Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống có đáp án

Điều kỳ diệu của thái độ sống là một cuốn sách hay và ý nghĩa của tác giả Mac Anderson giúp con người nhận ra những điều tích cực về thái độ sống, tinh thần lạc quan và tin vào những điều tích cực. Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống là một trong số các nội dung thường xuất hiện trong các đề thi và bài kiểm tra. Dưới đây là tổng hợp một số đề đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống có đáp án sẽ giúp các em có thêm tài liệu ôn tập.

Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống trang 24

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi

(1) Bằng những trải nghiệm của bản thân, càng ngày tôi càng nhận rõ ra một chân lý là bất cứ một điều gì vừa phải bao giờ cũng tốt hơn thừa mứa. Nói cách khác, chúng ta nên đón lấy cuộc sống ngay khi nó đến, đừng đợi chờ một điều gì đó thật đủ đầy rồi mới chịu đón nhận. Hãy sống một cuộc đời chừng mực, đừng đợi chờ hay mong muốn hưởng thụ những điều xa xỉ, vì sẽ không có giới hạn nào kiểm soát việc đó.

(2) Điều đó tương tự như khi chúng ta làm công việc chăm sóc và tỉa cành cho cây. Khi cắt đi những nhánh dư thừa, cây sẽ tập trung nhựa sống của nó để tạo ra hoa thơm quả ngọt. Cuộc sống của chúng ta cũng thế. Khi biết loại bỏ những điều không cần thiết, chúng ta có thể tập trung sức lực của mình cho những điều giá trị hơn.

(3) Mỗi người quan niệm lợi ích của việc đơn giản hóa cuộc sống theo một cách khác nhau. Đó có thể tạo ra nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, cuộc sống ít căng thẳng hơn, ít huyên náo hơn, ít nợ nần hơn Cuộc hành trình này tuy có cùng một đích đến nhưng lại có rất nhiều con đường khác nhau để tiến tới mục đích đó.

(Trích Điều kì diệu của thái độ sống, Tác giả: Mac Anderson, Dịch giả: Hiếu Dân, Thế Lâm, Văn Khanh, NXB Tổng hợp TPHCM, 2016, tr 24)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?(0.5đ)

Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về câu văn: Cuộc sống của chúng ta cũng thế (0.75đ)

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về chân lí mà tác giả đã rút ra: bất cứ một điều gì vừa phải bao giờ cũng tốt hơn thừa mứa? (0.75đ)

Câu 4. Thông điệp mà anh/ chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Nêu lí do vì sao chọn thông điệp đó (1.0đ)

Gợi ý

Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống trang 24

Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống trang 68

Đọc hiểu

“Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.

Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ thấy ở những người năm sáu mươi tuổi hơn là ở đa số thanh niên tuổi đôi mươi. Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon.Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn. Năm tháng in hằn những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết nhăn trong tâm hồn. Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta.”

(Trích Điều kỳ diệu của thái độ sống – Mac Anderson, tr. 68, NXB Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2017)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính và phong cách ngôn ngữ trong đoạn trích.

Câu 2. Nêu quan niệm của tác giả về tuổi trẻ?

Câu 3. Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 4. Em hiểu gì về ý kiến: Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn

Gợi ý trả lời

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính và phong cách ngôn ngữ trong đoạn trích.

– Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

– Phong cách ngôn ngữ: Chính luận.

Câu 2. Nêu quan niệm của tác giả về tuổi trẻ?

– Quan niệm của tác giả về tuổi trẻ:

+ Không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn.

+ Gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.

+ Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm.

Câu 3. Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.

– Liệt kê: sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài; ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống; lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin.

– So sánh, đối lập: can đảm – nhút nhát, sở thích phiêu lưu trải nghiệm – tìm kiếm an nhàn

– Điệp ngữ: Chỉ, tuổi trẻ, cặp quan hệ từ: Không.. mà..

– > Tác dụng: Gây ấn tượng cho người đọc, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn; nhấn mạnh nổi bật vấn đề mà tác giả nêu ra (nên có thái độ sống tích cực, lạc quan, can đảm, tự tin, bản lĩnh, làm chủ cuộc sống)

Câu 4. Em hiểu gì về ý kiến: Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn

Ý kiến: Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn có thể hiểu là:

– Thời gian hình thành tuổi tác: theo quy luật cuộc sống thì theo thời gian, con người càngnhiều tuổi hơn, càng già đi về mặt hình thức, thể chất.

– Thái độ tạo nên tâm hồn: tâm hồn của mỗi người không đánh giá ở tuổi tác, ở hình thức mà chính là ở thái độ, suy nghĩ, tình cảm, quan niệm sống, cách nhìn, cách ứng xử, cách lựa chọn lối sống của mỗi cá nhân trong cuộc đời. Thái độ sống tích cực sẽ làm cho tâm hồn trở nên lành mạnh, lạc quan, nhiệt huyết, yêu đời; còn thái độ sống tiêu cực sẽ khiến tâm hồn trở nên chán nản, thiếu ý chí sống, bi quan, tự ti.

Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống trang 39

Một lần, trên đường đi làm tôi ghé vào một cửa hàng nhỏ để mua tờ báo và mấy thanh kẹo cao su. Cô gái trẻ ở quầy thu ngân đưa cho tôi hóa đơn với số tiền phải trả là năm đô-la. Trong khi mở ví lấy tiền, tôi nhầm tính một tờ báo và mấy thanh kẹo không thể đến năm đô-la được nên có ý muốn hỏi lại.

Nhưng tôi chưa kịp hỏi thì cô đã nở nụ cười thật tươi và dỉ dỏm:

- Cháu tính thêm tiền công vì đã làm cho bác vui đấy!

Tôi bật cười khi biết mình bị “lừa”. Cô gái nhìn qua tờ báo tôi vừa mới mua và nói:

- Cháu tật không hiểu sao người ta chỉ đưa những tin không hay lên trang đầu. Cháu thì thích đọc những tin tốt lành hơn.

Rồi cô nói tiếp:

- Cháu nghĩ chắc phải có thêm một tờ báo toàn những câu chuyện viết về những người tốt và những việc hay lẽ phải để khơi dậy niềm tin và mang điều tốt lành đến cho mọi người. Nếu có tờ báo ấy, cháu sẽ mua hàng ngày. Cô gái cảm ơn tôi và nói với vẻ đầy lạc quan:

- Hy vọng là ngày mai sẽ có tin tức gì đó tốt lành, bác nhỉ!

Và cô lại cười. Cả ngày hôm ấy tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui.

Ngày hôm sau, tôi ghé lại cửa hàng sau khi vừa giải quyết xong công việc với khách hàng. Nhưng lần này tiếp tôi ở quầy thu ngân là một cô gái khác. Lúc thanh toán tiền cho mấy thứ vừa mua, tôi chào cô nhưng cô chẳng buồn đáp lại, không nở một nụ cười, cũng không một lời nói. Gương mặt không có vẻ gì là thân thiện vui vẻ, cô ta chỉ thối lại tôi mấy đồng tiền thừa, rồi uể oải nói: “mời người tiếp theo”.

Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể xuất hiện của mình làm cho cô ấy khó chịu.

(Trích Điều kì diệu của thái độ sống, Tác giả: Mác Anderson, Dịch giả: Hiếu Dấn, Thế Lâm, Văn Khanh, NXB Tổng Hợp TPHCM, 2016)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật trong câu: Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể xuất hiện của mình làm cho cô ấy khó chịu.

Câu 3: Tại sao nhận vật “tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui”?

Câu 4: Anh/ Chị có đồng tình với câu trả lời: “Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn”của cô gái thứ nhất trong văn bản không? Vì sao?

Gợi ý

Đọc hiểu Điều kỳ diệu của thái độ sống trang 39

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 27.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo