Viết bài luận về bản thân lớp 10 Chân trời sáng tạo

Viết bài luận về bản thân lớp 10 Chân trời sáng tạo - Viết bài luận về bản thân là nội dung các em học sinh sẽ được học trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài luận về bản thân là kiểu bài người viết sử dụng lí lẽ và bằng chứng để trình bày những đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của mình nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn về mình, đồng tình với hành động, giải pháp của mình. Sau đây là mẫu soạn viết bài luận về bản thân trang 104, mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Viết bài luận về bản thân Chân trời sáng tạo

Soạn bài Viết bài luận về bản thân Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 106 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST

Bố cục bài viết đã đáp ứng được yêu cầu đối với kiểu bài viết bài luận về bản thân hay chưa?

Trả lời:

- Bố cục bài viết đã đáp ứng được yêu cầu đối với kiểu bài viết bài luận về bản thân bởi có đủ 3 phần:

• Mở bài: giới thiệu niềm đam mê văn học và những mong muốn đưa văn học gần hơn với cuộc sống.

• Thân bài: lần lượt phân tích niềm đam mê văn học của bản thân, gắn với các hoạt động, ý tưởng bản thân thực hiện để đưa văn học đến gần hơn với cuộc sống.

• Kết bài: khẳng định đam mê của bản thân, đưa ra thông điệp về hành trình chinh phục đam mê.

Câu 2 trang 106 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST

Các bằng chứng được nêu trong bài luận có đặc điểm gì?

Trả lời:

- Các bằng chứng được nêu trong bài luận có đặc điểm: cụ thể, xác thực, tiêu biểu, làm bật lên đặc điểm của bản thân người viết là có đam mê, có những ý tưởng thực tế để đưa văn chương gần hơn với cuộc sống.

Câu 3 trang 106 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST

Người viết đã làm gì để bài luận xác thực, đáng tin cậy?

Trả lời:

- Để bài luận xác thực, đáng tin cậy, người viết đã đưa ra những thông tin cụ thể, chi tiết về không gian và thời gian.

Câu 4 trang 106 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST

Bạn có nhận xét gì về giọng điệu, ngôn ngữ của bài luận?

Trả lời:

- Giọng điệu khiêm tốn, say mê, nhiệt huyết khi nói về những ý tưởng, kế hoạch của mình.

- Ngôn ngữ bình dị, chân thành.

Câu 5 trang 106 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 CTST

Ở kết bài, thông điệp mà người viết nêu lên là gì? Bạn có nhận xét gì về thông điệp ấy?

Trả lời:

- Thông điệp bài viết đưa ra là “văn học gắn với cuộc sống, việc đọc sách là nhịp cầu kết nối những tâm hồn”.

- Nhận xét: Đây là một thông điệp có ý nghĩa, lan toả giá trị sống tích cực đến người đọc.

Hãy viết bài luận giới thiệu bản thân để ứng tuyển vào câu lạc bộ bạn yêu thích

Bài luận giới thiệu bản thân để ứng tuyển vào câu lạc bộ yêu thích

Kính thưa ban quản trị CLB Hán Nôm trường THCS A, em xin tự giới thiệu, tôi tên là Nguyễn Thị A, học sinh lớp 9A trường THCS A. Được biết câu lạc bộ đang có đợt tuyển thành viên, tôi xin được ứng tuyển vào câu lạc bộ với vị trí cộng tác viên. Là một học sinh chuyên Văn, và đặc biệt yêu thích ngôn ngữ cổ xưa, thích tìm hiểu, sưu tầm văn hóa, chữ viết xưa tôi hoàn toàn tin tưởng mình sẽ phù hợp và hoàn thành tốt công việc ở vị trí này.

Nhắc đến Hán Nôm chắc chắn các bạn ít nhiều cũng mường tượng ra thứ chữ tượng hình, hội ý của loại chữ này. Bản thân là một người ham học hỏi và tìm tòi về thứ chữ này nên mình có khả năng viết thành thạo theo thứ tự các nét loại chữ này. Và bản thân có thể giải thích ý nghĩa, cách hình thành những từ ngữ chuyên dụng đơn giản. Chính vì vậy khi được tham gia câu lạc bộ, mình có thể giúp đỡ các bạn khác trong câu lạc bộ viết thuận bút và giải thích những từ ngữ đơn giản.

Bên cạnh đó, mình cũng có thể độc lập nghiên cứu viết bài các vấn đề liên quan đến cách hình thành chữ trong các văn bản cổ. Tiêu biểu là mình nghiên cứu về sự dịch chuyển giữa ba bản Kiều qua các giai đoạn khác nhau; Đặc điểm các câu đối ở đình làng… Hơn nữa, mình có một chị làm trong Viện ngôn ngữ Hán Nôm, nên có vấn đề gì khó khăn mình có thể trao đổi và xin ý kiến chị. Và hiện tại mình cũng đang tham gia khóa học nâng cao về viết thư pháp do thầy Minh- chủ nhiệm khoa Hán Nôm trường ĐH Sư phạm Hà Nội giảng dạy.

Như vậy, các bạn có thể thấy mình là một người có thể độc lập nghiên cứu, viết bài; có thể hướng dẫn các bạn viết chữ cứng, phân tích ý nghĩa cấu tạo các từ ngữ thông dụng của chữ Hán, Nôm. Chính vì vậy mà mình tin rằng mình phù hợp với vị trí cộng tác viên của câu lạc bộ. Mình tin, với năng lực và sự yêu thích của bản thân, mình sẽ làm cho câu lạc bộ ngày càng vững mạnh bằng cách làm tốt vai trò của bản thân cũng như hỗ trợ các bộ phận khác. Lời cuối, mình cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian đọc bài giới thiệu này của mình. Chúc câu lạc bộ ngày một phát triển vững mạnh và mình có cơ hội làm việc cùng các bạn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 10.601
0 Bình luận
Sắp xếp theo