Cảm nghĩ về một nhân vật ấn tượng khi đọc hai văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) và Giang (Bảo Ninh)

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ có sử dụng biện pháp chêm xen và liệt kê nêu về một nhân vật ấn tượng khi đọc hai văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) và Giang (Bảo Ninh). Đây là nội dung đề bài Từ đọc đến viết trang 78 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo sau khi các em được học bài Thực hành tiếng Việt trang 77. Sau đây là một số đoạn văn mẫu cảm nghĩ về một nhân vật ấn tượng khi đọc Đất rừng phương Nam và Giang Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

Đề 2 Từ đọc đến viết trang 78 Văn 10 tập 2 CTST

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật ấn tượng khi đọc Đất rừng phương Nam và Giang

Cảm nghĩ về một nhân vật ấn tượng trong Đất rừng phương Nam và Giang - mẫu 1

Đất rừng phương Nam - một tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi viết về cuộc đời phiêu bạt của cậu bé tên An. Bối cảnh của tiểu thuyết là vùng đất miền Tây Nam Bộ, nơi có những con người hiếu khách, yêu nước, kiên cường, bất khuất vào những năm 1945, sau khi thực dân Pháp quay lại xâm chiếm Nam Bộ. Quyển sách đã để lại cho em biết bao những suy nghĩ về vùng đất phương Nam thân yêu. Chỉ khi đọc hết quyển sách, chúng ta mới cảm nhận được cái đẹp và tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. Với nhân vật chính là một cậu bé tên An. Chính môi trường khắc nghiệt lúc đó đã tôi luyện An – một cậu bé 14 tuổi thành một người can đảm, có chí lớn. An rất thích phiêu lưu mạo hiểm với những trò như đi câu rắn, lấy tổ ong, theo tía săn cá sấu. Tuy nhiên, đôi khi cậu cũng hồn nhiên như chính độ tuổi của mình vậy: mải mê xem hát nên bị thuyền bỏ lại, theo đám bạn mò ốc nên lạc gia đình. Ở An hội tụ đầy đủ những nét chúng của thiếu nhi thời chiến và là tấm gương đáng để học hỏi trong thời đại ngày nay.

- Biện pháp tu từ liệt kê:

+ đi câu rắn, lấy tổ ong, theo tía săn cá sấu.

+ mải mê xem hát nên bị thuyền bỏ lại, theo đám bạn mò ốc nên lạc gia đình.

- Biện pháp tu từ chêm xen:

+ một tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi viết về cuộc đời phiêu bạt của cậu bé tên An.

+ một cậu bé 14 tuổi

Cảm nghĩ về một nhân vật ấn tượng trong Đất rừng phương Nam và Giang - mẫu 2

Khi đọc trích đoạn "Đất rừng phương Nam", tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật An bởi vẻ đẹp phẩm chất của cậu bé này. An là một cậu bé yêu thiên nhiên và có những cảm nhận hết sức nhanh nhạy, tinh tế. Qua đôi mắt của An, núi rừng hiện lên thật thơ mộng, trong trẻo "ánh sáng trong vắt", "nắng bốc hương hoa tràm ngây ngất", gió cũng bắt đầu thổi rao rao",.... Tiếp đến, An rất chịu khó học hỏi, ưa khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Trong quá trình đi "ăn ong" với tía nuôi, cậu luôn nhớ về những lời má nuôi kể. Sau đó, đúc rút ra những điểm độc đáo trong cách "thuần hóa" ong rừng của người dân vùng U Minh. Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất, tính cách của cậu bé An - nhân vật chính cũng là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Thông qua nhân vật, tôi thấy được sự am hiểu cũng như yêu mến của ông đối với thiên nhiên, con người phương Nam.
- Biện pháp tu từ liệt kê: "Qua đôi mắt của An, núi rừng hiện lên thật thơ mộng, trong trẻo "ánh sáng trong vắt", "nắng bốc hương hoa tràm ngây ngất", gió cũng bắt đầu thổi rao rao",....".

Biện pháp tu từ chêm xen: "Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất, tính cách của cậu bé An - nhân vật chính cũng là nhân vật trung tâm của toàn bộ tác phẩm.".

Cảm nghĩ về một nhân vật ấn tượng trong Đất rừng phương Nam và Giang - mẫu 3

Về gần nơi đơn vị của cha công tác để ăn Tết, Giang- cô gái 17 tuổi hồn nhiên vô tư- đã gặp anh tân binh ở giếng nước của làng. Khi chàng trai gọi tên mình để mượn gàu, cô gái sẵn sàng mà chưa kịp ngạc nhiên vì sao anh lại biết tên. Với căn cốt người Hà thành, cô không ngần ngại kéo gàu múc nước hộ, cô còn rửa tay, rồi kì chân giúp anh. Một hành động rất táo bạo nhưng cũng rất hợp hoàn cảnh cũng như tâm lí của nhân vật. Thanh thiếu niên mới lớn, tính tình cởi mở, dễ gần cũng dễ hiểu. Hơn nữa, chàng tân binh không biết dùng dây gàu và tay chân anh lấm lem hết cả. Với cuộc gặp gỡ rất nhanh đó mà chàng tân binh trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc: từ chủ động làm quen, đến ngạc nhiên, ngây người, đứng yên và sững lặng trước cô gái hồn nhiên ấy.

- Trong đoạn văn trên sử dụng biện pháp chêm xen (cô gái 17 tuổi hồn nhiên vô tư) và biện pháp liệt kê (múc nước hộ, cô còn rửa tay, rồi kì chân; chủ động làm quen, đến ngạc nhiên, ngây người, đứng yên và sững lặng)

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 6.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo