(6 đề) Đọc hiểu Nắng mới có đáp án
Mỗi lần nắng mới hắt bên song đọc hiểu
Nắng mới Lưu Trọng Lư đọc hiểu - Mỗi lần nắng mới hắt bên song đọc hiểu. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc tổng hợp bộ đề đọc hiểu bài thơ Nắng mới, Nắng mới đọc hiểu trắc nghiệm để các bạn cùng nắm được nhân vật trữ tình trong bài thơ Nắng mới là ai? Bài thơ nắng mới được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt của bài thơ Nắng mới... Sau đây là nội dunng chi tiết đề đọc hiểu bài Nắng mới có đáp án, mời các bạn cùng tham khảo.
Đọc hiểu văn bản Nắng mới
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
NẮNG MỚI
- Lưu Trọng Lư -
Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.
(Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh – Hoài Chân.NXB Văn học, 2000, tr. 288)
* Chú thích :
Lưu Trọng Lư (19 tháng 6 năm 1911 – 10 tháng 8 năm 1991), là một nhà thơ, nhà văn, nhà soạn kịch Việt Nam. Lưu Trọng Lư là người làng Cao Lao Hạ, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ông sinh trưởng trong một gia đình quan lại xuất thân nho học. Thủa nhỏ, ông học trường tỉnh, rồi học ở Huế (đến năm thứ 3 tại Quốc học Huế) và Hà Nội. Sau đó, ông bỏ học đi dạy tư, làm văn và làm báo để kiếm sống. Năm 1932, ông là một trong những nhà thơ khởi xướng và tích cực cổ vũ cho phong trào Thơ mới. Sau 1954, ông công tác ở Bộ Văn hóa và làm Tổng Thư ký Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Năm 1957, ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 1991 Lưu Trọng Lư mất tại Hà Nội. Ông đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2000. Các tác phẩm chính Tiếng Thu (1939); Tỏa sáng đôi bờ biển (1959); Người con sông Gianh (1966);Từ đất này (197l)
- Bài thơ “Nắng mới” được trích từ tập thơ “Tiếng thu” (1939).
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: (0.5 điểm) Xác định thể thơ của văn bản.
Bài Nắng mới được viết theo thể thơ bảy chữ.
Câu 2: (0.5 điểm)Theo văn bản, nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
Nhân vật trữ tình trong bài thơ Nắng mới là tôi.
Câu 3: (0.5 điểm) Em hãy chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ nói về hình ảnh người mẹ?
Từ ngữ, hình ảnh nói về người mẹ: Mẹ tôi; người còn sống; áo đỏ người đưa; hình dáng; nét cười; tay áo.
Câu 4: (1.0 điểm) Câu thơ “Nét cười đen nhánh sau tay áo” gợi cho em liên tưởng những điều gì về người mẹ?
Câu thơ “Nét cười đen nhánh sau tay áo” gợi cho em cảm xúc về một người phụ nữ mang vẻ đẹp truyền thống, kín đáo, rạng rỡ, tỏa sáng của người mẹ.
Câu 5: (1.0 điểm) Hãy lí giải những hình ảnh thơ “nắng mới”, “áo đỏ”, “nét cười đen nhánh”?
Các hình ảnh thơ liên hệ chặt chẽ, hình ảnh này dẫn đến sự xuất hiện hình ảnh kia; tất cả cùng khơi gợi kỉ niệm và tình cảm về mẹ.
Câu 6:(1.0 điểm) Theo em, bài thơ gợi lên những xúc cảm gì về hình ảnh người mẹ?
Bài thơ là những kỉ niệm riêng của tác giả Lưu Trọng Lư đối với mẹ. Bài thơ đã gợi lên cho người đọc những cảm xúc nỗi nhớ mong mẹ qua những hình ảnh đẹp đẽ và hiền hậu của mẹ. Qua đó ta cũng thấy được tình yêu thương cao cả của người mẹ, đó chính là điểm tựa có vai trò quan trọng trong cuộc đời nhà thơ.
Câu 7: (1.0 điểm) Xác định tâm trạng của nhân vật trữ tình qua bài thơ?
Trong bài thơ Nắng mới, tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện với nỗi buồn khắc khoải, nhớ thương mẹ da diết đến nao lòng.
Câu 8: (0.5 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng từ 5- 7 dòng ) trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử.
Xác định đúng cấu trúc đoạn văn nghị luận.
- Viết đúng vấn đề nghị luận: tình mẫu tử.
+ Đây là tình cảm thiêng liêng, quý giá mà mỗi người đều có.
+ Tình mẫu tử thể hiện sự yêu thương, gắn kết giữa con với mẹ. Tình cảm ấy là động lực giúp mỗi người cố gắng trong cuộc sống.
+ Mỗi chúng ta cần trân trọng tình mẫu tử, biết yêu thương, quan tâm tới đấng sinh thành nhiều hơn.
Tham khảo
Đề đọc hiểu Nắng mới số 1
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Nắng Mới
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
(Nắng mới – Lưu Trọng Lư, Thi nhân Việt Nam, NXB Văn học, 2000, Tr288)
Câu 1. Xác định chủ đề và chủ thể trữ tình của bài thơ?
Câu 2. Nhận xét vai trò của vần và nhịp trong hai câu thơ sau:
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Câu 3. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Câu 4. Phân tích dễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình qua bài thơ trên.
Câu 5. Hình ảnh người mẹ trong bài thơ có đặc điểm gì? Người con thể hiện tình cảm, cảm xúc gì với mẹ.
Câu 6. Bài thơ Nắng Mới cũng được mở đầu bằng hình ảnh ánh nắng và tiếng gà trưa, cũng từ tiếng gà gợi nhớ tớ quá khứ nhưng lại theo một mạch thơ khắc hẳn với mạch thơ trong bài Tiếng gà trưa. Em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau của hai bài thơ này.
Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu:
“Nét cười đen nhánh sau tay áoTrong ánh trưa hè, trước giậu thưa.”
Câu 8. Viết đoạn văn, thể hiện suy nghĩ của anh/ chị về vai trò của tình mẫu tử trong đời sống mỗi con người.
Trả lời
Câu 1
– Chủ đề: Tình cảm yêu thương sâu sắc, hiếu thảo của con người đối vs đấng sinh thành của mình.
– Chủ thể chữ tình nhập vai: người con với mẹ.
Câu 2
Vần ”ơi” trong câu: Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời được lập lại ở câu: ”Áo đỏ Người đưa trước giậu phơi”. thơ 7 chữ mạng cách ngắt nhịp 4/3
=> Vai trò của vần và nhịp trong hai câu này có tác dụng làm nổi bật tình yêu thương của người mẹ đối với con cũng như nỗi nhớ của người con đối với Người mẹ quá cố.
Câu 3
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Nắng mới là nỗi nhớ của chủ thể trữ tình đối với người mẹ của mình.
Cảm hứng đó thể hiện giá trị đạo đức truyền thống uống nước nhớ nguồn, hiếu thuận của người Việt Nam.
Câu 4
Diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình tăng dần theo cung bậc cảm xúc vào những ngày nắng oi ả chủ thể lại nhớ về những ngày đồng án vất vả của Mẹ mình.
Câu 5
Người mẹ hiện lên trong trí nhớ của nhà thơ. Đó là người mẹ đã khuất. Khi còn sống, người mẹ dịu hiền, tươi tắn, chịu thương chịu khó.
Nhà thơ rất yêu mẹ và nhớ mẹ. Hình ảnh mẹ luôn in đậm trong tâm trí nhà thơ với những cảm xúc trìu mến, thân thương.
Câu 6
Giống nhau:
Âm thanh tiếng gà trưa bình dị mà thiêng liêng được lặp lại bốn lần trong bài thơ như nhắc nhở tình cảm đẹp. Ta thấy được tình cảm gia đình sâu sắc thêm tình yêu quê hương rộng lớn của người chiến sĩ
Khác nhau:
Tiếng gà trưa là âm thanh quen thuộc từ đời sống của mỗi làng quê. Hình ảnh con người trong bài thơ Nắng mới là người mẹ còn trong bài Tiếng gà trưa thì lại là người bà.
Câu 7
Biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ:
Hoán dụ: “Nét cười đen nhánh” nhằm chỉ nụ cười của mẹ.
Tác dụng: Hình ảnh người mẹ hiện lên vừa lấp lánh tỏa sáng, vừa e ấp kín đáo.
Câu 8
– Hình thức: một đoạn
– Nội dung cần có những ý sau:
+ Tình mẫu tử là tình cảm đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Tình mẫu tử thể hiện sự gắn kết kì diệu giữa con và mẹ, là tình cảm nâng đỡ, dìu dắt mỗi con người đến sự bình yên và hạnh phúc trong tâm hồn.
+ Tình mẫu tử có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi người. Bất cứ ai trong cuộc đời cũng cần biết trân trọng tình cảm cao quý đó bởi chính tình mẫu tử hướng con người đến những hành động tốt đẹp để dần hoàn thiện nhân cách của mình.
(Tùy đoạn văn viết của học sinh, giám khảo linh động cho điểm, cần trân trọng những bài có sáng tạo, văn viết có cảm xúc)
Đề đọc hiểu Nắng mới số 2
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
(Nắng mới – Lưu Trọng Lư, Thi nhân Việt Nam, NXB Văn học, 2000, Tr288)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ
Câu 2: Anh/chị hãy chỉ ra những câu thơ miêu tả hình ảnh người mẹ?
Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Mỗi lần nắng mới gieo ngoài nội?
Câu 4: Anh/chị có nhận xét gì về hình ảnh “nắng mới” trong việc thể hiện cảm xúc thơ?
Câu 5: Theo tác giả, yếu tố nào của ngoại cảnh đã khơi gợi dòng hồi tưởng về mẹ?
Câu 6: Nêu nội dung chính của đoạn thơ?
Câu 7: Nhận xét của em về mối quan hệ giữa “nắng mới” và “me tôi” trong bài thơ?
Câu 8. Kỉ niệm riêng của Lưu Trọng Lư gợi trong em xúc cảm gì về một người thân yêu nhất của mình?
Trả lời
Câu 1
– Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: Biểu cảm
– Trong đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Câu 2
– Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
– Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
– Nét cười đen nhánh sau tay áo
– Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.
Câu 3
– Biện pháp tu từ nhân hóa
– Tác dụng:
Tăng sức gợi hình, gợi cảm, nâng cao hiệu quả biểu đạt.
Cho thấy một không gian sinh động, rực rỡ, vui tươi. Qua đó thể hiện sự náo nức, thiết tha trong nỗi nhớ của tác giả.
Câu 4
Hình ảnh nắng mới trong bài thơ vừa là không gian gợi mở những cảm xúc trữ tình của nhà thơ về mẹ, vừa là hình ảnh làm cho bóng hình của mẹ hiện lên trong nỗi nhớ thật tươi tắn, ấm áp và sâu đậm hơn trong nhà thơ.
Câu 5
Theo tác giả, yếu tố ngoại cảnh đã khơi gợi dòng hồi tưởng về mẹ đó chính là sự xuất hiện của nắng mới và “tiếng gà trưa gáy não nùng”.
Câu 6
Nội dung chính của đoạn thơ: Những dòng hồi tưởng đẹp, đầy xúc động về mẹ, qua đó thể hiện tình yêu mẹ của tác giả.
Câu 7
Mối quan hệ giữa “nắng mới” và “me tôi” trong bài thơ: Nắng mới là hình ảnh gắn liền với những kí ức về mẹ, gần gũi, thân thuộc, dường như là hình ảnh tượng trưng cho mẹ nên mỗi lần nhìn thấy nắng mới, tác giả đều liên tưởng tới mẹ của mình.
Câu 8
Kỉ niệm riêng của Lưu Trọng Lư gợi trong em cảm xúc nỗi nhớ mong mẹ qua những hình ảnh đẹp đẽ và hiền hậu của mẹ. Qua đó ta thấy người mẹ yêu thương con với tình yêu thương bao la, cao cả có vai trò quan trọng trong cuộc đời của nhà thơ.
Đọc hiểu Nắng mới đề số 3
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Nắng Mới
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
(Nắng mới – Lưu Trọng Lư, Thi nhân Việt Nam, NXB Văn học, 2000, Tr288)
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra những câu thơ miêu tả hình ảnh người mẹ?
Câu 3. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội? Tác dụng của biện pháp đó?
Câu 4. Câu Nét cười đen nhánh sau tay áo trong đoạn thơ gợi lên điều gì?
Trả lời
Câu 1
Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ bảy chữ.
Câu 2
Những câu thơ miêu tả hình ảnh người mẹ:
– Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
– Nét cười đen nhánh sau tay áoTrong ánh trưa hè, trước giậu thưa.
Câu 3
– Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội: Nhân hóa.
Tác dụng: Hình ảnh nắng mới cất tiếng reo vui miêu tả một không gian sinh động, rực rỡ, vui tươi; qua đó thấy được sự náo nức, thiết tha trong nỗi nhớ của tác giả.
Câu 4
Câu thơ Nét cười đen nhánh sau tay áo là một bức họa đẹp chứa đầy sức gợi – hình ảnh người mẹ vừa lấp lánh tỏa sáng, vừa e ấp, kín đáo trong nụ cười tươi tắn, hiền hậu, mang nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa.
Đọc hiểu Nắng mới đề số 4
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: (Tự luận)
NẮNG MỚI
- Lưu Trọng Lư -
Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.
(Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh – Hoài Chân. NXB Văn học, 2000, tr. 288)
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản
Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
Câu 3: Em hãy chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ nói về người mẹ.
Câu 4: Theo em, vì sao mỗi lần nhìn thấy nắng mới lên, nhà thơ lại thấy “lòng rượi buồn”?
Câu 5: Chỉ ra các từ láy và nêu tác dụng gợi tả của các từ láy đó trong khổ 1 của bài thơ.
Câu 6: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ “Nét cười đen nhánh sau tay áo”.
Câu 7: Ghi lại mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình qua 3 khổ thơ.
Câu 8: Bài thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về tình mẫu tử?
Hướng dẫn chi tiết
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản
- Thể thơ: 7 chữ
Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
- Nhân vật trữ tình: tôi
Câu 3: Em hãy chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ nói về người mẹ.
- Những từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ nói về người mẹ: áo đỏ đưa trước dậu phơi, nét cười đen nhánh sau tay áo.
Câu 4: Theo em, vì sao mỗi lần nhìn thấy nắng mới lên, nhà thơ lại thấy “lòng rượi buồn”?
- Mỗi lần thấy nắng mới lên, nhà thơ lại thấy “lòng rượi buồn” vì nắng mới nhắc cho nhà thơ nhớ lại kí ức về mẹ, nhớ những ngày xưa, mỗi lần nắng mới lên, mẹ lại đem áo đỏ ra phơi trước dậu
Câu 5: Chỉ ra các từ láy và nêu tác dụng gợi tả của các từ láy đó trong khổ 1 của bài thơ.
- Các từ láy: xao xác, não nùng
- Tác dụng: diễn tả âm thanh tiếng gà trưa nghe buồn bã, đầy hoài niệm vì nó nhắc nhở nhà thơ nhớ đến người mẹ đã mất.
Câu 6: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ “Nét cười đen nhánh sau tay áo”.
- Biện pháp tu từ: Ẩn dụ.
- Tác dụng: Gợi ra vẻ đẹp truyền trong nét cười của người mẹ. Nhờ hàm răng đen nhánh mà nét cười ấy rạng rỡ hơn, như tỏa nắng.
Câu 7: Ghi lại mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình qua 3 khổ thơ.
- Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình:
+ Khổ 1: Nỗi buồn của “tôi” khi nhìn thấy nắng mới hắt bên song cửa sổ, nghe tiếng gà trưa gáy não nùng, vì những hình ảnh, âm thanh ấy nhắc “tôi” nhớ về kí ức ngày xưa khi còn mẹ.
+ Khổ 2: Hình ảnh người mẹ sống động trong kí ức của người con, “tôi” khi ấy là một cậu bé 10 tuổi, nhớ rất rõ hình ảnh mẹ mỗi lần đem áo đỏ ra phơi ngoài dậu.
+ Khổ 3: Nỗi nhớ của “tôi” về mẹ, đặc biệt là nét cười đen nhánh mang đậm vẻ đẹp truyền thống của mẹ.
Câu 8: Bài thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về tình mẫu tử?
- Tình mẫu tử mãi mãi là một tình cảm thiêng liêng, cao quý. Mẹ là người đã sinh thành, dưỡng dục con, yêu thương, che chở cho con. Trong kí ức của con, mẹ luôn đẹp. Tình mẫu tử sẽ luôn là một điểm tựa lớn lao trong cuộc đời mỗi con người.
Nắng mới đọc hiểu trắc nghiệm
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Nắng Mới
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
(Nắng mới – Lưu Trọng Lư, Thi nhân Việt Nam, NXB Văn học, 2000, Tr288)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là:
A. Miêu tả
B. Biểu cảm
C. Tự sự
D. Nghị luận
Câu 2. Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai?
A. Tôi
B. Mẹ
C. Tôi và mẹ
D. Nắng mới
Câu 3. Từ ngữ biểu đạt rõ nhất cảm xúc của người con là:
A. Áo đỏ
B. Xao xác, não nùng
C. Rượi buồn, nhớ
D. Mường tượng
Câu 4. Nhịp thơ chủ yếu của bài thơ trên là gì?
A. 3/4
B. 2/5
C. 4/3
D. 3/1/3
Câu 5. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ trên hiện lên như thế nào?
A. Hối hận, luyến tiếc
B. Vui mừng, sung sướng
C. Dửng dưng, lạnh lùng
D. Buồn nhớ, khắc khoải
Câu 6. Câu thơ “Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,” sử dụng biện pháp tu từ gì? Tác dụng?
A. Phép nhân hóa, gợi hình ảnh nắng mới tươi rắn, rạng rỡ;
B. Phép so sánh, khiến nắng mang tâm trạng giống như con người;
C. Phép ẩn dụ, gợi hình ảnh người mẹ trẻ trung, xinh đẹp;
D. Phép ẩn dụ, gợi vẻ đẹp giản dị, mộc mạc, chân chất của mẹ.
Câu 7. Bài thơ cùng chủ đề với bài thơ trên là:
A. Đoàn thuyền đánh cá
B. Mẹ ta trả nhớ về không
C. Tiểu đội xe không kính
D. Mùa xuân nho nhỏ
Trả lời các câu hỏi:
Câu 8. Khái quát nội dung chính của bài thơ.
Lời giải:
Nội dung bài thơ Nắng mới: Bài thơ là những dòng hồi tưởng đẹp, đầy xúc động về mẹ, qua đó thể hiện tình yêu thương mẹ của chủ thể trữ tình – tác giả.
Câu 9. Hình ảnh nắng mới hắt bên song và nắng mới reo ngoài nội theo em có điểm gì khác biệt?
Lời giải:
Cũng là “nắng mới” nhưng cái nắng của hiện tại “hắt bên song” buồn bã, hiu hắt vì cái nắng ấy được cảm nhận qua cảm xúc của người con khi đã mất mẹ, nhìn nắng mà buồn nhớ về mẹ. Còn cái nắng của quá khứ “reo ngoài nội” lại rạng rỡ, tươi tắn, tràn đầy sức sống, niềm vui vì đó là nắng của những ngày còn mẹ.
Câu 10. Cảm nhận về tình cảm của người con dành cho mẹ thể hiện trong bài thơ trên.
Lời giải:
Bài thơ là dòng hồi tưởng đầy xúc động của chủ thể trữ tình về hình ảnh người mẹ đã mất. Hình ảnh người mẹ thân yêu của tác giả hiện lên, lúc đầu còn mờ nhạt nhưng càng về sau càng rõ nét và choán đầy tâm trí. Cảm xúc bâng khuâng, buồn nhớ của chủ thể trữ tình trong bài thơ khi nhớ về mẹ khiến người đọc có thể cảm nhận được tình cảm yêu thương da diết của người con dành cho mẹ. Với con, mọi cảnh, mọi vật gắn với kỉ niệm về mẹ đều khiến con rưng rưng nhớ mẹ. Qua cách nói dường như đang cố nén niềm thương nhớ chỉ chực dâng trào, ta chợt hiểu ra và đồng cảm sâu sắc với nỗi buồn mất mẹ của tác giả.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
- Soạn bài Thần trụ trời lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Prô-mê-tê và loài người trang 15
- Đọc kết nối chủ điểm Đi san mặt đất
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 19 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại Cuộc tu bổ lại các giống vật
- Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể lớp 10 CTST
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể lớp 10 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 34 ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây trang 37
- Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la trang 47 ngắn nhất
- Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 50 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời trang 51
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 10 CTST
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật của một bài thơ (3 mẫu)
- Soạn bài Chiếc lá đầu tiên
- Soạn bài Tây Tiến lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Dưới bóng hoàng lan
- Thực hành tiếng Việt 10 tập 2 trang 15 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại - Nắng mới - Lưu Trọng Lư
- Đọc kết nối chủ điểm: Đàn Ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương
- Thực hành tiếng việt trang 127 văn 10 tập 1 CTST
- Soạn bài Xã trưởng - Mẹ Đốp
- Soạn văn 10 trang 133 Chân trời sáng tạo tập 1
- Hãy viết nội quy cho câu lạc bộ ngoại khóa mà bạn tham gia (4 mẫu)
- Soạn Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình
- Giới thiệu đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học lớp 10 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 28 lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn Bình Ngô đại cáo lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thư lại dụ Vương Thông lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm - Bảo kính cảnh giới bài 43
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 tập 2 trang 44 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Dục Thúy Sơn Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nguyễn Trãi - Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm Chân trời sáng tạo
- Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại CTST
- Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen suy nghĩ tiêu cực
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thái độ sống thờ ơ vô cảm
- Trình bày bài nói thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm
- Soạn Văn 7 tập 2 trang 58 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đất rừng Phương Nam Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giang lớp 10 tập 2 CTST
- Đọc kết nối chủ điểm Xuân về
- Soạn văn 10 tập 2 trang 77 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Buổi học cuối cùng
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
- Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
- Soạn bài Ôn tập trang 89 Ngữ văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 10
- Soạn bài Nam Quốc Sơn Hà trang 96 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Đất nước lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đoạn văn giới thiệu về chủ đề tuổi trẻ và đất nước lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Tôi có một giấc mơ
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Văn 10 Chân trời sáng tạo 2023
- Thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay
- Soạn bài Ôn tập trang 113 lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 10 CTST
Đọc hiểu Bảo kính cảnh giới bài 38 (3 đề)
Soạn bài Chiếc lá đầu tiên Chân trời sáng tạo siêu hay
Soạn bài Thần trụ trời lớp 10 Chân trời sáng tạo ngắn gọn
Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 siêu hay (6 mẫu)
Phân tích diễn biến tình cảm của chủ thể trữ tình trong Hương sơn phong cảnh
Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn