Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc xong truyện này

Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc Dưới bóng hoàng lan

Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc xong truyện này? Đây là nội dung câu hỏi số 5 trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo bài Đọc kết nối chủ điểm Dưới bóng hoàng lan của nhà văn Thạch Lam. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên và hoàn thành phần soạn bài Dưới bóng hoàng lan trước khi lên lớp.

Câu 5 trang 14 SGK văn 10  tập 2 CTST

Đề bài: Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc xong truyện này?

Gợi ý 1

Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc xong truyện này

Gợi ý 2

Hai từ đi, về ở đây đều nhiều hơn một nghĩa. Trở về mới là cái đích. Đi là để được học hỏi, mở mang để trở về với quê hương, cũng là để hiểu hơn về giá trị của những gì tưởng chừng rất đỗi thân quen, bình dị. Mỗi khi quay trở về, tình cảm của những người thân yêu, mái nhà quen thuộc,... tất cả những điều đó luôn đem đến cho ta những gì bình yên, ấm áp nhất. Đi để mở mang hiểu biết, để hiểu hơn chính mình và cũng để tìm kiếm những cái được gọi là giá trị đích thực, trong đó có những thứ vốn dĩ vẫn luôn sẵn lòng dang rộng vòng tay yêu thương chờ đón ta trở về là gia đình và quê hương. Đi xa để rồi trở về và càng cảm thấy trân quý hơn những kí ức ngọt ngào, hạnh phúc, đong đầy yêu thương bên mái nhà xưa.

Gợi ý 3

Sau khi đọc xong truyện Dưới bóng hoàng lan, tôi nghĩ khi con người ta đi xa, phải đối mặt với những bộn bề lo toan ngoài cuộc sống, họ mới cảm nhận và thấy nhớ sự bình yên, gần gũi, yêu thương ấm áp nơi quê nhà. Câu nói trên cũng cho ta thấy rằng, nhà là nơi duy nhất và luôn luôn chào đón ta trở về sau những nỗ lực, bươn trải ngoài cuộc sống. Ở đó có sự vị tha, có tình yêu thương đong đầy và không bao giờ nguội lạnh của người thân.

Gợi ý 4

Dưới bóng hoàng lan là tác phẩm là truyện ngắn không có cốt truyện. Nó không kể một câu chuyện mà nó gợi sâu suy nghĩ. Chỉ khi đi xa ta mới thấy trân quý những điều tưởng chừng như rất giản dị nhưng lại chứa đầy những ấm áp, yêu thương vô bờ bến của những người trong gia đình. Chỉ một khung cảnh thân quen hay một con ngõ nhỏ dẫn lối về nhà cũng gợi nên biết bao kỉ niệm ẩn chứa. Chính vì vậy, dù có đi xa đến đâu ta cũng luôn hướng về nơi trở về vì ta luôn biết sẽ luôn có sự bao dung, ấm áp và tràn đầy tình thương ở đó.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 8.057
0 Bình luận
Sắp xếp theo