Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản Gặp Ka-rip và Xi-la

Văn bản Gặp Ka-rip và Xi-la là đoạn trích từ sử thi nổi tiếng Ô-đi-xê của Hô-me-rơ được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ nội dung tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản Gặp Ka-rip và Xi-la giúp các bạn hoàn thành tốt phần soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la.

Tóm tắt văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la

Đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” nói cuộc đi thuyền của Ô-đi-xê với những người bạn của mình. Tại đây, Ô-đi-xê đã gặp phải những thử thách như tiếng hát của nàng Xiren quyến rũ, chàng dặn các bạn của mình khi gặp tiếng hát nàng Xi-ren phải trói mình vào. Nhưng khi đi vào biển, biển động khiến cả thuyền sợ hãi trước một bên là Xi-la và một bên là Ka-rip. Trong lúc lơ đãng chỉ chú ý đến Ka-rip thì Xi-la đã bắt mất sáu tay trèo khỏe nhất. Khi kịp nhìn lại, họ đang giãy giụa và đã chết.

Câu 1 trang 47 SGK Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên và cho biết: theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủy phải làm gì để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren?

Gợi ý 1

Đoạn trích Gặp Ka-ríp và Xi-la có các sự kiện chính như sau:

Thứ nhất là sự kiện Ô đi xê lên đường trở về quê nhà và được nữ thần Xi-ếc-xê cảnh báo trước về những khó khăn nguy hiểm mà chàng sẽ phải trải qua.

Sự kiện thức 2 là cả đoàn phải vượt qua hòn đảo nơi có các nàng Xi-ren (yêu nữ mặt người hình chim) với giọng hát đầy mê hoặc.

Sự kiện thức 3 là cuộc đụng độ với Xila và bị bắt mất 6 tay chào thuyền khỏe nhất, cũng là người bạn đồng hành của Ô đi xê khiến chàng cảm thấy vô cùng thương tâm.

Theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủy phải trói chặt chàng khi đi qua hòn đảo của các nàng Xi-ren và các thủy thủ phải nhét sáp vào tai để không nghe thấy giọng hát quyến rũ của họ.

Gợi ý 2: 

Sau khi nhận được lời tiên tri của nữ thần Xi-ếc-xê, thuyền của Ô-đi-xê tiếp tục hành trình. Đi qua đảo của các nàng tiên Xi-ren có giọng hát mê hồn, quyến rũ bất kì ai quên đi xứ sở của mình. Ô-đi-xê dựa theo lời nói của Xi-ếc-xê, nhét sáp vào tai mọi người , dặn họ trói mình vào cột buồm để được nghe giọng hát đó. Họ cuối cùng đã an toàn vượt qua hòn đảo của các yêu nữ Xi-ren. Khi đến xứ sở của Ka-ríp và Xi-la, thuyền của chàng bị bắt mất sáu người. Dù đã cố gắng trấn an tình thần của các bạn mình, Ô-đi-xê vẫn phải đau lòng nhìn Xi-la ăn thịt họ

Theo lời tiên đoán của Xi-éc-xê, Ô-đi-xê đã dặn các thủy thủ là nhét sáp vào tai, không được nghe giọng hát của các nàng Xi-ren, tránh bị họ dụ dỗ vào chỗ chết.

Gợi ý 3:

- Tóm tắt:

+ Sự kiện 1: Ô-đi-xê cùng những người bạn vượt biển cả trở về nhà sau khi chôn cất En-pê-no và được Xi-ếc-xê dự báo về những nguy hiểm.

+ Sự kiện 2: Ô-đi-xê kể cho những người bạn về dự báo của Xi-ếc-xê và cùng bán kế hoạch khi đến gần đảo Xi-ren.

+ Sự kiện 3: Nguy hiểm tại eo biển Xi-la và Ka-rip.

+ Sự kiện 4: Xi-la bắt mất trng thuyền 6 tay chèo khỏe nhất.

- Ô-đi-xê đã căn dặn:

+ Coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng hát và cánh đồng có đầy hoa.

+ Lấy dây trói cột chặt Ô-đi-xê vào cột buồm, để buộc Ô-đi-xê đứng yên một nơi, nếu có van xin cởi trói, thì phải trói chặt thêm nữa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 17.356
0 Bình luận
Sắp xếp theo