Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi lớp 10

Từ việc đọc hai văn bản sử thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một phẩm chất của người anh hùng sử thi, trong đó có đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản hoặc chú thích trích dẫn. Đây là nội dung câu hỏi phần Từ đọc đến viết trang 50 Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em trả lời câu hỏi trên đây và nắm được cách viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi hay và đúng với yêu cầu của đề.

Câu hỏi Từ đọc đến viết trang 50 SGK văn 10 CTST

Câu hỏi: Từ việc đọc hai văn bản sử thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một phẩm chất của người anh hùng sử thi, trong đó có đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản hoặc chú thích trích dẫn.

Đoạn văn 200 chữ về phẩm chất người anh hùng sử thi - số 1

Hình ảnh người anh hùng trong sử thi luôn mang vẻ đẹp cả ở ngoại hình lẫn phẩm chất.. Bên cạnh tài năng phi thường, sức khỏe vượt trội và ngoại hình nổi bật, các vị anh hùng sử thi còn được ngưỡng vọng nhờ ý chí, khát khao chinh phục tất cả, quyết diệt trừ cái ác, không ngại khó khăn. Qua hai nhân vật Đăm Săn và Ô-đi-xê thì vẻ đẹp này càng được bộc lộ rõ. Đăm Săn thể hiện khí khái uy nghi, áp đảo, ý chí vượt trội khi khiêu chiến với Mtao Mxây: ‘’ Ơ diêng, ơ diêng, xuống đây! Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy!’’, " Xuống, giêng! Xuống, giêng!....hun cái nhà của ngươi cho mà xem". Sự mạnh mẽ của anh còn thấy được qua việc anh vô cùng khinh bỉ hành động đâm lén người khác: “Sao ta lại đâm ngươi ...con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta cũng không thèm đâm nữa là!’’. Và khi chiến đấu với Mtao Mxây, tuy bị gặp khó khăn vì giáp của đối thủ, nhưng nhờ sự chỉ dẫn của thần linh cùng ý chí sắt đá, Đăm Săn đã hạ gục được kẻ thù và cứu được vợ mình. Còn với Ô-đi-xê, chàng hiện lên là một lãnh đạo vô cùng xứng đáng và kiên cường. Chàng coi trọng thủy thủ của thuyền, gọi họ là ‘’Các bạn ơi’’. Khi mà gặp gian nan thử thách, chàng đã hướng dẫn mọi người một cách tỉ mỉ như việc đút sáp vào tai để thoát khỏi tiếng hát của các nàng Xi-ren . Ô-đi-xê còn cố gắng xốc lại tinh thần của thủy thủ khi họ cảm thấy sợ hãi trước Xi-la và Ka-ríp, ý chí của chàng luôn vững chãi như thế.

Đoạn văn về phẩm chất người anh hùng sử thi - số 2

Câu chuyện về những người anh hùng sử thi chưa bao giờ giảm nhiệt về độ hấp dẫn mà nó mang lại. Bởi mỗi vị anh hùng lại mang đến cho người đọc một cách nhìn mới đầy ngưỡng mộ và ngạc nhiên. Nhưng, có một phẩm chất mà hầu hết các anh hùng đều có, thậm chí là cần thiết đó là sự điềm tĩnh. Điềm tĩnh ở đây không có nghĩa là giải quyết mọi tình huống xảy ra một cách chậm chạp mà chính phẩm chất này sẽ giúp họ có được những lối suy nghĩ thông suốt hơn, tránh trường hợp quá nóng vội dẫn đến thất bại, nhất là khi gặp chuyện hiểm nguy. Khi Ô-đi-xê được cảnh báo trước về những hiểm nguy về các nàng Xi-ren, tuy tâm trạng khá bồn chồn và lo lắng nhưng chàng vẫn điềm tĩnh để đưa ra hướng giải quyết cho mọi người. “(...) Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành, còn họ thì buộc tay chân tôi lại. Tôi đứng dưới cột buồm, và họ lấy dây thừng trói tôi vào đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập mái chèo xuống mặt biển ngầu bọt xám”. (Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê). Ô-đi-xê chính là anh hùng sử thi điển hình cho phẩm chất nói trên. Nhờ đó, chàng cùng những người bạn đồng hành có thể đưa ra cách giải quyết tốt nhất và vượt qua sự quyến rũ của các nàng Xi-ren.

Trong đó:

- Phần bị tỉnh lược: “(...) Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành, còn họ thì buộc tay chân tôi lại. Tôi đứng dưới cột buồm, và họ lấy dây thừng trói tôi vào đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập mái chèo xuống mặt biển ngầu bọt xám”. à được đánh dấu bằng cách dùng kí hiệu dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc đơn.

- Chú thích trích dẫn: (Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê).

Đoạn văn về phẩm chất người anh hùng sử thi - số 3

Những nhân vật anh hùng trong sử thi luôn là hình tượng mẫu mực cho các phẩm chất tốt đẹp của con người. Vì là những bậc anh hùng phi thường, làm những điều không tưởng nên họ có trong mình sự dũng cảm, gan dạ và sự nhạy bén trong cách hành động. Dũng cảm và gan dạ là biểu hiện đầu tiên của một người anh hùng thực sự, họ cần phải có những yếu tố đó để trở thành một người tiên phong, có thể lãnh đạo một tập thể và sẵn sàng đứng trước những hiểm nguy bảo vệ cho xã hội. Sự nhạy bén trong hành động cũng là một yếu tố không thể thiếu, bởi khi đứng trước những thử thách, người anh hùng phải biết linh hoạt trong suy nghĩ để có thể xử lí tình huống một cách nhanh nhẹn và hợp lí. Trong đoạn trích Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxay, người anh hùng của chúng ta đã thực sự dũng mãnh và uy phong khi tuyên chiến với tù trưởng giàu có Mtao Mxay để giành lại vợ của mình, Đăm Săn sẵn sàng đối đầu với tên tù trưởng Sắt, đó là biểu hiện của lòng dũng cảm và gan dạ. Trong khi đánh nhau với Mtao Mxay, chàng biết sử dụng trí khôn cùng với sự giúp đỡ của thần linh đã đánh tan bộ giáp của Mtao Mxay rồi giết hắn. Chính vì những phẩm chất đó mà Đăm Săn đã cứu được vợ mình và thu phục được thêm nhiều thuộc hạ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
27 40.464
0 Bình luận
Sắp xếp theo