Hình ảnh mùa thu nay khác gì với những ngày thu đã xa?

Theo bạn, Hình ảnh "mùa thu nay" khác gì với "những ngày thu đã xa"?

Hình ảnh "mùa thu nay" khác gì với "những ngày thu đã xa"? Theo bạn, điều gì làm nên sự khác biệt đó? Đây là nội dung câu hỏi số 2 trang 100 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo bài Đọc kết nối chủ điểm - Đất nước của tác giả Nguyễn Đình Thi. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên đây, mời các em cùng tham khảo.

Câu 2 trang 100 SGK văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

Theo bạn, Hình ảnh "mùa thu nay" khác gì với "những ngày thu đã xa"?

Gợi ý 1

- Hình ảnh mùa thu nay khác mùa thu xưa ở: cảnh sắc thiên nhiên trong trẻo, sáng tươi (trời thu thay áo mới, trong biếc,…), không gian rộng mở, đầy sức sống (núi đồi, gió thổi rừng tre phấp phới,…); tràn ngập âm thanh vui tươi (nói cười thiết tha).

- Theo em nguyên nhân của sự khác biệt đó là do: Vì tâm thế của chủ thể trữ tình ở thu này đã khác thu xưa: đang đứng giữa núi đồi của chiến khu Việt Bắc với tâm trạng vui tươi, phấn khởi, tin tưởng vào nền độc lập dân tộc.

Gợi ý 2

Hình ảnh “mùa thu nay” khác với "những ngày thu đã xa":

+ Chủ thể trữ tình cảm thấy “vui”.

+ Không gian cũng trở nên tươi tắn: được miêu tả qua những từ ngữ như “phấp phơi”, “áo mới”, “trong biếc”, “nói cười thiết tha”.

+ Theo tôi, điều làm nên sự khác biệt đó chính là sự thành công của kháng chiến, khiến nước Việt Nam giành được độc lập, tự do.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo