Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời trang 51

Soạn Văn 10 CTST bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời được Hoatieu chia sẻ trong bài viết dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi bài Đọc mở rộng theo thể loại trang 51 Ngữ văn 10 tập 1 CTST sẽ giúp các em nắm được nội dung cũng như các biện pháp nghệ thuật của văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời.

Soạn Văn 10 trang 51 Chân trời sáng tạo tập 1

Câu 1 trang 53 Ngữ văn 10 Tập 1 CTST

Những đặc điểm nào của cốt truyện sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời bằng cách lập bảng gồm hai cột, một cột nêu tóm tắt các đặc điểm, một cột dành để đánh dấu vào đặc điểm tương ứng đã được thể hiện trong văn bản).

Trả lời

Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời lớp 10 CTST

Câu 2 trang 53 Ngữ văn 10 Tập 1 CTST

Những đặc điểm nào của nhân vật sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời theo cách gợi ý ở câu hỏi 1).

Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời lớp 10 CTST

Câu 3 trang 53 Ngữ văn 10 Tập 1 CTST

Nêu một số dẫn chứng thể hiện tình cảm, cảm xúc của người kể chuyện đối với các nhân vật sử thi trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời.

Trả lời

- Nhân vật Đăm Săn:

+ Chi tiết miêu tả những khó khăn trên đường đi tới nhà nữ thần Mặt Trời của Đăm Săn (đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống) → người kể chuyện muốn làm nổi bật sự dũng cảm, quyết tâm của Đăm Săn.

+ “Người đi ra đi vào nhà trong nhà ngoài đưa mắt nhìn chàng, thấy chàng oai như một vị thần”.

+ “Khách này mặc một áo lụa đẹp, thêm một áo chiến cũng thật là đẹp. Lông chân như chải, lông đùi như chuốt. Tiếng nghe như chong chóng gõ mỏ. Khắp các tù trưởng đầu làng không có một ai như khách cả” → người kể chuyện nhấn mạnh vẻ đẹp riêng biệt của Đăm Săn.

- Nhân vật nữ thần Mặt Trời:

+ Chi tiết miêu tả vẻ đẹp của nàng: “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp. Mái tóc vàng vén bên tai trông thật là đẹp (...) Thật không có một ai như nàng cả” → người kể chuyện muốn nhấn mạnh vẻ đẹp mê hoặc lòng người của nàng – vẻ đẹp khiến Đăm Săn say đắm.

Bài tập sáng tạo trang 53 Ngữ văn 10 CTST tập 1

Hình tượng mặt trời trong thần thoại, sử thi hoặc một số tác phẩm thơ ca nổi tiếng thường là biểu tượng cho những gì cao quý, tốt đẹp như sự khai sáng, sự tái sinh, vẻ đẹp hoàn hảo, vĩnh hằng,... Lấy cảm hứng từ một trong những biểu tượng ấy, bạn hãy làm một bài thơ, vẽ một bức tranh hoặc dựng một hoạt cảnh,...

Gợi ý

Nhìn về phía mặt trời
Lặng thầm mà sống
Dù cuộc đời có muôn vàn cay đắng
Mỗi bình minh là một niềm tin

Xin đừng huỷ hoại mình
Lúc ta đang âm thầm, tuyệt vọng
Nhìn về phía mặt trời
Đốt lên bầu máu nóng
Máu trào sôi sẽ thành lối ta đi

Đau đớn tột cùng
Hãy cố nhìn kia
Ánh dương đỏ đang leo dần đỉnh dốc
Chỉ cần bước lên
Chỉ cần không ngã gục
Con đường đời lại nâng đỡ ta qua…

Bài tập sáng tạo trang 53 Ngữ văn 10 CTST tập 1

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo