Soạn bài Thị Mầu lên chùa Chân trời sáng tạo
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Soạn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 117
- Soạn văn 10 bài Thị Mầu lên chùa
- Đọc văn bản Thị Mầu lên chùa
- Sau khi đọc Thị Mầu lên chùa
- Câu 1 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
- Câu 2 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
- Câu 3 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
- Câu 4 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
- Câu 5 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
- Câu 6 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
- Câu 7 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Soạn Thị Mầu lên chùa Chân trời sáng tạo - Thị Mầu lên chùa là nội dung văn bản được trích từ vở chèo Quan âm Thị Kính đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo bài Nghệ thuật truyền thống. Sau đây là một số gợi ý soạn bài Thị Mầu lên chùa giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi trang 117 sách giáo khoa.
- Theo bạn, có thể gìn giữ phát huy di sản dân tộc bằng cách nào?
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen vứt rác bừa bãi
Soạn văn 10 CTST bài Thị Mầu lên chùa

1. Thị Mầu lên chùa nội dung
Đoạn trích thể hiện thành công hình ảnh Thị Mầu với tính cách lẳng lơ, buông thả, cho thấy đặc trưng của nhân vật này qua lời nói, cử chỉ và hành động đối với tiểu Kính Tâm.
2. Bạn đã bao giờ nghe nói đến thành ngữ “Oan Thị Kính” chưa? Bạn hiểu nghĩa của thành ngữ này như thế nào?
- Em đã từng nghe đến thành ngữ “Oan Thị Kính”.
- Theo em, thành ngữ trên ý chỉ những nỗi oan khuất cùng cực mà không có cách nào có thể giãi bày hay được minh oan.
3. Quan sát hình ảnh dưới đây trong vở chèo Quan Âm Thị Kính và dự đoán tính cách, thái độ hai nhân vật.
- Thị Mầu: tính cách mưu mô, xảo quyệt; thái độ vui vẻ khi đạt được mục đích của mình.
- Thị Kính: tính cách hiền lành, chấp nhận số phận; thái độ cam chịu.
Đọc văn bản Thị Mầu lên chùa
Câu 1 trang 113 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Đọc lướt và cho biết nhân vật nào có nhiều lời thoại nhất trong đoạn trích này?
Gợi ý
Đoạn trích trên gồm 2 nhân vật có lời thoại (Thị Mầu, Kính Tâm). Trong đó, nhân vật Thị Mầu có nhiều lời thoại nhất.
Câu 2 trang 114 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Từ câu trả lời cho câu hỏi 1, bạn hình dung thế nào về sự khác biệt trong thái độ của hai nhân vật?
Gợi ý
Số lời thoại của nhân vật Thị Mầu chiếm số lượng nhiều hơn nhân vật Thị Kính, từ đó cho thấy:
- Kính Tâm: ít nói, kiệm lời, dường như luôn muốn né tránh và không muốn tiếp chuyện Thị Mầu.
- Thị Mầu: nhiều lời, nói không có điểm dừng, thái độ hài lòng với những mục đích mình đạt được.
Câu 3 trang 114 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Tìm những từ ngữ miêu tả Kính Tâm trong lời thoại của Thị Mầu. Việc sử dụng những từ ngữ này cho thấy điều gì về tính cách của Thị Mầu?
Gợi ý
- Những từ ngữ miêu tả Kính Tâm trong lời thoại của Thị Mầu.
+ Đẹp như sao băng.
+ Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang.
→ Từ việc sử dụng những từ ngữ này cho thấy Thị Mầu là người hám sắc, lẳng lơ, lời lẽ không thích hợp nơi cửa chùa.
Câu 4 trang 115 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Đoạn hát ghẹo tiểu của Thị Mầu cho thấy nhân nhân vật quan niệm như thế nào về tình yêu? Chú ý những từ ngữ, hình ảnh thể hiện quan niệm tình yêu của Thị Mầu.
Gợi ý
Đoạn hát ghẹo tiểu của Thị Mầu cho thấy quan niệm về tình yêu của nhân vật Thị Mầu: tình yêu đối với cô như một trò đùa, không biết phân biệt sai trái (ghẹo tiểu nơi chùa Phật).
Sau khi đọc Thị Mầu lên chùa
Câu 1 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Điền vào bảng dưới đây một số câu đối thoại, độc thoại, bàng thoại của nhân vật Thị Mầu, Thị Kính và tiếng đế trong văn bản trên (làm vào vở):
| Nhân vật | Đối thoại | Độc thoại | Bàng thoại |
| Thị Mầu |
- Đây rồi nhé! - Tên em ấy à? - Là Thị Mầu, con gái phú ông...Chưa chồng đấy nhá!. - Đưa chổi đây em quét rồi em nói chuyện này cho mà nghe! |
- Phải gió ở đâu! Chạy từ bao giờ rồi! - Người đâu mà đẹp như sao băng thế nhỉ? |
- Lẳng lơ ở đây cũng chẳng mòn. - Đẹp thì người ta khen chứ sao! - Nhà tao còn ối trâu! |
|
Thị Kính
Tiếng đế (người xem)
|
- A di đà Phật! Chào cô lên chùa!. - Cô cho biết tên để tôi vào lòng sớ! - Tôi đã đèn nhang xong, mời cô vào lễ Phật. - Cô buông ra để tôi quét chùa kẻo sư phụ người quở chết! - Mười tư, rằm! - Ai lại đi khen chú tiểu thế cô Mầu ơi! - Mầu ơi mất bò rồi! - Mầu ơi nhà mày có mấy chị em? Có ai như mày không? - Sao lẳng lơ thế, cô Mầu ơi! |
- Nam mô A di đà Phật!. Khấn nguyện thập phương ...Quỷ thần soi xét!
|
Ngẫm oan trái nhiều phen muốn khóc ... Chứ có biết đâu mình cũng chỉ là...
|
Từ ngôn ngữ và giọng điệu trên cho thấy:
- Thị Mầu: táo bạo, phóng khoáng.
- Thị Kính: trầm lặng, e dè, nhẹ nhàng, mang đậm chất người con gái đã quy y cửa Phật.
Câu 2 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Lời thoại của Thị Mầu cho thấy tình cảm, cảm xúc của nhân vật đã thay đổi như thế nào từ đầu đến cuối đoạn trích? Điền các từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc và những lời thoại tương ứng vào sơ đồ sau (làm vào vở):

Câu 3 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Lời thoại của Thị Mầu cho thấy nhân vật quan niệm như thế nào về tình yêu và hạnh phúc?
Gợi ý
Lời thoại của Thị Mầu cho thấy nhân vật quan niệm về tính yêu và hạnh phúc khá đơn giản, chủ yếu là đi theo cái thích của mình. Thị Mầu khá phóng khoáng và thoải mái trong tình yêu cũng như hạnh phúc, bỏ qua những rào cản về giáo lí, lễ nghi hay gia đình. Với cô, chỉ cần bản thân cảm thấy thích người ta là đủ, không hề bận tâm đến bất cứ điều gì, có duyên là đến. “Phải duyên thời lấy/ Chớ nghe họ hàng”.
Câu 4 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Trong đoạn trích Thị Mầu lên chùa, tiếng đế thể hiện quan điểm như thế nào về nhân vật Thị Mầu? Bạn có đồng tình với quan điểm đó hay không? Vì sao?
Gợi ý
- Trong đoạn trích Thị Mầu lên chùa, tiếng đế đã thể hiện trực tiếp quan điểm về nhân vật Thị Mầu qua các câu từ:
+ “Ai lại đi khen chú tiểu thế cô Mầu ơi!”.
+ “Mầu ơi nhà mày có mấy chị em? Có ai như mày không?”
+ “Dơ lắm! Mầu ơi!”.
+ “Sao lẳng lơ thế, cô Mầu ơi!”.
→Qua cách gọi và cách dùng từ ngữ để nói về Thị Mầu, tiếng đế coi cô là một người phụ nữ không gia giáo, không biết lễ nghĩa, lẳng lơ. Có lẽ, tiếng đế có một cái nhìn khá tiêu cực về Thị Mầu.
→ Theo quan điểm cá nhân, nếu xét trong thời kì đó, em cũng đồng tình với quan điểm của tiếng đế vì những tính cách đó của Thị Mầu hoàn toàn không phù hợp với nét đẹp truyền thống của người phụ nữ thời xưa.
Câu 5 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập một CTST
Đề bài: Ứng xử của nhân vật Thị Kính thể hiện quan điểm gì của tác giả dân gian? Quan điểm đó có còn nguyên giá trị trong xã hội ngày nay không?
Gợi ý
- Ứng xử của nhân vật Thị Kính thể hiện quan điểm của tác giả dân gian về người phụ nữ xưa: hiền lành, hiểu lễ nghĩa, tài sắc vẹn toàn, luôn nghe theo lời gia đình.
- Theo em, quan điểm đó ở một số nơi vẫn còn giữ nguyên giá trị. Bởi đấy là những đức tính tốt đẹp, cần có ở một người phụ nữ.
Câu 6 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Thị Mầu lên chùa là một văn bản chèo?
Gợi ý
Những dấu hiệu nhận biết Thị Mầu lên chùa là một văn bản chèo:
- Đề tài: văn bản xoay quanh vấn đề giáo dục cách sống, cách ứng xử giữa người với người theo dân gian.
- Tích truyện (cốt truyện): được trích từ vở chèo Quan Âm Thị Kính.
- Nhân vật: có đào thương và đào lệch (đào lẳng).
- Cấu trúc: cấu trúc của văn bản bao gồm nhiều màn và cảnh, mỗi cảnh đóng một vài trò khác nhau.
- Lời thoại: có bao gồm cả lời thoại của nhân vật và tiếng đế cùng 3 hình thức: đối thoại, độc thoại, bàng thoại. Đồng thời, lời thoại của các nhân vật trong văn bản bao gồm cả lời nói và lời hát.
Câu 7 trang 117 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Trong hai nhân vật Thị Kính và Thị Mầu, nhân vật nào để lại ấn tượng sâu sắc hơn đối với bạn? Vì sao?
Gợi ý
Theo quan điểm cá nhân, nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc với em là Thị Mầu. Nhân vật này đã mang đến một làn gió mới cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam bởi tính cách mạnh mẽ, tự tin thể hiện cái tôi của mình, dám nói lên tình cảm của mình mặc cho những lễ nghĩa giáo nghi ngăn cấm.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
-
Bạn suy nghĩ như thế nào về vai trò của chợ nổi đối với đời sống người dân miền Tây?
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
-
Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ
-
Phân tích bài thơ Nắng đã hanh rồi
-
Cảm nhận Hương Sơn phong cảnh
-
Nữ thần Mặt trời và Mặt trăng đọc hiểu
-
Top 4 bài phân tích bài Thơ duyên lớp 10 CTST
-
Soạn bài Ôn tập trang 107 Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tải nhiều
-
Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 siêu hay (6 mẫu)
-
Viết bài văn phân tích, đánh giá truyện Thần Mưa lớp 10 (mới cập nhật)
-
Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về thị hiếu của thanh niên ngày nay
-
Phân tích bài thơ Nắng đã hanh rồi
-
Viết bài văn phân tích, đánh giá tình cảm của tác giả với thiên nhiên trong một bài thơ đã đọc
Học tập tải nhiều
-
Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức CV 7991
-
Đề cương ôn tập Học kì 1 môn Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Đề cương ôn tập Học kì 1 môn Tin học lớp 3 Cánh Diều năm 2025
-
Phiếu bài tập cuối tuần lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 16 (Cơ bản + Nâng cao)
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Công nghệ 6 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Ma trận đề thi học kì 1 môn Công nghệ 6 (CV 7991)
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 6 sách Kết nối tri thức năm 2025 - 2026
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Công nghệ 6 sách Cánh diều năm 2025 - 2026
-
Đề thi cuối kì 1 Giáo dục địa phương 8 Hà Nội
-
Đề thi học kì 1 Lịch sử - Địa lý lớp 5 năm 2025-2026
Bài viết hay Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 44 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
-
Phát biểu suy nghĩ của bạn về bảo tồn phát huy di sản văn hóa ở địa phương
-
Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại CTST
-
Xác định chủ thể trữ tình và cảm hứng chủ đạo của bài Thơ duyên
-
Phiếu học tập Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo cả năm
-
Đọc hiểu Bảo kính cảnh giới bài 38