Viết một văn bản nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập lớp 10 siêu ngắn

Hãy viết một văn bản nghị luận trình bày về tầm quan trọng của động cơ học tập là một trong số các đề bài thuộc phần thực hành viết theo quy trình của bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 bộ Chân trời sáng tạo tập 1. Sau đây là chi tiết dàn ý nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập kèm thheo các bài văn mẫu hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Tầm quan trọng của động cơ học tập

Động cơ học tập là gì?

Động cơ học tập là các yếu tố, nguyên nhân thúc đẩy con người trong các hoạt động về học tập nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập của mình, tạo ra các kết quả tốt về nhận thức cũng như thành quả học tập. Có thể nói, động cơ học tập là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập.

Những câu nói hay về tầm quan trọng của động có học tập

Với những câu nói hay về tầm quan trọng của động có học tập sẽ giúp các em có thêm ngữ liệu để lồng ghép vào bài viết sao cho tăng thêm tính thuyết phục về vấn đề cần bàn luận. Sau đây là tổng hợp 1 số câu nói hay về học tập, mời các em tham khảo.

Kẻ thù lớn nhất của tri thức không phải là sự thiếu hiểu biết mà là sự ảo tưởng về tri thức - Stephen Hawking

Bạn bắt đầu làm việc gì đó càng sớm thì càng sớm thấy được kết của quả của nó.

Nếu chúng ta cứ đợi cho đến khi bản thân sẵn sàng thì có lẽ chúng ta sẽ đợi đến hết cuộc đời.

Không bao giờ quá muộn để khiến mình trở thành phiên bản mà bản thân mong muốn.

Bạn không cần phải tuyệt vời ngay từ khi bắt đầu. Nhưng bạn phải bắt đầu trở nên tuyệt vời.

Không ai có thể quay ngược thời gian để bắt đầu lại từ đầu. Nhưng ai cũng có thể bắt đầu từ hôm này để tạo nên một cái kết mới. - Maria Robinson

Một dòng sông có thể cắt ngang qua những khối đá không phải nhờ sức mạnh mà là nhờ sự bền bỉ.

Để thay đổi cuộc sống của mình, trước hết bạn phải thay đổi thói quen hàng ngày.

Người ta sẽ học được nhiều điều từ những sai lầm của bản thân nếu không cố gắng phủ nhận chúng. - Harold J.Smith

Thiên tài chỉ có 1% là năng khiếu bẩm sinh, 99% còn lại là mồ hôi. Thiên tài chỉ đơn thuần là một người tài năng đã hoàn thành tất cả cá bài tập về nhà. - Thomas Edison

2. Dàn ý nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập

1. Mở bài

Nêu vấn đề xã hội cần nghị luận: Tầm quan trọng của động cơ học tập

2. Thân bài

a. Giải thích thế nào là động cơ học tập?

Động cơ học tập là việc xác định đúng mục đích, nhiệm vụ, mục tiêu học tập để từ đó có hướng học tập đúng đắn.

b. Khi nào động cơ học tập được hình thành?

- Động cơ được hình thành dần dần trong quá trình học tập của học sinh

- Có thể chia làm hai loại động cơ là động cơ bên ngoài và động cơ bên trong.

c. Động cơ học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người học?

Xác định động cơ học tập đúng đắn sẽ giúp người học đạt được kết quả học tập tốt, có hướng phấn đấu trong học tập.

d. Để kích thích động cơ học tập của học sinh cần phải làm gì?

Tạo động lực cho các em bằng cách đưa ra các tấm gương trong gia đình, nhà trường, xã hội; kích thích, cổ vũ, động viên các em để đạt được kết quả học tập cao…

3. Kết bài

- Khẳng định tầm quan trọng của động cơ học tập.

3. Nghị luận về tầm quan trọng của học tập

Học tập là cả một quá trình lâu dài, khi còn nhỏ chúng ta đã học bò, học ngồi, học nói,...Lớn hơn chúng ta sẽ học viết chữ và tiếp thu nhiều kiến thức mới lạ. Nhưng không phải ai cũng có cách học tập đúng, có nhiều người học trong vô thức, học mà không biết áp dụng vào cuộc sống. Vậy làm thế nào để học tập đúng cách? Bước đầu tiên đó chính là phải có động cơ học tập.

Động cơ học tập là gì mà lại có tầm quan trọng như vậy đối với việc học? Động cơ là những suy nghĩ bên trong, thúc đẩy hành động của chúng ta, từ đó, có thể hiểu động cơ học tập là những yếu tố thúc đẩy chúng ta học tập. Ví dụ có người có động cơ học tập là đỗ được trường đại học danh giá, vậy nên người ấy sẽ được thôi thúc bởi động cơ này mà nỗ lực học tập hơn là một người không biết mình học để làm gì cả.

Tuy động cơ học tập phải gắn liền với quá trình học tập, nhưng không có nghĩa ngay từ khi chúng ta bắt đầu việc học thì động cơ học tập cũng có thể hình thành. Bởi để có được động cơ học tập, phải trải qua một quá trình tiếp thu tri thức lâu dài, có người có thể hình thành động cơ học tập sớm, cũng có người phải học tập rất lâu mới có được. Không những vậy, mỗi người đều có những động cơ học tập khác nhau và một người cũng có thể có nhiều động cơ học tập tùy vào từng thời điểm như nếu là học sinh cấp 3, động cơ học tập của em là đỗ đại học thì lên đến đại học động cơ học tập của em lại là để tốt nghiệp bằng giỏi.

Động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình học tập. Nó là bước đầu tiên để chúng ta có thể học tập đúng đắn, là phương tiện để đến gần hơn với mục tiêu học tập mà ta đề ra. Mỗi chúng ta đều cần có một động cơ học tập đúng đắn, bằng cách nghiêm túc trong việc nhìn nhận lại cuộc sống của chính mình, xem việc học có thể giúp ích gì cho mình trong cuộc sống, nếu mình học tập chăm chỉ sẽ đạt được gì và nếu không chăm chỉ học tập sẽ đánh mất gì? Từ đó hãy chọn ra điều tác động lớn nhất đến việc học của mình để làm động cơ học tập.

Với mỗi người học, đặc biệt là học sinh, sinh viên, động cơ học tập là điều không thể thiếu. Động cơ học tập sẽ là nền móng vững chắc để các bạn chinh phục tri thức trên con đường học tập.

4. Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập lớp 10

Học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người cần phải xác định cho mình, đặc biệt là với mỗi học sinh. Để việc học đạt hiệu quả mỗi người nên xác định cho mình một động cơ học tập đúng đắn. Vậy động cơ học tập là gì? động cơ học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người?

Chúng ta hiểu động cơ học tập là việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu học tập đúng đắn. Trên cơ sở có mục tiêu học tập đó, mỗi người sẽ có ý thức phấn đấu để hoàn thành mục tiêu và đạt được kết quả cao trong học tập. Mỗi người sẽ có mỗi động cơ học tập khác nhau, không ai giống ai cả. Dù động cơ học tập khác nhau nhưng đều giống nhau ở mục tiêu và kết quả đạt được, đó là kết quả học tập tốt. Trên thực tế không phải ai cũng xác định được mục tiêu học tập cả, có người có ý thức, trách nhiệm thì luôn luôn xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Trường hợp này thì lại thường rơi vào những người có sự chăm chỉ và có kết quả học tập tốt. Ngược lại những người có lực học kém, thường xuyên ỷ lại vào người khác sẽ không có động cơ học tập rõ ràng, hậu quả là việc học đã kém lại càng kém hơn, thành tích học tập không được như mong muốn.

Động cơ học tập hình thành từ khi nào? Chúng ta không thể ép học sinh mầm non, tiểu học mới chập chững đi học đã xác định được mục tiêu, động cơ học tập ngay được. Động cơ học tập hình thành trong quá trình lâu dài, được tích lũy dần dần và chỉ thực sự rõ ràng khi học sinh đã có những nhận thức, suy nghĩ đúng đắn, chính xác về việc học của mình. Có những bạn hình thành động cơ học tập từ rất sớm ngược lại lại có những người trải qua rất nhiều những thay đổi, biến động, đả kích về tinh thần hoặc nhiều lý do khác mới hình thành cho mình được động cơ học tập… Với động cơ học tập chúng ta có thể chia nó làm hai loại: một là động cơ bên trong hai là động cơ bên ngoài. Động cơ bên trong chính là mục tiêu phấn đấu mà người học đề ra để mình đạt được; động cơ bên ngoài là những ảnh hưởng, tiêu chí của xã hội đặt ra và nó cũng có tác động không nhỏ đến người học, là yếu tố thúc đẩy mỗi người hình thành được mục tiêu cho mình.

Như chúng ta đều biết động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người. Nhờ có động cơ học tập người học có phương hướng, mục tiêu học tập để từ đó hoàn thành được giấc mơ của mình. Chẳng hạn một người có động cơ học tập là đạt học bổng để đi nước ngoài du học thì họ sẽ luôn có ý thức phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành được mục tiêu đó. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.

Để có được động cơ học tập mỗi người cần phải xác định được tầm quan trọng của việc học, mục tiêu rõ ràng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó việc hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô và bạn bè xung quanh cũng là những yếu tố cần thiết giúp mỗi người học nhận thức được đúng đắn nhiệm vụ của mình. Cha mẹ cũng không nên quá áp đặt, so sánh để tạo áp lực cho con cái. Mà hãy dành sự nhẫn nại, kiên trì, giảng giải từ từ để con em hiểu được tầm quan trọng của học tập.

Với mỗi học sinh xác định được động cơ học tập là điều vô cùng quan trọng, đó là bước đệm và là tiền đề để mỗi người có hướng phấn đấu trong học tập, hoàn thành được những mục tiêu đề ra, chinh phục được con đường học vấn của mình.

5. Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập siêu ngắn

Học, học nữa, học mãi, câu nói của Lênin vẫn đúng cho đến tận bây giờ. Học để tiếp thu kiến thức, những điều cần biết, là hành trang vững trãi trên con đường tương lai. Tuy nhiên, một số bộ phận học sinh đã lơ là việc học và việc tạo cho mình một động cơ học tập là điều rất cần thiết.

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là động cơ học tập? Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá thể hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn, học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Từ một số kết quả tìm hiểu được, tóm lại, động cơ học tập chính là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập, nó phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình học tập của mỗi người.

Vậy, động cơ học tập được hình thành như thế nào? Động cơ học tập không có sẵn hay tự bộc phát mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Nhu cầu giải quyết mâu thuẫn giữa một bên là “phải hiểu biết” và một bên là “chưa hiểu biết” (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đúng) là nguyên nhân chính để hình thành động cơ học tập. Ngoài ra, động cơ nói chung và động cơ học tập nói riêng cũng thường có mối liên hệ mật thiết với hứng thú của con người. Theo tôi, động cơ học tập được chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức). Động cơ xã hội chính là những yếu tố bên ngoài tác động đến người học (bố mẹ, tương lai, thầy, cô giáo). Động cơ này thường mang yếu tố áp lực hơn bởi đôi khi có một số trường hợp sẽ mang tính chất cưỡng chế (ví dụ: kết quả học tập không đáp ứng được nhu cầu của bố mẹ). Động cơ bên trong là tự bản thân người học tạo ra hứng thú trong việc học của mình (cố gắng học để đạt điểm cao, để hiện thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cảnh cụ thể, hai động cơ này sẽ xuất hiện đồng thời bởi chúng có mối liên hệ với nhau. Động cơ xã hội “bám vào”, “hiện thân” trên động cơ hoàn thiện tri thức, trở thành một bộ phận của động cơ hoàn thiện tri thức. Tuy nhiên, động cơ hoàn thiện tri thức vẫn đóng vai trò chính.

Động cơ học tập có tầm quan trọng như thế nào? Đối với học sinh, việc học là quan trọng nhất. Bởi hành trang tri thức là hành trang vững chãi, thiết thực và cần thiết nhất trên con đường thành công. Bất kể làm việc gì, khi chúng ta có hứng thú, mọi việc mới được tiến hành một cách nhanh chóng nhất. Chính vì vậy, động cơ học tập chính là yếu tố then chốt tạo nên hứng thú học tập cho học sinh. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.

Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú ấy cũng cần những người “nghệ sĩ”. Trước hết, mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học, cần có mục tiêu rõ ràng (Đặt câu hỏi “Học để làm gì?”), có phương pháp học tập đúng đắn. Việc tự hoàn thiện mình như vậy cũng là yếu tố quan trọng để khơi dậy động cơ học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên cũng rất cần thiết. Cha mẹ cần giải thích rõ cho con hiểu về lợi ích của việc học và tác hại nếu như con người không có tri thức để tạo một động cơ học tập tích cực cho con. Đặc biệt, phụ huynh không nên sử dụng phương pháp “con nhà người ta” để giúp con tiến bộ hơn bởi phần lớn sẽ sinh ra mặt trái là sự đố kị chứ không phải sự cố gắng. Giáo viên hãy tăng hứng thú trong mỗi giờ học bằng lối giảng truyền cảm, đôi khi pha chút thú vị, thường xuyên thay đổi phương pháp dạy để học sinh tìm kiếm được những điều mới lạ trong những trang sách.

Với tất cả những điều đã phân tích ở trên, theo tôi, tự mỗi người hãy đề ra cho mình cách học và mục đích học đúng đắn, xác thực; cố gắng để đạt được thành công đó. Đồng thời, cha mẹ và giáo viên cũng chính là những bước đệm quan trọng để giúp con tìm ra động cơ học tập. Có như vậy, việc học đối với mỗi học sinh sẽ không còn là ác mộng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
52 96.630
0 Bình luận
Sắp xếp theo