Đoạn văn giới thiệu về chủ đề tuổi trẻ và đất nước lớp 10 Chân trời sáng tạo

Bạn hãy sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) giới thiệu những hình ảnh ấy đến các bạn trong lớp. Hãy chỉ ra sự liên kết về nội dung và hình thức trong đoạn văn của bạn. Đây là nội dung câu hỏi Từ đọc đến viết trang 101 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên đây, mời các em cùng tham khảo.

Sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn giới thiệu - mẫu 1

Sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn giới thiệu

Đây là những hình ảnh trong buổi hội trại kỉ niệm ngày 26/03 vừa rồi của trường chúng ta với chủ đề Tuổi trẻ và đất nước. Các bạn có thể thấy hình ảnh những căn trại được lợp lá, mô phỏng lại doanh trại quân đội trong thời chiến tranh. Các bạn cũng có thể thấy một chiếc trại trang trí những hình ảnh là bộ quần áo của người Việt thời nhà Nguyễn như một cách nhớ về nguồn cội. Chủ đề Tuổi trẻ và đất nước không chỉ bó hẹp trong đất nước thời chiến tranh chống Pháp, chống Mĩ mà còn là đất nước của "bốn nghìn năm vất vả và gian lao". Ở đó, chúng ta có thể thấy được Bà Trưng, Bà Triệu, có thể thấy được thời đại Lí - Trần,... Ở bức ảnh tiếp theo, tôi muốn giới thiệu với các bạn một ý tưởng rất sáng tạo của lớp 10A1. Các bạn học sinh lớp 10A1 đã trang trí trại thành một phòng cấp cứu để nhắc nhở chúng ta nhớ về công lao của các y bác sĩ trong đại dịch Covid vừa qua. Như vậy, có thể thấy cùng về một chủ đề là Tuổi trẻ và đất nước, nhưng các lớp đã thể hiện ý tưởng cắm trại rất khác nhau và sáng tạo!

Sự liên kết về nội dung và hình thức trong đoạn văn trên:

- Nội dung: Nói về hội trại của các lớp được thể hiện theo chủ đề Tuổi trẻ và đất nước.

- Hình thức:

Các câu văn trong đoạn văn đều hướng nhằm giới thiệu các bức ảnh hội trại của chủ đề Tuổi trẻ và đất nước.

Đoạn văn được sắp xếp theo trình tự hợp lí: Kể các hình ảnh trại theo chủ đề, sau đó tiếp tục kể về các trại có cùng chủ đề nhưng thể hiện mới mẻ hơn. Câu kết đoạn đã khái quát lại toàn bộ hình ảnh của các trại và dùng từ ngữ liên kết "Như vậy".

Sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn giới thiệu - mẫu 2

Đây là những hình ảnh tôi sưu tầm được với chủ đề Tuổi trẻ và đất nước. Hai bức tranh đầu tiên là buổi cắm trại của trường chúng ta nhân dịp 26/03. Trại ở hình 1 thật nổi bật với ông sao năm cánh, một biểu tượng của lá quốc kì Việt Nam. Bên dưới chính là những thành phần chủ chốt trong đợt chống dịch Covid-19 vừa qua. Trại ở hình 2 lại được trang trí bằng những vật dụng đơn giản hơn với lá quốc kì bay phấp phơi trên đỉnh. Bức ảnh thứ ba tôi muốn giới thiệu cho các bạn là hình ảnh của các bạn học sinh, là mầm non tương lai của đất nước đang gửi gắm tất cả niềm tự hào, sự trân trọng, tình yêu của mình đối với đất nước. Chúng ta vừa trải qua những đợt dịch Covid-19 căng thẳng, nguy hiểm. Nhưng chính lúc khó khăn đó, ta càng cảm nhận rõ trách nhiệm của mọi người, sự đoàn kết, đồng lòng chung tay chống dịch. Điều đó đã được thể hiện rất rõ trong bức tranh thứ 4. Bức tranh cuối cùng là tập hợp những hành động xứng đáng là “Con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Đó là những nét đẹp mà tuổi trẻ mang lại. Như vậy, cùng chủ đề Tuổi trẻ và đất nước nhưng mỗi bức tranh, mỗi hình ảnh lại mang những nét khác nhau và cùng thể hiện lòng yêu nước.

Sự liên kết về nội dung và hình thức trong đoạn văn trên:

- Nội dung: những bức tranh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước.

- Hình thức:

+ Tất cả các câu văn trong đoạn đều nhằm miêu tả, làm rõ nội dung bức tranh.

+ Đoạn văn được sắp xếp theo trình tự hợp lí: Trình tự các câu văn tương ứng với trình tự ảnh; có sử dụng các từ ngữ liên kết.

Sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn giới thiệu - mẫu 3

Tuổi trẻ là chỉ những công dân ở lứa tuổi tuổi thanh niên, là thế hệ măng đã sắp thành tre và họ là những người đủ điều kiện và nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội và đất nước. Đây cũng là độ tuổi mà con người ta trẻ sức và trẻ lòng nhất, ấy là khi những chàng trai, cô gái căng đầy bầu nhiệt huyết của sự đam mê, khát khao cống hiến, tỏa sáng và theo trọn khát vọng của mình.Vì vậy, tuổi trẻ luôn gắn với vận mệnh dân tộc, là tương lai của đất nước.

Để cống hiến cho đất nước, tuổi trẻ hôm nay phải ra sức học tập và rèn luyện, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, thi đua lập thành tích trong mọi lĩnh vực của đời sống và chủ động tiếp nhận, gánh vác công việc của thế hệ trước. Bên cạnh đó cũng cần khắc phục những nhược và hạn chế để tận tâm và tận hiến. Sống như vậy thật ý nghĩa biết bao, vì ta sống đâu chỉ cho riêng mình mà còn biết cống hiến và hy sinh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo