Phân tích Bảo kính cảnh giới bài 38

Bảo kính cảnh giới bài 38 phân tích

Phân tích Bảo kính cảnh giới bài 38 - Bảo kính cảnh giới bài 38 là một tác phẩm nằm trong tập Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi. Bảo kính cảnh giới bài 38 được viết theo thể thơ Nôm Đường luật thất ngôn xen lục ngôn. Qua bài thơ tác giả cho thấy quan điểm của Nguyễn Trãi về danh lợi cũng như tình yêu vẻ đẹp thiên nhiên trong tác phẩm. Sau đây là bài văn mẫu phân tích Bảo kính cảnh giới bài 38 ngắn gọn, mời các bạn cùng tham khảo.

Phân tích tác phẩm Bảo kính cảnh giới bài 38

Nguyễn Trãi - nổi tiếng là một nhà thơ, nhà văn hóa nổi tiếng của nước ta. Nguyễn Trãi là một điển hình cho sự cách tân nghệ thuật thời trung đại. Với những bài thơ trong Bảo kính cảnh giới càng thể hiện được điều đó, đặc biệt là bài số 38.

Bài thơ số 38 " bảo kính cảnh giới " được viết theo thể thơ Nôm Đường luật thất ngôn xen lục ngôn. Mở đầu là hai câu đề với thái độ của Nguyễn Trãi trước con đường danh lợi. Thể hiện thái độ mệt mỏi, chán nản của Nguyễn Trãi sau những năm tháng bôn ba chốn quan trường. Những không vi thế mà ông lại quên đi tấm lòng trung quân của Nguyễn Trãi. Ông luôn muốn nghĩ đến vua, đến nhân dân, đến đất nước.

Hai câu luận là một bức tranh thiên nhiên mở ra. Cảnh đẹp thiên nhiên và tình yêu thiên nhiên của Nguyễn Trãi. Khung cảnh thiên nhiên: Sinh động, trong trẻo, đầy sức sống. Chúng ta ình dung phong thái ung dung cùng cuộc sống thanh nhàn, tự do tự tại, đầy vui thú của Nguyễn Trãi khi về với thiên nhiên.

Quan niệm sống của Nguyễn Trãi thể hiện trong hai câu kết là quan niệm « mặc thế » - sống vô ưu, không cần bận tâm đến chuyện thị phi, chuyện tầm phào. Quan niệm sống của Nguyễn Trãi là quan niệm sống tích cực, lạc quan; sống không bận tâm đến những chuyện thị phi dù tốt hay xấu bên ngoài sẽ giúp tâm hồn chúng ta luôn được thanh thản, an yên, cuộc sống luôn vui vẻ, không vì những điều tiếng dị nghị mà u uất, buồn sầu, chỉ thiệt mình.

Bài thơ thể hiện những chiêm nghiệm của Nguyễn Trãi về cuộc đời, cùng quan niệm sống mặc thế vô ưu, qua đó thể hiện vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi: Giản dị, thanh cao, yêu thiên nhiên, trung quân ái quốc..

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 7.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo