh vật khác và tạo dựng được một cuộc sống văn minh.

2. Tóm tắt Prô mê tê và loài người ngắn gọn

Văn bản tóm tắt quá trình tạo ra thêm nhiều nhiều cái gì đó để cuộc sống trở nên đông vui hơn của hai anh em Prô mê tê và Ê pi mê tê. Ê pi mê tê đã tạo ra rất nhiều các loài vật với những đặc ân, duy sót lại con người trần trụi không có bất kì đặc ân nào. Prô mê tê đã sửa lại sai sót của em làm cho con người trở nên hoàn thiện, văn minh hơn.

3. Tóm tắt Prô mê tê và loài người chi tiết

Thuở ấy thế gian chỉ mới có các vị thần, mặt đất mênh mông nhưng khá vắng vẻ. Vì vậy, hai anh em Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê đã xin phép U-ra-nôx và Gai-a tạo cho thế gian đông vui hơn. Nói rồi, cậu em Ê-pi-mê-tê lập tức lấy đất và nước nhào nặn ra các loài vật và ban cho mỗi loài một đặc ân của thần và “vũ khí” riêng để chúng có thể tự phòng thân. Con thì được ban chạy nhanh như gió, con thì có đôi mắt sáng nhìn thấu đêm đen, ... Khi công việc xong xuôi, Ê-pi-mê-tê gọi Prô-mê-tê đến xem xét thì mọi việc rất tốt nhưng thiếu một con cũng cần “vũ khí” – con người. Bằng trí thông minh của mình cùng nỗi lo lắng dành cho con người, Prô-mê-tê đã dựa theo thân hình trang nhã của các vị thần để tái tạo lại cho họ một thân hình thanh tao hơn, giúp con người đứng thẳng, đi bằng hai chân, làm việc bằng đôi tay. Không chỉ vậy, Prô-mê-tê còn lên tận cỗ xe của thần Mặt Trời Hê-li-ôx để lấy lửa châm vào ngọn đuốc của mình rồi trao cho con người. Nhờ ngọn lửa đó, cuộc sống của con người bừng sáng hơn, thoát khỏi cảnh tối tăm, lạnh giá, đói khát, cuộc sống cũng trở nên văn minh và hạnh phúc hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 5.759
0 Bình luận
Sắp xếp theo