Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan

Dưới bóng hoàng lan là một trong những truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Tuy Dưới bóng hoàng lan là truyện ngắn không có cốt truyện nhưng lại để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ về kết thúc mở của câu chuyện. Dưới bóng hoàng lan đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ sách Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số mẫu tóm tắt Dưới bóng hoàng lan hay và ngắn gọn giúp các em học sinh nắm được những nội dung chính của tác phẩm Dưới bóng hoàng lan.

Tóm tắt nội dung Dưới bóng hoàng lan

Chuyện kể về một chàng trai tên Thanh mồ côi cha mẹ, sống bà. Lớn lên Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Lần trở về này đã cách kỳ trước hai năm. Trong cảnh bình yên và thong thả của chốn xưa, một hình ảnh tươi mát hiện lên. Khu vườn xưa hiện lên trước mắt anh chàng với con đường Bát Tràng . Và hình ảnh những cô thiếu nữ xinh xắn trong tà áo trắng, mái tóc đen lánh buông trên cổ nhỏ, bên cạnh mái tóc bạc trắng của bà chàng cũng khiến chàng thanh niên trẻ xốn xang và hơi dao động phần nào.

Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan ngắn gọn

Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan ngắn gọn

Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan chi tiết

Dưới bóng hoàng lan là một truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Truyện kể về nhân vật Thanh, một cậu bé mồ côi sống với bà ở quê. Lớn lên Thanh ra tỉnh làm việc và vẫn về thăm bà mỗi năm.

Cũng như bao lần Thanh trở lại ngôi nhà cũ nhưng dường như ngôi nhà thân thuộc ấy phần nào lại khiến cho anh chàng cảm thấy hồi hộp bồi hồi đến kì lạ khiến chàng thấy cảm động quá. Chốn Thanh về mọi thứ đều già cỗi và không đổi. Thời gian như quay ngược lại, không gian đứng lặng. Phong cảnh vẫn y nguyên, gian nhà vẫn tịch mịch và bà chàng vẫn tóc bạc phơ và hiền từ. Trong cảnh bình yên và thong thả của chốn xưa, một hình ảnh tươi mát hiện lên. Khu vườn xưa hiện lên trước mắt anh chàng với con đường Bát Tràng rêu phủ với những vòm ánh sáng lọt qua vòm cây với bức tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà với cả một mùi lá tươi non phảng phất trong không khí. Tất cả hiện lên trước mắt chàng thanh niên vốn quen thuộc nhưng lại rất mát mẻ và dịu dàng đối với người anh đến lạ thường. Và hình ảnh những cô thiếu nữ xinh xắn trong tà áo trắng, mái tóc đen lánh buông trên cổ nhỏ, bên cạnh mái tóc bạc trắng của bà chàng cũng khiến chàng thanh niên trẻ xốn xang và hơi dao động phần nào. Chàng cảm thấy không gian náo nhiệt ồn áo ngoài kia như đang dừng lại trên bậc cửa. Về quê sao ta có một cảm giác thanh bình yên ổn đến thế ta dường như không còn vướng bận bất cứ điều gì của cuộc sống nhộn nhịp ngoài kia mà chỉ còn biết thả hồn vào thiên nhiên và cảnh vật.

Khép lại câu chuyện cũng là lúc Thanh trở lại tỉnh để làm việc. Chàng nhìn cây hoàng lan và biết rằng Nga sẽ vẫn đợi chàng, vẫn nhớ mong chàng như ngày trước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 3.850
0 Bình luận
Sắp xếp theo