Viết đoạn văn 150 chữ nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi. Đây là nội các em học sinh cần thực hiện sau khi đã trả lời các câu hỏi trong phần Thực hành tiếng Việt lớp 10 tập 2 trang 44 Chân trời sáng tạo. Sau đây là gợi ý trả lời câu hỏi từ đọc đến viết trang 46 SGK văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.

Đoạn văn 150 chữ nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi - mẫu 1

Đoạn văn 150 chữ nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi

Đoạn văn 150 chữ nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi - mẫu 2

Một trong những tác giả lớn của nền văn học Việt Nam và để lại ấn tượng sâu sắc cho em chính là Nguyễn Trãi. Với em, Nguyễn Trãi dường như không chỉ là một thi sĩ tài hoa. Ở ông ta còn bắt gặp một con người với khát khao cống hiến, khát khao dựng xây quê hương giàu đẹp. Sáng tác thơ văn của Nguyễn Trãi làm con người không thể không xúc động với bức tranh non sông giàu đẹp. Thêm vào đó, ông còn gửi gắm tình yêu, niềm tự hào với mảnh đất quê hương. Đọc Bình Ngô đại cáo, ta gặp một nỗi căm thù uất hận với kẻ thù, đọc Quân trung từ mệnh tập, ta bắt gặp một lòng căm phẫn kẻ thù, đọc Quốc âm thi tập, ta lại thấy con người với bao ưu hoài. Thơ văn Nguyễn Trãi dường như không chỉ tiếng nói, sự biểu hiện tấm lòng mà hơn thế là sự khẳng định bản lĩnh của con người trước hoàn cảnh. Càng đọc thơ ông, càng tìm hiểu về cuộc đời bi kịch đớn đau, ta thêm hiểu, thêm thương và xót xa cho kiếp người.

Đoạn văn 150 chữ nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi - mẫu 3

Nguyễn Trãi – nhà chính trị, nhà văn chính luận kiệt xuất của Văn học Việt Nam. Trên quan trường, ông được biết đến với hình dung về một đại tướng “văn võ toàn tài” “mưu trí hơn người”, không kém cạnh với danh xưng đó, trong lĩnh vực văn học dân tộc, ông cũng có những tiếng vang lớn trên mọi mặt trận cả thơ ca và văn xuôi. Không còn xa lạ khi nhắc đến thú vui điền viên, vẻ đẹp cuộc sống ngày hè êm đềm qua thơ Nguyễn Trãi trong Cảnh ngày hè, với tài quan sát đánh giá đầy tinh tế, ông đã vẽ lên một bức tranh ngày hè đầy sức sống với màu sắc đa dạng mang đặc trưng của vùng quê Bắc Bộ, bên cạnh đó vẫn gửi gắm tâm tư tình cảm của mình qua những nét vẽ thơ và sử dụng tài tình các bút pháp nghệ thuật. Bên cạnh thơ ca, không thể không nhắc đến áng hùng văn thiên cổ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi là văn bản được coi là “áng thiên cổ hùng văn”, khẳng định chủ quyền của Đại Việt, đồng thời cũng cho thấy được tài năng văn chương của Nguyễn Trãi. Tài năng ấy được biểu hiện qua việc dụng điển một cách nhuần nhuyễn đi cùng lối nghị luận chặt chẽ, sắc sảo, tài tình. Nguyễn Trãi đã không chỉ thành công trong thể cáo, thư, mà còn thành công với cả thơ Nôm Đường luật qua Quốc âm thi tập. Chính ông là người đã đặt nền móng và mở đường cho sự phát triển của thơ tiếng Việt. Với những “di cảo” này, ta chắc chắn phải khẳng định tài năng văn chương của Nguyễn Trãi, và công nhận tầm vóc tác gia của ông.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 16.882
0 Bình luận
Sắp xếp theo